Doanh nghiệp
29/07/2016 10:16

Lừa đảo qua thẻ lại bùng phát

Mạo danh cán bộ cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng, thậm chí làm giả các trang mạng bán hàng trực tuyến hoặc thông báo trúng thưởng... là thủ đoạn được các đối tượng dùng để lừa chủ thẻ cung cấp thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản.

Chị Thu Nga, Bình Tân, TP HCM cho biết bất ngờ nhận được một email thông báo trúng thưởng một chiếc xe máy trị giá 60 triệu đồng trong một chương trình quay số ngẫu nhiên dành cho các khách hàng đã tham gia thanh toán bằng thẻ tín dụng khi mua hàng tại một siêu thị trên địa bàn.

Để nhận giải, thư này yêu cầu chị Nga cung cấp lại thông tin liên quan đến thẻ tín dụng (số tài khoản, số thẻ và mật khẩu giao dịch trực tuyến - mã OTP) để kiểm tra sự chính xác về người trúng thưởng.


Ngân hàng khuyến cáo người dùng tuyệt đối không được cung cấp thông tin nhạy cảm của thẻ qua điện thoại hoặc thư điện tử vì bất cứ lời đề nghị yêu cầu nào.

Ngân hàng khuyến cáo người dùng tuyệt đối không được cung cấp thông tin "nhạy cảm" của thẻ qua điện thoại hoặc thư điện tử vì bất cứ lời đề nghị yêu cầu nào.

Lúc đó chị cho biết rất mừng vì nghĩ rằng trúng thưởng thật và chuẩn bị cung cấp ngay thông tin phản hồi. "Tuy nhiên, sau một lúc bình tĩnh lại, tôi nhớ là mình chưa bao giờ thanh toán bằng thẻ tại siêu thị mà họ đề cập thì làm sao quay số trúng thưởng được. Tôi gọi điện tới siêu thị này thì được biết không có chương trình bốc thăm trúng thưởng nào và đó chỉ là trò lừa đảo", chị nói.

Không chỉ trường hợp của chị Nga, hiện có khá nhiều người cho biết bị các đối tượng xấu dùng các chiêu thức tinh vi như gọi điện dưới danh nghĩa cơ quan điều tra yêu cầu nộp tiền vào một tài khoản khác nhằm bảo lãnh, phục vụ việc điều tra; hoặc là giả làm nhân viên của một ngân hàng thông báo thẻ tín dụng có vài vấn đề và yêu cầu cung cấp những thông tin liên quan để điều chỉnh...

Liên quan vấn đề này, Ngân hàng Kỹ thương - Techcombank cho biết, nhà băng cũng đang ghi nhận xu hướng lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản qua thẻ và tài khoản ngân hàng được thực hiện bởi các tổ chức tội phạm trong và ngoài nước.

"Bằng các thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng, thậm chí làm giả cả các trang mạng bán hàng trực tuyến, các đối tượng xấu có thể dễ dàng lừa chủ thẻ cung cấp các thông tin nhạy cảm liên quan đến thẻ và tài khoản của mình dẫn đến thiệt hại về tài sản", ngân hàng thông tin.

Ngoài ra, theo ghi nhận của các ngân hàng như: HSBC, Vietcombank, BIDV, ACB... thời gian qua, một số khách hàng cũng phản ánh có người gọi đến xưng danh là cán bộ chăm sóc khách hàng của ngân hàng thông báo việc khách đã trúng thưởng và đề nghị khách hàng chuyển tiền, nạp tiền điện thoại vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng...

Một chuyên gia kinh tế đánh giá thêm, sở dĩ nạn lừa đảo đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng có cơ hội phát triển, một phần xuất phát từ yếu tố chủ quan là người dân thiếu cảnh giác, cả tin, thiếu hiểu biết pháp luật, còn có nguyên nhân từ sự quản lý lỏng lẻo của một số cơ quan chức năng.

Điều này được thể hiện qua việc quản lý giới "tin tặc", các diễn đàn "tin tặc", việc truy cập khai thác thông tin trên mạng, đến việc mua bán, sử dụng sim "rác" điện thoại đều bị buông lỏng, không kiểm soát được. Thêm vào đó, việc mở tài khoản, thẻ ATM và chuyển giao cho người khác sử dụng mà không có những ràng buộc rõ ràng về trách nhiệm của chủ thẻ. "Ðây là những cơ hội để loại tội phạm công nghệ cao gia tăng", ông nói.

Trước thực trạng trên, đại diện Techcombank khuyến nghị người dùng cần bảo mật các thông tin thẻ và tài khoản, tuyệt đối không chụp ảnh mặt thẻ, thông tin thẻ để lưu trữ hoặc chia sẻ cho người khác, qua thư điện tử hoặc các trang mạng xã hội.

Khi mua hàng online, người dùng phải kiểm tra kỹ tính xác thực của các trang mạng bán hàng trực tuyến, không cung cấp thông tin thẻ hoặc mã OTP để mua hàng tại các đơn vị không rõ nguồn gốc; sử dụng và liên tục cập nhật các phần mềm diệt virus và chống gián điệp tại các thiết bị di động hoặc máy tính thường xuyên sử dụng để mua hàng trên mạng.

Ngoài ra, nhà băng này đề nghị người dùng tuyệt đối không được cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại hoặc thư điện tử vì bất cứ lời đề nghị hoặc yêu cầu nào, nếu phía liên lạc là ngân hàng thì sẽ không bao giờ yêu cầu những thông tin này mà chỉ kiểm tra một số thông tin cá nhân làm thông tin xác thực. Khi thanh toán thẻ trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị, người dùng phải luôn giữ thẻ trong tầm mắt, tránh cho việc thông tin thẻ có thể bị chụp trộm hoặc đánh cắp.

Theo Lệ Chi/VNE

Viết bình luận

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Vingroup hợp tác thúc đẩy giao lưu văn hóa - du lịch

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Vingroup hợp tác thúc đẩy giao lưu văn hóa - du lịch

Văn hóa – Giải trí 17:28

Ngày 25-52024, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Tập đoàn Vingroup ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa - du lịch Việt Nam - Hàn Quốc.

VietinBank triển khai giải ngân và phát hành bảo lãnh online “một chạm”

VietinBank triển khai giải ngân và phát hành bảo lãnh online “một chạm”

Tài chính 14:57

Với mục tiêu hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp giao dịch thuận tiện hơn, VietinBank đã ra mắt tính năng giải ngân và phát hành bảo lãnh online ngay trên nền tảng Ngân hàng số dành cho doanh nghiệp VietinBank eFAST.

Casa Herbalife Việt Nam cung cấp dinh dưỡng cho hàng ngàn trẻ em khó khăn

Casa Herbalife Việt Nam cung cấp dinh dưỡng cho hàng ngàn trẻ em khó khăn

Doanh nghiệp 09:21

Herbalife Việt Nam vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội tỉnh Đắk Lắk, Trung Tâm Nhân Đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương), và Trung Tâm Hỗ Trợ Phát Triển Giáo Dục Hòa Nhập Đà Nẵng. Như vậy, tính đến nay, Herbalife đã triển khai chương trình này tại 10 địa phương trên cả nước.

VietinBank: Dẫn đầu tăng trưởng tín dụng, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện

VietinBank: Dẫn đầu tăng trưởng tín dụng, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện

Doanh nghiệp 07:57

Chiều 24-5-2024, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến cập nhật kết quả kinh doanh (KQKD) quý I/2024 và định hướng hoạt động năm 2024.

Saigon Co.op bán hết 10 tấn mận hậu trong ngày đầu Lễ hội mận hậu và nông sản Sơn La

Saigon Co.op bán hết 10 tấn mận hậu trong ngày đầu Lễ hội mận hậu và nông sản Sơn La

Tiêu dùng 14:16

Ngày 25-5, UBND tỉnh Sơn La và Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) phối hợp tổ chức khai mạc “Lễ hội mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La” tại TP HCM và Hà Nội.

Nam A Bank đồng hành TP HCM phát triển kinh tế số xanh

Nam A Bank đồng hành TP HCM phát triển kinh tế số xanh

Ngân hàng 19:30

Từ ngày 24 đến 26-5, Nam A Bank đồng hành “Lễ hội Sâm và Hương liệu, Dược liệu Quốc tế TP HCM năm 2024”. Với nhiều hoạt động thiết thực như: Giới thiệu giải pháp thanh toán không tiền mặt, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng “xanh”…, Nam A Bank góp phần đồng hành TP HCM phát triển kinh tế xanh.

MB chuẩn bị họp Đại hội đồng cổ đông nhiệm kỳ 2024-2029

MB chuẩn bị họp Đại hội đồng cổ đông nhiệm kỳ 2024-2029

Ngân hàng 20:16

Đại hội sẽ được tổ chức vào ngày 15-6 tại tòa nhà Hội sở MB (18 Lê Văn Lương, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)