Đưa tin thiếu chính xác, BBC bồi thường hơn 6 tỉ đồng

Tin mới

16/11/2012 18:21

(NLĐO) - Hãng tin BBC phải bồi thường cho cựu chính trị gia Lord McAlpine tổng cộng 185.000 bảng Anh (hơn 6 tỉ đồng) vì đưa tin nhầm rằng ông này dính líu đến vụ bê bối lạm dụng tình dục trẻ em.

Ngày 15-11, hãng BBC thông tin đã đạt được thỏa thuận bồi thường với ông Lord McAlpine. Trong một bản tin của chương trình Newsnight đầu tháng 11, ông Lord McAlpine đã bị đưa tin không chính xác rằng dính líu đến bê bối lạm dụng tình dục trẻ em ở miền Bắc xứ Wales.
 
Mặc dù chương trình Newsnight không nêu danh tính của chính trị gia song trên mạng tràn lan thông tin đó là cựu quan chức cấp cao thuộc đảng Bảo thủ Anh Alistair McAlpine. Ông McAlpine đã phủ nhận mọi cáo buộc trong ngày 9-11. Vài giờ sau đó, chính nhân vật đứng ra tố cáo - Steve Messham – cũng lên tiếng khẳng định ông McAlpine chỉ là nạn nhân của sự nhầm lẫn danh tính.
 

Ông Lord McAlpine. Ảnh trên BBC
 
Hẳn nhiên, vụ việc đã làm ông Lord McAlpine bị sốc và bị tổn hại danh dự, gặp rắc rối với các mối quan hệ gia đình, bạn bè. Hãng tin BBC cũng cho biết số tiền bồi thường được đưa ra là sự khẳng định những cáo buộc đối với ông Lord McAlpine trước đó là sai lầm. 
 
“Tôi hài lòng vì mọi chuyện giải quyết nhanh chóng, thỏa thuận với BBC cũng đã hoàn tất. Tôi biết các khoản bồi thường đều sẽ lấy từ nguồn thu các thuê bao truyền hình và cũng cẩn trọng điều này khi thỏa thuận cùng BBC. Chúng tôi tiếp tục tìm kiếm sự thỏa thuận bồi thường từ các tổ chức, cá nhân sử dụng Twitter để bôi nhọ, phỉ báng tôi”.
 
Theo luật sư của ông Lord McAlpine, toàn bộ thỏa thuận hai bên sẽ được công bố trước tòa vài ngày tới. BBC cũng sẽ phải xin lỗi cựu chính trị gia này trước tòa. Trước đó cả tổng giám đốc BBC lẫn người đứng đầu bộ phận tin tức đều đã phải từ chức vì những thông tin không chính xác nhắm vào ông Lord McAlpine.
 

Ông Entwistle (trái) đọc thông báo từ chức bên cạnh chủ tịch BBC Patten tối 10-11. Ảnh: Sky News
 
Trong tuyên bố được phát trên truyền hình bên ngoài trụ sở chính của BBC tại London - Anh, ông George Entwistle, vị tổng giám đốc mới nhậm chức hồi tháng 9 vừa qua nêu rõ ông là người chịu trách nhiệm cuối cùng về toàn bộ nội dung của BBC. “Trên thực tế, tổng giám đốc cũng là tổng biên tập và phải chịu trách nhiệm cao nhất về toàn bộ nội dung. Đồng thời, chương trình Newsnight phát sóng ngày 2-11 đã phạm phải sai lầm không thể chấp nhận về tiêu chuẩn báo chí. Do đó, tôi quyết định việc đáng phải làm lúc này là từ chức” – ông Entwistle đọc bản thông cáo soạn sẵn.

Với sự ra đi chỉ sau 54 ngày nhậm chức của ông Entwistle, tờ Guardian mô tả BBC đang lún sâu vào khủng hoảng trầm trọng nhất trong lịch sử hình thành của hãng này.
 
Người đứng ra tố cáo Steve Messham (phải) phủ nhận ông McAlpine là thủ phạm lạm dụng trẻ vị thành niên.
Ảnh: BBC

M.Khuê (Theo BBC)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất