xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kiểm tra trứng gà nhiễm melamine

Ngọc Dung- Nguyễn Hải

Melamine trong trứng cũng không phân hủy được trong quá trình tiêu hóa nên người ăn trứng nhiễm chất độc này có thể bị sỏi thận. Tuy nhiên, chưa phát hiện trứng nhiễm melamine tại thị trường VN

Cơ quan chức năng Hồng Kông vừa phát hiện trứng gà nhập khẩu từ Trung Quốc (TQ) có chứa chất melamine vượt mức quy định khá cao. Thông tin này đang gây lo ngại trong dư luận người tiêu dùng VN bởi lâu nay trứng TQ thường được nhập vào nước ta rất nhiều (kể cả thị trường TPHCM), trong đó chủ yếu là trứng nhập lậu, nhập tiểu ngạch nên rất khó kiểm soát.

Thu thập thông tin, kiểm nghiệm các mẫu trứng

Trao đổi với báo giới sau cuộc họp bàn về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm ngày 28-10, đại diện Bộ Y tế và Bộ NN-PTNT đều cho biết có nghe nói về thông tin trứng gà nhiễm melamine ở TQ và đang tiến hành thu thập những thông tin về trứng nhiễm melamine tại VN. Theo ông Lương Lê Phương, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, đây là những thông tin khá mới sau sự cố sữa nhiễm melamine được phát hiện, vì thế Bộ NN-PTNT đang cho kiểm định thông tin này để có thể khẳng định có hay không trứng gà TQ nhiễm melamine lưu hành tại VN.

Ông Phương cho rằng giống như sữa, melamine không phân hủy được trong bộ máy tiêu hóa con người, gây sỏi thận nên sử dụng trứng nhiễm melamine sẽ nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là gây bệnh sỏi tiết niệu. “Vì thế VN không chấp nhận bất kể một tỉ lệ melamine nào trong thực phẩm, kể cả trứng gia cầm” -ông Phương nhấn mạnh. Hiện đã có 22 phòng xét nghiệm trong cả nước có khả năng phát hiện melamine trong thực phẩm.

Bày tỏ quan điểm của Bộ Y tế trước thông tin trứng nhiễm melamine, ông Cao Minh Quang, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết: “Hiện Bộ Y tế đang thu thập thông tin về khả năng trứng TQ nhiễm melamine tại VN, với số lượng bao nhiêu, địa bàn nào... Nếu phát hiện sẽ tiến hành thu hồi, tiêu hủy ngay lập tức”.

Ông cũng cho biết trứng gia cầm VN không thiếu nên không phải nhập khẩu. Còn trứng TQ chủ yếu vào VN thông qua con đường tiểu ngạch, do đó để kiểm soát hữu hiệu nhất, lực lượng quản lý thị trường, công an quản lý cửa khẩu phải dựng hàng rào quản lý chặt ngay từ cửa khẩu, không để thực phẩm không rõ nguồn gốc lọt vào nước ta.

Nguy cơ nhiễm melamine ở thực phẩm khác

Ông Quang khẳng định: Qua vụ việc sữa nhiễm melamine, Bộ Y tế đã ban hành phương pháp xác định hóa chất này trong thực phẩm cũng như xây dựng hàng rào không cho phép melamine có trong thực phẩm. Sắp tới, hàng rào này sẽ mở rộng ra với nhiều loại thực phẩm, khi nhập vào VN phải cung cấp được giấy chứng nhận không có nhiễm melamine.

Chia sẻ những lo ngại về sự hiện diện của melamine trong nhiều loại thực phẩm khác, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lương Lê Phương cho biết tới đây hoạt động kiểm tra sẽ tập trung tiến hành truy rõ nguồn gốc xuất xứ của các loại thức ăn chăn nuôi. Mới đây, Bộ NN-PTNT đã tiến hành thanh tra và phát hiện một số thức ăn cho động vật trên cạn cũng như thủy sản tại VN mua phải bột cá nhiễm melamine của TQ. Số thức ăn nhiễm melamine hiện đã được khoanh vùng và tiêu hủy.

Theo tiến sĩ Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Thú y vùng 6, người tiêu dùng cũng cần bình tĩnh vì đến thời điểm này chưa phát hiện trứng gà có chứa melamine tại thị trường VN và cũng chưa có cơ sở chắc chắn trứng nhiễm melamine thông qua đường thức ăn chăn nuôi.

Ông Bình cũng cho biết thêm nguy cơ nhiễm melamine dễ xảy ra ở sản phẩm bột trứng, do nhà sản xuất muốn nâng cao hàm lượng protein. Được biết không ít các cơ sở sản xuất chế biến bánh kẹo trong nước sử dụng loại nguyên liệu bột trứng để thay thế trứng tươi. Nguồn bột trứng được nhập từ các nước Hà Lan, Đan Mạch, Ấn Độ và cả TQ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo