Germanwings 4U9525: Một phi công “bị nhốt ngoài buồng lái”

Tin mới

26/03/2015 07:33

(NLĐO) – Tờ The New York Times (Mỹ) đưa tin một phi công trên chuyến bay 4U9525 của hãng Germanwings đã bị khóa ngoài buồng lái khi máy bay rơi hôm 24-3.

Thông tin trên được The New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao lấy từ những phân tích đầu tiên của thiết bị ghi âm buồng lái – một trong hai hộp đen máy bay được tìm thấy chỉ vài giờ sau tai nạn.

 

Nhân viên cứu hộ tiếp cận các mảnh vỡ máy bay trên sườn núi Alps cheo leo. Ảnh: EPA
Nhân viên cứu hộ tiếp cận các mảnh vỡ máy bay trên sườn núi Alps cheo leo. Ảnh: EPA

 

Theo đài CNN, các đặc vụ của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) ở Pháp, Đức, Tây Ban Nha đang tìm hiểu các nguồn tin tình báo cùng các bản khai của hành khách trên chuyến 4U9525. Đến nay, họ vẫn chưa phát hiện manh mối nào cho thấy các hành khách có liên quan đến hành vi phạm tội.

Nguồn tin trên kể: "Người phi công bên ngoài gõ nhẹ cửa, không có trả lời nên ông ấy gõ mạnh hơn. Vẫn không có tiếng trả lời. Bạn có thể nghe thấy tiếng ông ấy cố phá cửa để vào. Chúng tôi chưa rõ nguyên cớ vì sao người ấy lại ra ngoài nhưng chắc chắn cho tới những phút cuối cùng của máy bay, phi công còn lại chỉ có một mình trong buồng lái và không mở cửa”.

Cũng theo nguồn tin này, những trao đổi giữa 2 phi công trong phần đầu của hành trình - từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Düsseldorf (Đức) - diễn ra "rất ổn".

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 25-3, Văn phòng Điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA) tiết lộ họ đã tiếp cận được dữ liệu trong hộp đen dù lớp vỏ bên ngoài của nó bị hư hại. Giám đốc BEA Remy Jouty nói còn quá sớm để kết luận nguyên nhân tai nạn nhưng chắc chắn máy bay không bị nổ tung trên không.

 

Các nhân viên cứu hộ... Ảnh: AP
Các nhân viên cứu hộ... Ảnh: AP

 

...xem xét các mảnh vỡ. Ảnh: AP, EPA
...xem xét các mảnh vỡ. Ảnh: AP, EPA

 

The Mirror (Anh) dẫn lời ông Jouty nói đoạn trao đổi cuối cùng trong hộp đen là giữa không lưu và phi công về việc máy bay được phép tiếp tục hành trình. Đây là trao đổi mang tính thủ tục.

Chỉ vài phút sau đó, vào lúc 10 giờ 30 phút sáng 24-3 (giờ địa phương), 4U9525 mất liên lạc với không lưu. Đến 10 giờ 48 phút, máy bay biến mất trên màn hình radar. Trong khoảng thời gian đó, máy bay hạ độ cao từ 38.000 feet (hơn 11.500 m) xuống 6.000 feet (khoảng 1.800 m) trước khi lao vào vách núi.

Các nhà điều tra đang tập trung tìm hiểu khoảng thời gian từ 10 giờ 30 đến 10 giờ 31 phút. Mức độ hạ độ cao cho thấy máy bay vẫn trong kiểm soát của phi công. "Cách hạ độ cao phù hợp với việc máy bay được điều khiển bởi phi công hoăc chế độ lái tự động" - ông Jouty nói, đồng thời lưu ý không nên cho rằng phi công đã tự lái máy bay đâm vào núi vào thời điểm này.

 

Hộp đen thứ nhất bị hư hại sau tai nạn song dữ liệu vẫn phân tích được. Ảnh: BEA
Hộp đen thứ nhất bị hư hại sau tai nạn song dữ liệu vẫn phân tích được. Ảnh: BEA

 

Trong khi đó, hộp đen thứ hai – bộ ghi dữ liệu chuyến bay – đã được tìm thấy, theo Tổng thống Pháp Francois Hollande. Tuy nhiên, thẻ nhớ của hộp đen đã rơi khỏi vỏ ngoài và vẫn còn mất tích. Giám đốc điều hành hãng hàng không Lufthansa (công ty mẹ của Germanwings), ông Carsten Spohr, tin rằng khả năng tìm thấy rất cao.

Ông Spohr nói đây là lần đầu tiên Lufthansa mất một máy bay đang bay ở độ cao hành trình. "Đây là thời khắc đen tối nhất của lịch sử 60 năm tồn tại của tập đoàn Lufthansa" - ông nói.

Theo đài CNN, trực thăng đã đưa được những thi thể nạn nhân đầu tiên rời khỏi hiện trường. Địa hình hiểm trở khiến các nhân viên cứu hộ sau khi được thả xuống từ trực thăng phải cột người vào nhau theo từng đôi.

Hải Ngọc (Theo CNN, The New York Times)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất