xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dẫn độ trùm tội phạm ma túy Colombia sang Mỹ

B.T.L

(NLĐO) - Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) ngày 12-12 đã tiếp nhận và dẫn độ sang Mỹ tên trùm tội phạm ma túy khét tiếng người Colombibia Diego Montoya León, 47 tuổi, có biệt danh Quý ngài Don Diego

Trùm Montoya nằm trong danh sách 10 tội phạm bị truy nã gắt gao nhất thế giới của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) năm 2007, cùng với trùm khủng bố Osama Bin Laden. DEA đã từng treo thưởng 5 triệu USD cho việc cung cấp thông tin có giá trị giúp bắt giữ trùm tội phạm này.

Montoya là một trong những thủ lĩnh quyền lực nhất của siêu băng đảng mafia "Thung lũng Bắc", đã từng bị tòa án tại bang Columbia và bang Florida của Mỹ ra lệnh truy nã với các tội danh giết người, buôn ma túy, rửa tiền, cùng nhiều cáo buộc khác.

Tháng 9-2007, quân đội Colombia bắt giữ y tại một trang trại phía Bắc quốc gia Nam Mỹ này. Khi đó, nhà chức trách Colombia cho biết 70% lượng ma tuý đưa vào thị trường Mỹ và châu Âu có nguồn gốc từ các xưởng của Montoya và y cũng là kẻ đứng sau ít nhất 1.500 vụ giết người.

Theo VNA, các quan chức thuộc Văn phòng Tổng trưởng lý thành phố Miami, bang Florida cho biết Montoya sẽ bị truy tố tại một toà án liên bang ở thành phố trên vào ngày 15-12 với 12 tội danh, trong đó có buôn bán ma tuý, rửa tiền, giết người.

Bắt đầu "sự nghiệp" từ vai trò… đầu bếp chế biến heroin, Montoya đã leo dần lên các nấc thang quyền lực trong giới tội phạm, tham gia nhiều hơn vào các vụ thanh trừng đẫm máu cũng như việc phân chia các băng đảng lớn thành nhiều nhóm nhỏ chuyên sản xuất, vận chuyển, xuất khẩu hoặc rửa tiền từ buôn ma túy.

Tướng Oscar Naranjo, Giám đốc cảnh sát quốc gia Colombia, nhận định việc dẫn độ Montoya đã khép lại lịch sử đẫm máu của "Thung lũng Bắc", khi hầu hết các nhân vật đầu sỏ của băng đảng này đều đã bị bắt giữ hoặc chết trong các cuộc thanh trừng nội bộ.

Trước Diego Montoya León, anh trai của y là Eugenio Montoya Sanchez và em họ là Carlos Felipe Toro cũng đã bị bắt và dẫn độ sang Mỹ năm 2005. Toà án liên bang Mỹ đã kết án 21 năm tù giam đối với Montoya anh và 19 năm tù giam đối với Felipe.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo