VỤ TAI NẠN MÁY BAY Ở TATARSTAN (NGA)

Hai hộp đen hỏng nặng

Tin mới

18/11/2013 21:59

Chiếc máy bay gặp nạn từng hư hại nghiêm trọng khi hạ cánh xuống sân bay TP Belu-Orizonty ở Brazil năm 2001

Tổng thống Cộng hòa Tatarstan Rustam Minnikhanov tuyên bố quốc tang trong ngày 18-11 để tưởng nhớ 50 người thiệt mạng trong vụ máy bay Boeing 737 rơi ở thủ phủ Kazan 1 ngày trước đó. Trong số những người thiệt mạng có con trai cả của ông Minnikhanov và người đứng đầu Cơ quan An ninh quốc gia Alexander Antonov.

Đã từng gặp sự cố

Trong khi đó, các chuyên gia đã phát hiện 2 hộp đen của máy bay nhưng chúng bị hư hại nặng nề.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Tatarstan bay từ sân bay Domodedovo ở Moscow đến Kazan thì gặp sự cố vào tối 17-11 (giờ địa phương). Nhà chức trách Nga cho biết máy bay đã cố bay vòng thứ hai trong lúc hạ cánh nhưng bị mất độ cao, lao xuống đường băng theo phương thẳng đứng và nổ tung. Đám cháy lớn đã bốc lên sau khi các thùng nhiên liệu phát nổ và chỉ có thể dập tắt hoàn toàn vào lúc sáng sớm theo giờ địa phương.
 
Hiện trường vụ tai nạn Ảnh: RIA NovostI

Theo thông tin không chính thức, giả thiết ban đầu về nguyên nhân tai nạn là lỗi của phi hành đoàn. Thế nhưng, các nhà điều tra sẽ xem xét cả những giả thiết khác, như: điều kiện thời tiết, trục trặc kỹ thuật, nhiên liệu kém chất lượng. Nguyên nhân khủng bố đã bị loại bỏ.

Theo hãng tin Interfax, người phát ngôn của hãng hàng không Tatarstan cho biết chiếc máy bay này đã thực hiện mấy chuyến bay trong ngày 17-11. Thoạt tiên, nó bay tuyến Kazan - Erevan - Kazan; sau đó bay đến Moscow và từ Moscow lại bay về Kazan. Giữa các chuyến bay, máy bay đã được kiểm tra về kỹ thuật và không phát hiện hỏng hóc nào. Thêm vào đó, 2 viên phi công - đều sinh năm 1966 - đã có kinh nghiệm lái máy bay 21 và 23 năm.

Đáng chú ý là chiếc máy bay Boeing này đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Kazan sau khi mới cất cánh 20 phút hôm 26-11-2012. Trước đó, ngày 17-12-2001, máy bay bị hư hại nghiêm trọng trong lúc hạ cánh xuống sân bay TP Belu-Orizonty ở Brazil. May mắn là trong các sự cố trên, không ai bị thương vong.

“Thành tích” kém cỏi

Vụ tai nạn máy bay mới nhất nói trên đã làm nổi bật “thành tích” kém cỏi của các hãng hàng không Nga. Theo hãng tin Reuters, năm ngoái, Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) nhấn mạnh sự an toàn về hàng không toàn cầu đã cải thiện nhưng tỉ lệ tai nạn lại gia tăng ở Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ.

Trong khi đó, một nguồn tin thân cận với chính phủ Tatarstan cho biết sau tai nạn vừa qua, hãng hàng không Tatarstan có thể sáp nhập với một hãng khác. Dịp này, kênh truyền hình Russia Today đã thống kê các vụ tai nạn xảy ra với các máy bay thuộc hãng hàng không Tatarstan trong những năm gần đây.
 
Theo đó, ngày 9-1-2009, một chiếc Tupolev TU-134 bay từ Kazan đến Saint-Petersburg nhưng cơ trưởng quyết định quay trở lại vì càng máy bay không bung ra. Máy bay đã phải bay lòng vòng gần nửa giờ để sử dụng hết nhiên liệu và sau đó hạ cánh an toàn. Ngày 3-7-2009, máy bay chuyến Kazan-Antalya buộc phải đáp xuống sân bay Volgograd vì khói bốc ra từ buồng lái. Ngày 13-7-2010, một chiếc Boeing-737 bay từ Ufa đi Antalya đã phải quay trở lại Kazan vì càng bên phải bị hư hỏng. Ngày 21-11-2010, cánh máy bay bị hỏng là nguyên nhân khiến một chiếc Boeing-737 đáp khẩn cấp xuống sân bay Kazan. Ngày 4-1-2011, do trục trặc kỹ thuật, một chuyến bay từ Kazan đến Duban đã phải trễ hơn một ngày đêm.
 

Ba năm, 10 vụ tai nạn

Từ năm 2010 đến nay, đã có 10 vụ tai nạn máy bay ở Nga, làm chết 213 người và làm 60 người khác bị thương.

Tháng 4-2012, ít nhất 31 người thiệt mạng do máy bay rơi sau khi cất cánh ở Siberia. Tháng 9-2011, máy bay Yak-42 chở một đội khúc côn cầu trên băng rơi gần Yaroslavl, làm chết 44 người. Ngày 20-6 cùng năm, một chiếc Tupolev Tu-134 rơi gần sân bay Petrozavodsk ở Cộng hòa Karelia, làm chết 44/52 người trên máy bay.

NGÔ SINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất