Tìm thị trường mới để giảm phụ thuộc

Tin mới

08/03/2015 17:44

Xuất khẩu của Việt Nam vẫn tập trung vào một số thị trường lớn và truyền thống, để phát triển bền vững cần tìm và mở rộng thêm thị trường mới

Đây là một trong những nội dung của đề án phát triển thị trường nước ngoài thời kỳ 2014-2020 và tầm nhìn 2030, do Bộ Công Thương đưa ra tại hội nghị góp ý cho đề án này mới đây ở TP HCM.

Trọng tâm phát triển kinh tế

Theo ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), trong những năm gần đây, xuất khẩu đã trở thành trọng tâm phát triển của kinh tế Việt Nam. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 23 tỉ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Những mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng cao như: giày dép, điện thoại và linh kiện, điện tử, máy tính và linh kiện… Còn năm 2014, kim ngạch xuất khẩu cán mốc 150 tỉ USD, đóng góp xấp xỉ 77% vào tăng trưởng GDP và nhiều khả năng trong các năm tiếp theo vẫn chiếm tỉ lệ cao… Tuy hàng xuất khẩu của Việt Nam đã mở rộng từ 160 lên 230 thị trường và có sự chuyển dịch tích cực trong cơ cấu xuất nhập khẩu theo hướng giảm dần sự lệ thuộc vào khu vực châu Á nhưng việc xuất khẩu hiện vẫn tập trung chủ yếu vào một số thị trường lớn như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản… cho nên việc tìm và mở rộng thêm thị trường mới sẽ giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào những thị trường truyền thống để phát triển bền vững hơn.

 

Doanh nghiệp cần tìm thêm thị trường mới để xuất khẩu hàng hóa. (Ảnh chỉ có tính minh họa)
Doanh nghiệp cần tìm thêm thị trường mới để xuất khẩu hàng hóa. (Ảnh chỉ có tính minh họa)

 

Trong năm qua, khu vực doanh nghiệp (DN) đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 17 tỉ USD, còn khối DN trong nước nhập siêu 15 tỉ USD, nhờ đó cả nước xuất siêu 2 tỉ USD. Theo nhận xét của Tổng cục Thống kê: Do khu vực trong nước vẫn nhập siêu mạnh, cho nên, dù xuất khẩu siêu ngạch nhưng hiệu quả mang lại cho nền kinh tế chưa nhiều, qua đó chứng tỏ sự phụ thuộc vào thị trường nước ngoài của sản xuất và tiêu dùng trong nước, DN nội chưa vươn lên để gia tăng tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm.

Cần hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Gần đây, nhu cầu thế giới sụt giảm, giá nhiều mặt hàng xuất khẩu có chiều hướng giảm, xu hướng bảo hộ có chiều hướng gia tăng ở các nước nhập khẩu, nhất là các vụ kiện chống bán phá giá hay hàng rào kỹ thuật đang gây khó khăn cho các DN xuất khẩu của Việt Nam trong việc phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác, đầu ra. Nhiều chuyên gia nhận định để tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế, cần có thêm chính sách hỗ trợ để vực dậy khối DN vừa và nhỏ.

Bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây, cho rằng cơ chế chính sách nếu không hỗ trợ DN vừa và nhỏ sẽ làm cho xuất khẩu Việt Nam khó phát triển mạnh trong hội nhập. “Vài năm nay, DN Việt Nam đang yếu dần do lãi suất tín dụng quá cao; trong khi các chính sách hỗ trợ DN qua xúc tiến thương mại lại chưa thực sự hiệu quả. Chính phủ cần có chính sách tổng thể về vốn, thuế, đặc biệt phải có một ngân hàng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nhằm hỗ trợ DN để nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh” - bà Giàu nói. Còn theo ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, so với khối DN có vốn đầu tư nước ngoài hiện nay, DN Việt Nam đang yếu cả về tài chính, công nghệ, nguồn nhân lực, nếu không có chính sách đúng đắn thì DN trong nước sẽ khó vươn lên.

 

Doanh nghiệp nên có chính sách hợp lý với thị trường riêng

Ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), cho rằng thời gian tới, Trung Quốc vẫn là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng. Tuy nhiên, DN nên có chính sách hợp lý với từng thị trường riêng dựa trên cơ sở hai bên cùng có lợi, cân bằng giữa xuất nhập khẩu để tránh nhập siêu. Muốn giảm nhập siêu từ thị trường Trung Quốc, chỉ có cách “phòng thủ để tấn công”, nhất là các tỉnh ở biên giới Việt - Trung, DN cần đẩy mạnh xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn...

 

Bài và ảnh: SONG HÀ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất