Germanwings 4U9525: Không lưu bất lực nhìn máy bay rơi vào cõi chết

Tin mới

25/03/2015 10:29

(NLĐO) – Trạm điều khiển không lưu ở miền Nam nước Pháp cố gắng liên lạc chiếc Airbus 320 số hiệu 4U9525 của hãng Germanwings (Đức) khi nó bị mất độ cao nhưng không thành công.

Ông Roger Rousseau - thư ký Liên đoàn Không lưu quốc gia Pháp (SNCTA) - cho biết trạm kiểm soát không lưu nhìn thấy chiếc máy bay bị mất độ cao và lao xuống khu vực núi Alps. Nhân viên của trạm đã thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp tới phi công chiếc Airbus 320 nhưng không thấy hồi âm.

 

Các mảnh vở của chiếc Airbus 320 số hiệu 4U9525 nằm rải rác ở một khe núi thuộc dãy Alps (Pháp). Ảnh: EPA

Các mảnh vở của chiếc Airbus 320 số hiệu 4U9525 của hãng Germanwings

nằm rải rác ở một khe núi thuộc dãy Alps (Pháp). Ảnh: EPA

 

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

 

Trực thăng tìm kiếm tại hiện trường. Nguồn: Daily Mail

 

Trung tâm kiểm soát không lưu Aix-en-Provence đưa ra cảnh báo nguy hiểm lúc 10 giờ 47 phút khi chứng kiến máy bay lao xuống với vận tốc chóng mặt. Phát ngôn viên Cơ quan Hàng không Dân dụng Pháp (DGAC) Eric Heraud nói rằng trung tâm bị mất liên lạc với phi công sau khi máy bay đạt độ cao an toàn chưa tới 10 phút.

Ông Rousseau kể lại: “Khi nhân viên không lưu phát hiện máy bay mất độ cao, anh ta yêu cầu phi công chuyển hướng vì còn một số máy bay khác đang ở dưới chiếc Airbus 320. Một phi công không bao giờ tự động thay đổi độ cao, trừ khi gặp vấn đề. Khi bạn nhìn thấy máy bay biến mất khỏi màn hình kiểm soát, chắc chắn nó không thể tránh khỏi một vụ tai nạn. Người nhìn thấy sẽ bị sốc nặng”.

Hai nhân viên điều khiển không lưu chứng kiến chiếc máy bay rơi xuống đã được thay thế ngay sau vụ tai nạn xảy ra và đang được điều trị tâm lý.

 

Thân nhân hành khách tại sân bay Barcelona - Tây Ban Nha. Ảnh: AP
Thân nhân hành khách tại sân bay Barcelona - Tây Ban Nha. Ảnh: AP

 

Rất nhiều giả thuyết được tính đến để giải thích nguyên nhân chiếc Airbus 320 đột ngột rơi xuống trong khi chờ đợi các nhà điều tra phân tích hộp đen mới được tìm thấy. Nhiều chuyên gia hàng không tin rằng máy bay gặp trục trặc kỹ thuật, giống trường hợp chuyến bay AF447 của hãng Air France khựng lại giữa không trung rồi rớt xuống Đại Tây Dương hồi tháng 6-2009.

Các phân tích nhận định máy bay đã hạ khẩn cấp từ độ cao từ hơn 11.500 m xuống còn hơn 1.800 m trong vòng 8 phút. Đây không phải là cú hạ cánh đột ngột.

Các chuyên gia cũng không loại trừ khả năng chuyến bay 4U9525 bị không tặc. Nếu máy bay nổ trên không, các mảnh vỡ sẽ trải rộng nhiều km bên dưới giống trường hợp chiếc MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, các mảnh vỡ của 4U9525 chỉ rơi rải rác trên khu vực rộng 2 ha nên không thể bị nổ trên không.

Giả thuyết máy bay va chạm với một máy dân sự hoặc quân sự khác bị loại vì thời điểm đó, không có thêm chiếc máy bay nào khác được báo cáo mất tích. Va chạm với chim cũng được nghĩ tới. Có thể máy bay đã đụng phải một đàn ngỗng bay rất cao. Trong trường hợp đó có thể gây va chạm rất mạnh.

 

Địa điểm máy bay rơi. Nguồn: Daily Mail
Địa điểm máy bay rơi. Nguồn: Daily Mail

 

Theo các điều tra viên Pháp, khả năng chiếc Airbus A320 không được bảo trì đúng quy định cũng chiếm xác suất cao. Sau hàng ngàn km bay, có thể một vài chi tiết máy bay bị hỏng hóc hoặc làm việc với hiệu suất kém, ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống máy móc.

Phát biểu với báo Pháp Le Figaro, phi công Arnaud Louvet nhận định có thể cảm biến đo độ nghiêng máy bay đã bị hỏng do bị đóng băng sau khi ngấm nước (trời mưa khi máy bay cất cánh tại Barcelona), khiến máy bay bị ảnh hưởng tại một góc nghiêng nào đó. Trường hợp tương tự từng xảy ra năm 2008 khi một chiếc máy bay A320 bị rơi tại vùng biển Địa Trung Hải, gần đến TP Perpignan, miền Nam của Pháp.

Ngoài ra còn có nghi vấn về thời tiết xấu. Tuy nhiên, trang web chuyên về khí tượng của Pháp Meteo Consult cho biết điều kiện thời tiết vào thời điểm máy bay gặp nạn là “tối ưu”.

Về giả thuyết giảm áp suất cabin đột ngột: Trong trường hợp này, phi công buộc phải hạ độ cao để lấy lại áp suất phù hợp. Nếu áp suất bên trong giảm quá mạnh hoặc xảy ra nổ, ví dụ có một lỗ hổng trong khoang hành khách do va chạm mạnh hoặc một cánh cửa bị văng ra ở độ cao 10.000 m, phi công chỉ còn khoảng 25 giây ý thức được trước khi bị ngất. Điều đó giải thích tại sao phi hành đoàn không (kịp) phát tín hiệu cấp cứu.

 

Nguồn: Reuters

P.Nghĩa (Theo Bloomberg)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất