xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Máy dò sự sống trên sao Hoả

Theo VNN

Hai thiết bị mới đã dò thành công các hợp chất hữu cơ ở hai sa mạc trên trái đất. Trong các chuyến thám hiểm tương lai, chúng sẽ được sử dụng để phát hiện những chất tương tự trên sao Hoả.

Thiết bị đã dò thành công các amino axít từ những mẫu đất tại sa mạc Atacama (Chile) và Thung lũng Panoche (Mỹ). Các mẫu đất ở hai sa mạc này được cho là rất giống các điều kiện trên Hoả tinh. Sa mạc Atacama nhiều năm không có mưa và do ở vùng cao nên nó hấp thụ nhiều ánh sáng tử ngoại. Điều này đã tạo ra một môi trường oxy hoá cao, tương tự môi trường trên sao Hoả.

Theo Alison Skelley thuộc ĐH California, trưởng nhóm nghiên cứu, thiết bị trên sẽ giúp giới khoa học xác định liệu sự sống có tồn tại trên sao Hoả hay không. Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) dự định sử dụng chúng trên phi thuyền ExoMars. Phi thuyền này sẽ được phóng vào năm 2009 hoặc 2011. Tuy nhiên, NASA sẽ không sử dụng thiết bị trên cho Phòng thí nghiệm sao Hoả. Từ nay cho tới lúc đó, các kỹ sư phải làm cho hai thiết bị tự động hoá hoàn toàn và có thể xử lý được 80-100 mẫu đất.

Một robot tự hành mang hai thiết bị trên sẽ xúc mẫu đất rồi đặt nó vào máy dò (Mars Organic Detector - MOD). Mẫu sẽ được nung nóng tới 500 độ C. Nhiệt độ cao sẽ làm cho mọi phân tử hữu cơ biến thành khí và ngưng tự trên một bề mặt lạnh, có phủ chất nhuộm. Chất nhuộm sẽ phát sáng nếu có amino axít. Sau đó, máy phân tích (Mars Organic Analyzer - MOA sẽ tách chúng thành các amino axít khác nhau.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo