“Già” như máy bay Nga

Tin mới

20/11/2013 00:41

44 hành khách gặp nạn ở Tatarstan đã chuyển sang chiếc máy bay định mệnh vào phút cuối

Hai hộp đen tìm thấy tại hiện trường chiếc máy bay Boeing 737-500 gặp nạn ở Kazan - Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga đã được chuyển đến Ủy ban Hàng không quốc tế chiều 18-11 để kiểm tra.

Sự thay đổi định mệnh

Sau vụ tai nạn trên, Viện Công tố Moscow đã đánh giá công việc của các nhân viên an toàn hàng không cũng như bộ phận nạp nhiên liệu tại sân bay Domodedovo. Ngoài ra, hãng Tatarstan tạm thời ngưng khai thác loại máy bay Boeing-737 cho đến khi làm rõ nguyên nhân tai nạn ngày 17-11. Các chuyên gia thuộc Hội đồng An toàn vận tải quốc gia Mỹ (NTSB) và đại diện hãng Boeing đã đến Nga trong ngày 19-11 để hợp tác điều tra.
 

Người nhà thương tiếc các nạn nhân vụ tai nạn máy bay Ảnh: RIA NOVOSTI
 
Trong khi đó, báo Moscovsky Komsomolets tiết lộ một định mệnh đau lòng: 44 hành khách gặp nạn lẽ ra đã bay trên một chiếc máy bay khác - loại Canadair Regional Jet (CRJ) của hãng Bombardier - nhưng không hiểu vì sao cuối cùng họ bất ngờ bị hãng Tatarstan chuyển sang chiếc Boeing-737 nói trên. Chiếc máy bay xấu số đã thực hiện hành trình định mệnh về lại Kazan dù nó mới đáp xuống Moscow vào buổi sáng và trước đó đã bay 2 chuyến đi về giữa Kazan và Erevan.

Nữ phát ngôn viên hãng Tatarstan cho biết: “Chúng tôi mới mượn chiếc CRJ của hãng hàng không Ak Bars Aero trong vòng nửa năm qua. Theo lịch trình, nó bay mỗi ngày 4-5 chuyến với 50 hành khách/chuyến”. Tuy nhiên, cô ta không thể lý giải nguyên nhân vì sao chiếc CRJ lại được thay thế bằng chiếc Boeing-737 già nua. Người phát ngôn này cho biết: “Đó là điều bình thường ở bất cứ hãng hàng không nào. Nhưng trong trường hợp này, lý do thay đổi không nằm ở số lượng hành khách”.

Bức thiết “trẻ hóa” đội bay

Chi tiết được dư luận chú ý nhiều trong thảm kịch vừa qua là chiếc máy bay gặp nạn đã hoạt động hơn 23 năm. Từ đó, các chuyên gia nêu lên vấn đề phải hạ thấp độ tuổi của đội máy bay Nga. Hãng tin Prime khẳng định đại đa số máy bay của các hãng hàng không Nga đều không thể gọi là “trẻ” song việc thay thế vấp phải rào cản quá lớn về kinh phí.

Chỉ 5 hãng ở Nga có máy bay khai thác không quá 10 năm, đó là Aeroflot, NordStar Airlines, S7, Red Wings và Rossiya. Về phần mình, hãng Tatarstan đang khai thác 4 máy bay Airbus A319 với độ tuổi trung bình 7,4 năm, 1 chiếc Boeing 737-400 ở độ tuổi 15 năm, 2 chiếc Ty-154 đã bay 18 năm.

Giám đốc Hiệp hội Doanh nhân “Novoye Delo” Mikhail Dvorkovich lên tiếng kêu gọi nhà chức trách buộc các hãng hàng không công bố năm sản xuất máy bay bởi không ai muốn phó thác sinh mạng cho những con chim sắt già cỗi.
 
Theo báo Vzglyad, nhà phân tích Andrei Shenk nhận định các hãng hàng không lớn thường khai thác máy bay hiện đại hơn bởi họ tích cực đầu tư vốn vào việc đổi mới và mở rộng đội bay trong những năm gần đây. Nhờ đó, độ tuổi trung bình của máy bay thuộc các hãng này giảm xuống còn khoảng 8-10 năm.

Vấn đề máy bay Nga “cao tuổi” đã từng làm nóng dư luận vào năm 2011 sau vụ rơi máy bay Tu-134 làm chết 45 người. Tháng 9 cùng năm, tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev đã giao cho chính phủ điều nghiên biện pháp cấm hoạt động đối với các hãng hàng không không có khả năng bảo đảm an toàn bay. Hệ quả là tất cả máy bay Tu-134 và An-24 đều bị rút khỏi các tuyến bay thường xuyên từ năm 2012.

NGÔ SINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất