Dược phẩm làm tăng cân

Tin mới

15/03/2015 23:39

Tăng cân là tác dụng phụ phổ biến nhất của đa số loại dược phẩm. Có loại gây tăng cân rất nhanh, có loại làm tăng cân từ từ.

Nếu bạn tăng trên 2,5 kg/tháng nhưng trong tháng đó bạn luôn giữ chế độ ăn lành mạnh gồm những loại thực phẩm không gây tăng cân thì bạn cần trao đổi với bác sĩ về bất cứ loại thuốc gì mà bạn đang uống. Khi bị tăng cân, bạn không nên tự ý ngưng thuốc đột ngột nếu chưa trao đổi với thầy thuốc. Dưới đây là những loại dược phẩm thường gây tăng cân nhất:

Các thuốc kháng histamine và thuốc trợ ngủ

Những thuốc không cần kê toa như thuốc kháng dị ứng, thuốc trợ ngủ, một số loại thuốc giảm đau mà trong thành phần có chứa chất diphenhydramine rất dễ gây tăng cân. Diphenhydramine là một loại chất kháng histamine có tác dụng “khóa” chức năng của một loại histamine là H1. Những thuốc có chứa diphenhydramine như Benadryl hoặc có trong thuốc ngủ Nytol và trong một số loại thuốc giảm đau như Tylenol. Diphenhydramine làm cho người sử dụng có cảm giác buồn ngủ, lúc này cơ thể sẽ “đốt” calo ít hơn, làm cho người sử dụng tăng cân một cách mau chóng.

Thuốc trị đau đầu

Những loại thuốc trị đau đầu cần toa bác sĩ như Valproate semisodium. Đây cũng là một loại thuốc trị động kinh và rối loạn lưỡng cực, có tác dụng phụ là tăng cân. Nguyên nhân Valproate semisodium gây tăng cân là do chúng kích ứng màng nhầy ở dạ dày, làm cho bạn cảm thấy khó chịu và muốn ăn thêm để tránh cảm giác dạ dày bị kích ứng.

Steroids

Steroid là loại dược phẩm tăng cân “khủng” nhất, từng được một số “lương y” dùng với mục đích bất lương là tăng cân cho những trẻ em bị thiếu cân, suy dinh dưỡng. Prednisone là một steroids có tác dụng làm cho bạn cảm thấy thèm ăn và ăn nhiều hơn nữa. Những bệnh nhân sử dụng steroids cần phải có chế độ rèn luyện thân thể nghiêm túc nhằm tiêu tốn nhiều calo để hạn chế sự tăng cân.

Thuốc ngừa thai

Một vài loại thuốc ngừa thai có thể làm cho người sử dụng tăng từ 2,5 kg đến 10 kg do tác dụng giữ nước của estrogen. Nếu khi sử dụng thuốc tránh thai mà bị tăng cân quá mức, bạn có thể yêu cầu bác sĩ đổi cho những loại thuốc thế hệ mới hơn hoặc các loại thuốc có chứa ít estrogen hơn.

 

Dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất