xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Air France 447 rơi xuống biển chỉ trong 3 phút

Bằng Vy (Theo New York Times, MSNBC)

(NLĐO)- Kết quả giải mã sơ bộ hộp đen của Air France 446 vừa được Cơ quan Điều tra và Phân tích Pháp (BEA) công bố, trong đó cho biết máy bay đã mất điều khiển trước cú rơi định mệnh xuống biển kéo dài 3 phút.

Theo kết quả công bố ngày 27-5, máy bay bắt đầu gặp sự cố khi bay được 3 tiếng 40 phút. Lúc đó, cơ trưởng đã đến khu vực nghỉ ngơi để chợp mắt được 10 phút. Đây là quy trình bình thường trên một chuyến bay dài.
 
Trước khi nghỉ, cơ trưởng và hai phụ lái đã thảo luận về thời tiết và lưu ý họ đang ở gần một vùng không khí nhiễu loạn.
 
img
Hơn 1.300 mảnh vỡ của Air France 447 đã được vớt lên. Ảnh: Reuters
 
Đột ngột, chế độ tự lái ngừng hoạt động. Báo động mất điều khiển vang lên hai lần. Tiếng một phụ lái vang lên: “Chúng ta mất các dữ liệu tốc độ” khi máy bay đang ở độ cao gần 11.500m.
 
Cũng theo báo cáo, viên phi công phụ lái đã gọi cơ trưởng quay lại rất nhiều lần. Chưa đầy một phút sau, hộp đen ghi lại tiếng cơ trưởng lao vào buồng lái, gào to hướng dẫn cho các phụ lái.
 
Tuy báo cáo không nêu tên các phi công, nhưng các tờ báo Pháp cho biết cơ trưởng là ông Marc Dubois, 58 tuổi, một phi công kỳ cựu với 11.000 giờ bay và cực kỳ quen thuộc với loại máy bay Airbus A330 và A340. Hai phụ lái là ông David Robert, 37 tuổi, có kinh nghiệm 6.500 giờ bay, và Pierre-Cédric Bonin, 32 tuổi, có gần 3.000 giờ bay.
 
Dữ liệu tốc độ sai lệch có thể đã khiến các phi công đưa ra quyết định sai lầm khi để máy bay bốc đầu lên cao. Lúc này, báo động mất điều khiển vang lên lần thứ ba và kéo dài trong một phút. 
 
Hai phút sau, máy bay mất độ cao và bắt đầu lắc lư từ trái sang phải. Dù phi hành đoàn cố hết sức đưa máy bay bay lên nhưng chiếc máy bay xấu số đã rơi thẳng từ từ độ cao hơn 11.500m xuống Đại Tây Dương trong vòng 3 phút 30 giây, nhấn chìm toàn bộ 228 người có mặt. Cho đến phút cuối, theo báo cáo, động cơ vẫn hoạt động theo đúng điều khiển của tổ lái.
 
Dữ liệu và âm thanh ngừng được hộp đep ghi nhận vào lúc 11 giờ 14 phút đêm 31-5-2009 theo giờ Rio de Janeiro, Brazil.
 
img
Một trong hai chiếc hộp đen được tìm thấy đầu tháng 5-2011, giúp vén màn bí mật
tai nạn của Air France 447. Ảnh: Reuters
  
Theo một số chuyên gia, việc mất điều khiển có thể do tình trạng đóng băng ở bộ cảm biến tốc độ, dẫn đến chuyển dữ liệu tốc độ sai lệch về hệ thống máy tính của máy bay. Một số chuyên gia khác nghi ngờ thao tác không chính xác của phi công sau khi có tín hiệu máy bay mất điều khiển.
 
Tuy vậy, nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được kết luận. Theo BEA, nguyên nhân có thể là sự kết hợp giữa sai sót của bộ cảm biến, sai lầm của phi công và các vấn đề máy móc khác.
 
Hãng Airbus xác nhận thông tin do BEA vừa công bố phù hợp với báo cáo điều tra nội bộ của hãng. Trong khi đó, Air France đề nghị chờ thêm kết quả phân tích tiếp theo của BEA để khẳng định chính xác nguyên nhân tai nạn. Dự kiến báo cáo đầy đủ của vụ tai nạn trên sẽ được hoàn tất vào năm 2012.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo