xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tổng LĐLĐ VN góp ý dự thảo thông tư về BHXH: NLĐ được lựa chọn chờ hưu hoặc trợ cấp một lần

M. Đức

(NLĐ)- Trong Công văn 230/TLĐ ngày 26-2 gởi Bộ LĐ-TB-XH về việc tham gia góp ý dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 01/CP về bảo hiểm xã hội (BHXH), Tổng LĐLĐ VN đã đóng góp thêm về một số nội dung quan trọng. Đó là đề nghị bổ sung và làm rõ cụm từ “người lao động (NLĐ) làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và có hiệu lực trước ngày 1-1-2003” khi đề cập đối tượng được nhận trợ cấp một lần (TCML) để theo đúng quy định của Bộ Luật Lao động.

Về cách tính TCML khi nghỉ hưu mà NLĐ có thời gian đóng BHXH trên 25 năm đối với nữ và trên 30 năm đối với nam, Tổng LĐLĐ VN đề nghị bổ sung cách tính cụ thể: 1 năm nhận 1/2 tháng lương, nửa năm nhận 1/4 tháng lương và trong Nghị định 01/CP có bổ sung điểm 35a về cách tính thời gian đóng BHXH là từ đủ 3 tháng đến 6 tháng thì được tính là 1/2 năm.

Đối với NLĐ nghỉ việc (khoản 2 điều 28 đã sửa đổi) nhưng chưa đủ tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí theo điều 25, 26 Điều lệ BHXH mà có đủ 20 năm đóng BHXH, thì trong khi nghỉ chờ, đề nghị bổ sung cụm từ “cơ quan BHXH xác nhận trong sổ BHXH thời gian đã đóng, mức tiền lương làm căn cứ đóng BHXH”. Đối với người không có nguyện vọng chờ để hưởng hưu trí, Tổng LĐLĐ đề nghị bỏ đoạn cuối (nói về xác nhận, ký hợp đồng 3 tháng, giao sổ cho NLĐ quản lý), mà chỉ ghi thêm “thì nhận trợ cấp một lần”, vì như đoạn trên đã đề cập, NLĐ được chọn một trong hai phương thức. Theo khoản 3 điều 28 đã sửa đổi “sau khi nhận sổ BHXH mà NLĐ bị bệnh hiểm nghèo (có xác nhận của bệnh viện) hoặc sau 1 năm không ký hợp đồng lao động mới”, Tổng LĐLĐ VN đề nghị thay bằng “NLĐ bị ốm đau, gia đình gặp khó khăn hoặc đã hoàn thành công việc theo đúng hợp đồng lao động ký kết hoặc sau 6 tháng không ký được hợp đồng lao động mới (có xác nhận của đơn vị trước khi nghỉ việc hoặc phường, xã nơi cư trú)” để việc nhận TCML của NLĐ thỏa đáng hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo