Tiếp sức cho doanh nghiệp

Tin mới

20/06/2014 21:34

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Bí thư Thành ủy TP HCM, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP HCM - về định hướng hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong thời gian tới

Phóng viên: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã bước qua năm thứ 5. Bà đánh giá thế nào về hiệu quả của chương trình?

Tiếp sức cho doanh nghiệp

- Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Năm 2014 đánh dấu năm thứ 5 triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong bối cảnh nền kinh tế chung còn nhiều khó khăn, thách thức, TP HCM đã triển khai nhiều giải pháp, nhờ vậy cuộc vận động với 5 nhóm giải pháp ngày càng phát huy hiệu quả, nhận thức và hành vi ưu tiên tiêu dùng hàng Việt của người dân thành phố đã có sự chuyển biến tích cực. Nhận thức của doanh nghiệp (DN) về tầm quan trọng trong việc khai thác tốt thị trường nội địa ngày càng được nâng cao, do đó đã chú trọng hơn trong đầu tư cải tiến phương thức sản xuất, quảng bá và phân phối sản phẩm.

Hàng Việt chiếm tỉ trọng ngày càng lớn trong hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích. Đồng thời, lưu thông hàng hóa được cải thiện với nhiều kênh phân phối tỏa đến khắp địa bàn dân cư, đặc biệt là việc đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu vùng xa, các KCX-KCN đã được triển khai sâu rộng.

Nhiều hoạt động của cuộc vận động tập trung vào mục tiêu tăng cường kết nối các đơn vị sản xuất - kinh doanh và thúc đẩy hình thành mối liên kết trong sản xuất, lưu thông và giữa sản xuất với lưu thông hàng hóa. Các hoạt động thiết thực và kết quả cụ thể của cuộc vận động càng có ý nghĩa sâu sắc, khẳng định ý chí tự lực, tự cường, lòng tự hào, tinh thần tự tôn dân tộc; góp phần quan trọng vào sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của TP HCM trong những năm qua.

Hiện có 71% người tiêu dùng tin tưởng và ưu tiên dùng hàng Việt Ảnh: TẤN THẠNH
Hiện có 71% người tiêu dùng tin tưởng và ưu tiên dùng hàng Việt Ảnh: TẤN THẠNH

Mặc dù vậy, cuộc vận động vẫn còn không ít hạn chế. Đâu là nguyên nhân, thưa bà?

- Đối với người tiêu dùng (NTD), khách quan mà nói bên cạnh sự tích cực hưởng ứng của tuyệt đại đa số người dân thì một số ít bộ phận NTD vẫn còn tâm lý sính ngoại, thích sử dụng hàng hiệu, hàng ngoại mọi lúc, mọi nơi, kể cả trong rất nhiều trường hợp không cần thiết dù đã được khuyến cáo.

Đối với nhà sản xuất, việc duy trì chất lượng ổn định và đòi hỏi phải liên tục nghiên cứu, tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa, bảo đảm sự an toàn, độ tiện dụng cao cho NTD là yêu cầu bắt buộc. Việc tự bằng lòng với sự ưu tiên, ủng hộ của NTD trong nước, thiếu sự cầu thị, tôn trọng NTD sẽ là nguyên nhân tất yếu dẫn đến sự thất bại, quay lưng của NTD đối với hàng hóa sản xuất trong nước. NTD sẽ ủng hộ, ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng Việt trên cơ sở hàng hóa được duy trì, bảo đảm chất lượng và có giá cả hợp lý.

Còn đối với chính quyền, cơ quan nhà nước, các tổ chức đoàn thể, việc thực hiện tuyên truyền, vận động đơn thuần sẽ không đầy đủ và khó có thể đem lại hiệu quả cao.

Theo bà thì TP HCM cần làm gì để duy trì và phát huy kết quả đạt được, giúp hàng Việt không chỉ chiếm lĩnh thị trường nội địa mà còn vươn ra thị trường thế giới?

- Để phát huy hơn nữa hiệu quả của chương trình, theo tôi, bên cạnh việc nghiên cứu, từng bước giải quyết các vấn đề còn hạn chế, chúng ta cần tập trung phát huy sức mạnh, lòng tự hào dân tộc, phải đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, làm cho mỗi người dân nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân với đất nước, với dân tộc Việt Nam thông qua hành động cụ thể. Mỗi NTD phải thấy và hiểu rằng dùng hàng Việt là yêu nước, từ đó biến việc thực hiện cuộc vận động thành sự tự giác, niềm tự hào của mỗi người dân, mỗi gia đình Việt Nam khi lựa chọn mua sắm, tiêu dùng hàng Việt.

Đối với DN đã và đang thành công trong việc xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường thế giới thì cần chú trọng đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa với quy mô hơn 90 triệu dân để làm chỗ dựa vững chắc cho DN tiếp tục mở rộng thị trường.

Riêng cơ quan quản lý, nói phải đi đôi với làm. Vận động NTD ưu tiên sử dụng hàng trong nước thì cũng phải vận động nhà sản xuất làm ra hàng hóa tốt, chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu người dân. Yêu cầu, vận động DN sản xuất tốt thì phải hỗ trợ, đồng hành cùng DN, phải thường xuyên lắng nghe, sâu sát với DN, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn hàng gian, hàng giả, hàng nhập lậu, tạo sân chơi bình đẳng cho DN hoạt động...

Thời gian qua, chính quyền TP HCM có rất nhiều nỗ lực trong việc đồng hành cùng DN nhưng chúng ta không thể tự bằng lòng với kết quả đạt được mà phải tiếp tục đẩy mạnh, phát huy hơn nữa công tác này.

71% người dân tin dùng hàng Việt

Theo số liệu của Bộ Công Thương, hiện có 71% NTD tin tưởng hàng Việt Nam có chất lượng cao. Hàng hóa sản xuất trong nước chiếm khoảng 80% - 90% tại hệ thống siêu thị của một số DN trong nước và chiếm gần 90% tại hệ thống các điểm bình ổn thị trường.

Đến cuối năm 2013, Bộ Công Thương đã phê duyệt trên 500 đề án thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia với kinh phí nhà nước hỗ trợ hơn 493 tỉ đồng. Trong đó, hơn 251 đề án phát triển thị trường trong nước, miền núi, biên giới, hải đảo với kinh phí được duyệt hơn 180 tỉ đồng.

 

THANH NHÂN thực hiện
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất