Người tiêu dùng vẫn “dưới cơ”

Tin mới

08/03/2014 23:20

Bên cạnh dịch vụ truyền hình quảng bá (không thu tiền) đã hình thành một thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền (THC) cạnh tranh, với nhiều nhà cung cấp, đem lại nhiều sự lựa chọn cho người dân.

 Tuy nhiên đứng trước các loại hình cung cấp: cáp, vệ tinh, số mặt đất… cùng với nhiều thông tin quảng cáo, khuyến mãi, người sử dụng đang phân vân không biết chọn ai.

Thiết bị: Mỗi nhà một kiểu

Hiện nay, khi chọn bất kỳ nhà cung cấp nào, người tiêu dùng ngoài thiết bị thu hình (TV) còn phải trang bị thêm bộ giải mã tín hiệu (Set Top box-STB) vì thiết bị này chưa tích hợp vào TV. STB của nhà cung cấp nào thì chỉ sử dụng cho nhà cung cấp đó. Khác với điện thoại di động, không thích nhà mạng này thì khách hàng chỉ cần vứt sim cũ để chọn sim nhà mạng khác. STB không sử dụng được chung cho các nhà cung cấp vì có nhiều chuẩn công nghệ khác nhau. Chuẩn cho truyền hình cáp là DVB-C (Digital Video Broadcasting) khác chuẩn cho truyền hình vệ tinh DVB-S và chuẩn truyền hình số mặt đất DVB-T. Vì vậy không thể sử dụng STB cáp cho dịch vụ truyền hình vệ tinh hay số mặt đất và ngược lại.

Bên cạnh các STB do các nhà cung cấp THC bán/tặng cho khách hàng, trên thị trường còn xuất hiện một số STB của truyền hình vệ tinh (DVB-S) không chính hiệu (lậu) vẫn thu được nhiều kênh của các nhà cung cấp THC mặc dù không đăng ký thuê bao. Lý do thu được là do các kênh này phát không khóa mã. Một số người thấy “sướng” vì không phải đóng tiền thuê bao mà vẫn xem được nhiều kênh (khoảng 80 kênh). Tuy nhiên nếu các nhà cung cấp THC khóa mã thì các STB dạng này sẽ phải nâng cấp hoặc bỏ đi. Ngay cả các STB chính thống thỉnh thoảng các nhà cung cấp cũng đề nghị “nâng cấp” nhưng thực chất là thay đổi khóa mã sau một thời gian phát. Lưu ý dạng này vì tiền mất, tật mang do vi phạm quy chế quản lý hoạt động THC.

Dịch vụ kém: Khó khiếu nại

Hiện các nhà cung cấp dịch vụ THC có nhiều gói khác nhau, bao gồm gói cơ bản và các gói nâng cao, với số lượng kênh chương trình từ 100-180. Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà cung cấp dịch vụ THC phải có trách nhiệm cung cấp những kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia (10 kênh) và của địa phương (62 kênh) lên hệ thống THC của mình để cung cấp đến tất cả các thuê bao truyền hình trả tiền. Như vậy trong danh sách các kênh mà nhà cung cấp quảng cáo chắc chắn có 72 kênh này. Tuy nhiên khách hàng ở TP HCM sẽ ít ai xem thời sự của tỉnh Yên Bái hay Cao Bằng! Như vậy, tuy có nhiều kênh nhưng cũng như không.

Ngoài ra, chất lượng dịch vụ (chất lượng kỹ thuật hình ảnh, chất lượng phục vụ) của mỗi nhà cung cấp hiện cũng khác nhau. Hiện tại nhà nước chưa ban hành quy định bắt buộc kiểm định chất lượng dịch vụ truyền hình trả tiền nên quyền lợi của người tiêu dùng chưa được bảo vệ khi có sự cố xảy ra liên quan đến chất lượng, như hình ảnh nhòe, mất tín hiệu, tín hiệu chập chờn… Chậm giải quyết sự cố của nhà cung cấp khi được báo hỏng, người dân chưa thể khiếu nại lên cơ quan nhà nước để xử lý mà chủ yếu tùy thuộc vào trách nhiệm của nhà cung cấp đối với khách hàng.

 

Phan Thanh Nam (Sở Thông tin và Truyền thông Bình Dương)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất