NHỮNG BÍ ẨN KHÔNG THỂ GIẢI ĐÁP

“Chuyện tình” ám ảnh suốt 57 năm

Tin mới

13/03/2014 23:24

“Chuyện tình cõi tiên” là tên gọi của chiếc máy bay Boeing 377 Stratocruiser 10-29 số hiệu 7 thuộc Hãng Hàng không Pan Am (Mỹ), lâm nạn ngày 8-11-1957

Vụ mất tích bí ẩn của “Chuyện tình cõi tiên” cách đây hơn 5 thập kỷ đã ám ảnh 2 ông Ken Fortenberry và Gregg Herken. Họ quyết không dừng bước nếu chưa tìm được câu trả lời cho những bí ẩn về chuyến bay số 7 nêu trên.

Day dứt khôn nguôi

Ở đâu đó bên dưới những con sóng của Thái Bình Dương, có lẽ cách cầu Cổng Vàng (nối vịnh San Francisco và Thái Bình Dương) khoảng 3.200 km về phía Tây và ở độ sâu 4.500 m, là một đống kim loại lạnh lẽo có thể đưa ra lời giải đáp. Đó là xác chiếc máy bay sang trọng của Hãng Hàng không Pan Am có tên gọi “Chuyện tình cõi tiên”, đã biến mất trên đường bay từ sân bay quốc tế San Francisco đến Hawaii cách đây 57 năm.

Cho đến nay, mọi người đều biết rằng sự cố bắt đầu xảy ra vào khoảng 17 giờ, ngay sau khi phi hành đoàn liên lạc bằng vô tuyến lần cuối cùng với lực lượng bảo vệ bờ biển. Vào thời điểm đó, có lẽ hành khách mới vừa dùng món khai vị trong bữa tối 7 món do nhà hàng Maxim’s ở Paris cung cấp.

 

Hai ông Gregg Herken (trái) và Ken Fortenberry tại Trường ĐH Miami (Mỹ) và trang Ảnh: DENVERNCNEWS.COM

Hai ông Gregg Herken (trái) và Ken Fortenberry tại Trường ĐH Miami (Mỹ)  

Ảnh: DENVERNCNEWS.COM

 

Theo báo San Francisco Chronicle, các nhà điều tra cuối cùng đã tìm được một số thi thể và 72 mảnh vỡ máy bay nhỏ xíu đang trôi trên biển cách đường đi của máy bay về phía Bắc hơn 100 km.

Thế nhưng, chưa từng có ai giải thích được lý do vì sao xảy ra tai nạn, chỉ chính xác nơi máy bay rơi hoặc thậm chí xác định được liệu tất cả 44 người có tên trên chuyến bay này - 6 người thuộc phi hành đoàn và 38 hành khách - có thực sự lên máy bay vào ngày đó hay không. Phải chăng hỏa hoạn đã hạ gục máy bay? Máy bay bị trục trặc về máy móc? Bị phá hoại bằng bom hay khí độc? Mọi giả thuyết đều có khả năng xảy ra, chỉ có điều tất cả vẫn còn là bí ẩn.

Thi thể cha ông Fortenberry, Bill Fortenberry, một thành viên của tổ lái, chẳng bao giờ có thể tìm thấy. Vào thời điểm “Chuyện tình cõi tiên” mất tích, Fortenberry mới lên 6 và sống ở Santa Clara. Trong suốt 7 năm sau đó, cậu bé được thuyết phục rằng cha mình bị mắc kẹt tại một hoang đảo và ngày nào đó sẽ tươi cười trở về.

Quyết tâm tìm hiểu sự thật đã khiến Fortenberry trở thành một nhà báo chuyên săn tin thời sự và một biên tập viên. Ông cũng đã gửi hàng trăm lá đơn lên chính phủ liên bang trong suốt 4 thập kỷ để yêu cầu cung cấp hồ sơ về chiếc máy bay mất tích. “Tôi sẽ không bỏ cuộc” - ông quả quyết.

Về phần Herken, người thân trên máy bay gặp nạn là tiếp viên hàng không Marie McGrath, từng là giáo viên tiểu học ở San Mateo của ông. Thông tin về tai nạn máy bay là cú sốc mạnh đối với một cậu bé mới 10 tuổi và nó mãi mãi ám ảnh Herken.

Bí ẩn về chuyến bay trên là một trong những động lực thúc đẩy Herken trở thành nhà sử học. Sau đó, khi làm giám đốc Bảo tàng Hàng không Vũ trụ quốc gia Smithsonian, điều đầu tiên ông làm ở cương vị này là tìm manh mối giải tỏa bí ẩn trong vụ chiếc “Chuyện tình cõi tiên” bị tai nạn nhưng chẳng đạt được gì.

Hiện nay, Herken đã là giáo sư sử học nhưng không một ngày nào trôi qua mà ông không nghĩ đến vụ tai nạn trên. Ông Herken đã thu thập được rất nhiều tài liệu về vụ tai nạn này. Tuy nhiên, ông nói: “Điều chúng tôi thực sự cần là xác chiếc máy bay. Chúng tôi có thể nói nó đang nằm ở đáy Thái Bình Dương nhưng chẳng một ai biết chính xác đống kim loại đó ở địa điểm nào”.

 

Những kẻ đáng ngờ

Sau khi kết hợp tất cả manh mối lại, Hội đồng Hàng không Dân dụng (tiền thân của Hội đồng An toàn Vận tải quốc gia), Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Hãng Pan Am đã đi đến kết luận không đủ chứng cứ đáng tin cậy để đổ lỗi cho bất cứ ai trong vụ mất tích của “Chuyện tình cõi tiên”. Thế là hồ sơ điều tra bị gác lại.

Có lẽ bây giờ 2 ông Fortenberry và Harken là những người hiếm hoi còn tích cực quan tâm đến vụ tai nạn bí ẩn này. Ông Fortenberry kể: “Em gái của một thiếu tá hải quân đi trên chuyến bay đó thỉnh thoảng gọi điện thoại cho tôi, hỏi thăm xem có tìm ra lời giải đáp nào hay chưa. Ngoài ra, hầu như tất cả mọi người khác hoặc đã chết hoặc tôi không tìm thấy họ”.

 

Ttrang báo đưa tin về tai nạn máy bay Boeing 377 Stratocruiser cách đây 57 năm 
Ảnh: DENVERNCNEWS.COM

Ttrang báo đưa tin về tai nạn máy bay Boeing 377 Stratocruiser cách đây 57 năm

Ảnh: DENVERNCNEWS.COM

 

Giả thuyết máy bay bị đánh bom hoặc nhiễm khí độc cũng đã được đưa ra vì một số thi thể tìm thấy có chứa lượng monoxide carbon không bình thường.

Kẻ đáng nghi nhất trên chuyến bay là Eugene Crosthwaite, 46 tuổi. Cảnh sát nơi đối tượng này ở rất quan ngại về cách cư xử của ông ta với đứa con gái riêng của vợ như là kẻ bị bệnh tâm thần. Đáng nói nhất là một vài ngày trước chuyến bay, ông ta đã cho người nhà xem một ít chất bột gây nổ và không muốn cho đứa con gái của vợ được hưởng tiền tuất.

Ngoài ra, một người đáng ngờ khác là William Payne, từng làm người nhái trong lực lượng hải quân vì anh ta đã mua 2 bảo hiểm khổng lồ cho mình chỉ 3 ngày trước khi bay. Nhờ vậy, ngoài 10.000 USD từ hợp đồng bồi thường mà anh ta ký trước đó 2 tuần, người vợ còn nhận được khoản tiền bảo hiểm 125.000 USD. Thế nhưng, điều tra viên Russell Stiles của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Montana đoan chắc rằng Payne chưa từng lên máy bay và đã cho nổ tung máy bay bằng đồng hồ hẹn giờ. Dù ý kiến bị gạt bỏ, Stiles vẫn một mình theo đuổi vụ này nhưng sau đó đã phát hoảng cho đến khi qua đời năm 1999 vì cho rằng Payne vẫn còn sống ở đâu đó và sẽ làm hại gia đình mình. 

 

Thoát chết một cách tình cờ

Boeing 377 Stratocruiser 4 động cơ là loại máy bay lớn nhất và sang trọng nhất thế giới vào thời điểm xảy ra tai nạn. Theo danh sách do hãng hàng không cung cấp, trên máy bay có vài cặp vợ chồng đi hưởng tuần trăng mật, phó chủ tịch hãng xe Renault Auto, tổng giám đốc Công ty Dow Chemical. Trường hợp đặc biệt là Bob Nelson Jr. ở bang Arizona, người thoát chết một cách tình cờ. Hôm đó, cậu bé 12 tuổi này vừa bước một chân lên cầu thang máy bay dẫn đến cửa “Chuyện tình cõi tiên” cùng với chị gái thì một cặp vợ chồng đã mua vé trước chạy đến. Thực ra, 2 chị em cậu đặt vé dự phòng và chỉ được bay nếu cặp vợ chồng nọ không đến kịp giờ... Thật đúng may mắn của người này là bất hạnh đối với người khác!

 

Kỳ tới: Ngày Halloween định mệnh

NGÔ SINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất