Hai hộp đen tìm thấy tại hiện trường chiếc máy bay Boeing 737-500 gặp nạn ở Kazan - Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga đã được chuyển đến Ủy ban Hàng không quốc tế chiều 18-11 để kiểm tra.
Sự thay đổi định mệnh
Người nhà thương tiếc các nạn nhân vụ tai nạn máy bay Ảnh: RIA NOVOSTI
Nữ phát ngôn viên hãng Tatarstan cho biết: “Chúng tôi mới mượn chiếc CRJ của hãng hàng không Ak Bars Aero trong vòng nửa năm qua. Theo lịch trình, nó bay mỗi ngày 4-5 chuyến với 50 hành khách/chuyến”. Tuy nhiên, cô ta không thể lý giải nguyên nhân vì sao chiếc CRJ lại được thay thế bằng chiếc Boeing-737 già nua. Người phát ngôn này cho biết: “Đó là điều bình thường ở bất cứ hãng hàng không nào. Nhưng trong trường hợp này, lý do thay đổi không nằm ở số lượng hành khách”.
Bức thiết “trẻ hóa” đội bay
Chi tiết được dư luận chú ý nhiều trong thảm kịch vừa qua là chiếc máy bay gặp nạn đã hoạt động hơn 23 năm. Từ đó, các chuyên gia nêu lên vấn đề phải hạ thấp độ tuổi của đội máy bay Nga. Hãng tin Prime khẳng định đại đa số máy bay của các hãng hàng không Nga đều không thể gọi là “trẻ” song việc thay thế vấp phải rào cản quá lớn về kinh phí.
Chỉ 5 hãng ở Nga có máy bay khai thác không quá 10 năm, đó là Aeroflot, NordStar Airlines, S7, Red Wings và Rossiya. Về phần mình, hãng Tatarstan đang khai thác 4 máy bay Airbus A319 với độ tuổi trung bình 7,4 năm, 1 chiếc Boeing 737-400 ở độ tuổi 15 năm, 2 chiếc Ty-154 đã bay 18 năm.
Vấn đề máy bay Nga “cao tuổi” đã từng làm nóng dư luận vào năm 2011 sau vụ rơi máy bay Tu-134 làm chết 45 người. Tháng 9 cùng năm, tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev đã giao cho chính phủ điều nghiên biện pháp cấm hoạt động đối với các hãng hàng không không có khả năng bảo đảm an toàn bay. Hệ quả là tất cả máy bay Tu-134 và An-24 đều bị rút khỏi các tuyến bay thường xuyên từ năm 2012.
Bình luận (0)