xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Môi giới chứng khoán, CIA và 11-9

VĂN ANH

Trong vô số giả thuyết chung quanh sự kiện ngày kinh hoàng 11-9-2001 ở Mỹ, có thuyết cho rằng có người của Trung ương Tình báo Mỹ mua bán tay trong thông tin nước Mỹ sẽ bị tấn công khủng bố dẫn đến việc cổ phiếu của hãng máy bay American Airlines và United Airlines bị bán ra ồ ạt một cách bất thường. Vụ này, nếu đúng như vậy, có thể được xem là vụ mua bán tay trong lớn nhất thế giới

Đầu dây mối nhợ câu chuyện ly kỳ này là một tài liệu của Viện Nghiên cứu chính sách quốc tế Herzliyya về chống khủng bố của Israel đề ngày 21-9-2001. Đầu đề của tài liệu này là Ngày thứ ba đen tối: Vụ lừa đảo mua bán tay trong lớn nhất thế giới?. Ngày thứ ba đen tối là 11-9-2001. Vụ mua bán tay trong liên quan chủ yếu đến cổ phiếu của American Airlines (AA) và United Airlines (UAL), hai hãng máy bay có 4 chiếc bị không tặc, biến thành “bom bay” đâm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ở New York và trụ sở Bộ Quốc phòng (Lầu Năm Góc) ở Washington.

Giao dịch bất thường

Theo tài liệu nói trên, trong hai ngày 6 và 7-9-2001, tại sàn giao dịch chứng khoán Chicago có đến 4.744 quyền chọn bán so với 396 quyền chọn mua được giao dịch đối với cổ phiếu hãng máy bay AA. Quyền chọn bán chủ yếu là một vụ cá cược giá cổ phiếu. Ví dụ, ngày thứ hai đầu tuần, nhà đầu tư A ký hợp đồng quyền chọn bán 10.000 cổ phiếu của hãng AA cho nhà đầu tư B vào ngày thứ sáu trong tuần với giá 100 USD/cổ phiếu. Theo hợp đồng này, A có quyền mua cổ phiếu AA vào bất cứ ngày nào theo giá thực của nó trước ngày thứ sáu. Giả định vào ngày thứ tư giá đã giảm còn 50 USD/cổ phiếu. Bên A có quyền mua ngay hôm đó với giá 50 USD. Đến kỳ hạn – ngày thứ sáu – B buộc phải mua lại cổ phiếu với giá 100 USD. Như vậy chưa đầy một tuần, nhà đầu tư A lời 500.000 USD. Quyền chọn mua là hợp đồng ngược lại.

Vào ngày 10-9, tức một ngày trước sự kiện tang tóc 11-9, lại có thêm 4.516 quyền chọn bán được giao dịch so với 748 quyền chọn mua. Đây là một chuyện hết sức bất thường bởi số lượng giao dịch cao hơn thường ngày gấp 6 lần. Theo các chuyên gia chứng khoán, chỉ có biết trước thông tin sắp có khủng bố, các nhà đầu tư mới dám cược như vậy. Trong hai trường hợp kể trên, các nhà đầu tư mạo hiểm đã kiếm được ít nhất 9 triệu USD bởi sau ngày 11-9, cổ phiếu của hãng máy bay AA đã giảm mạnh.

Cũng theo tài liệu của Israel nói trên, Công ty Tài chính Morgan Stanley Dean Witter & Co, trụ sở nằm trên tầng 22 tòa tháp WTC, bán ra được 2.157 quyền chọn bán cổ phiếu của mình với giá 45 USD có hiệu lực vào tháng 10 trong ba ngày trước sự kiện 11-9. Đây là một sự gia tăng đột biến bởi bình thường mỗi ngày chỉ bán được 27 quyền chọn bán. Giá cổ phiếu của công ty lúc đó là 48,90 USD. Sau sự kiện 11-9, nó giảm xuống còn 42,50 USD. Tính riêng trong vụ này, người mua quyền chọn bán lời ít nhất 1,2 triệu USD.

Tại Công ty Merrill Lynch & Co có trụ sở nằm gần WTC cũng có hiện tượng y hệt. 12.215 quyền chọn bán cổ phiếu của công ty này với giá 45 USD vào tháng 10 đã được mua sạch trong 4 ngày trước vụ tấn công khủng bố. Trước đó nữa, chỉ có 252 hợp đồng quyền chọn bán được giao dịch hằng ngày. Như vậy mức tăng lên đến 1. 200%! Sau biến cố, giá cổ phiếu của công ty từ 46,88 USD giảm xuống còn 41,50 USD. Như vậy, những tay mua bán tay trong đã lời được khoảng 5,5 triệu USD.

Đáng chú ý nhất là nguồn tin đăng trên nhật báo San Francisco Chronicle ngày 29-9-2001, theo đó các nhà đầu tư đã hưởng lợi 2,5 triệu USD từ việc mua quyền chọn bán cổ phiếu của hãng máy bay UAL trước ngày 11-9. Thế nhưng số tiền lớn này trở thành vô chủ vì không một nhà đầu tư nào – được giấu cả tên lẫn quốc tịch – dám ló mặt nhận lãnh vì sợ bị nghi ngờ mua bán tay trong.

Vậy ai là tay trong bán thông tin nội bộ cho các nhà đầu tư mạo hiểm, tạo điều kiện cho họ kiếm tiền trên xương máu hơn 3.000 người tử nạn trong thảm họa 11-9-2001?

CIA, ngân hàng và các nhà môi giới chứng khoán

Tài liệu của Israel còn cho biết thêm, trong số các nhà đầu tư mua quyền chọn bán cổ phiếu hãng máy bay AA có ngân hàng đầu tư Deutsch Bank Alex. Brown, chi nhánh của ngân hàng khổng lồ Đức Deutsch Bank ở Mỹ. Ngân hàng này trước đó từng có một tổng giám đốc có tên là A.B. “Buzzy” Krongard. Sáu tháng trước sự kiện 11-9, Krongard trở thành giám đốc điều hành Trung ương Tình báo Mỹ (CIA).

Hai chi tiết trên đẻ ra một giả thuyết, theo đó có tay trong của CIA dưới trướng Krongard xì thông tin mật về cuộc tấn công khủng bố 11-9 cho “người nhà” trong ngân hàng Deutsch Bank Alex. Brown. Những người này bèn mua quyền chọn bán cổ phiếu của các hãng máy bay AA, UAL, các hãng bảo hiểm Axa Re, Munich Re và các công ty đầu tư khổng lồ Merrill Lynch và Morgan Stanley trước ngày 11-9 để sau đó hưởng lợi nhiều triệu USD.

Cơ sở của giả thuyết trên là trước biến cố 11-9, CIA từng dùng phần mềm PROMIS để theo dõi và thu thập dữ liệu các hoạt động mua bán quyền được mua chứng khoán trong nước. Từ các dữ liệu này có thể đoán biết hoạt động của bọn khủng bố liên quan đến sự kiện 11-9. Ví dụ chi tiết ngân hàng mẹ Deutsch Bank dính líu đến các tài khoản ngân hàng của bọn khủng bố Ả Rập Saudi và vụ mua quyền chọn bán bất thường cổ phiếu của hãng máy bay UAL. Nói cách khác, tay trong của CIA đã bán dữ liệu của PROMIS cho các nhà đầu tư mạo hiểm hưởng lợi hàng triệu USD. Dĩ nhiên, CIA đã cực lực phản bác giả thuyết này.

Xưa nay giữa CIA, các ngân hàng thuộc hàng đại gia và thị trường chứng khoán Phố Wall có mối quan hệ mang tính lịch sử. Ví dụ Bill Casey, giám đốc CIA thời tổng thống (TT) Reagan từng làm chủ tịch SEC dưới thời TT Nixon. Bill Casey vốn là luật gia ở Phố Wall và nhà môi giới chứng khoán. John Deutch, nguyên giám đốc CIA thời TT Clinton hiện nay nằm trong hội đồng quản trị Ngân hàng Citigroup. Đây là ngân hàng lớn thứ nhì ở Mỹ và năm 2001 từng dính líu đến vụ mua lại Banamex, một ngân hàng Mexico tai tiếng với những vụ rửa tiền. Hay như David Doherty, đương kim phó chủ tịch thị trường chứng khoán New York nguyên là đại cố vấn của CIA. Cựu giám đốc điều hành CIA Nora Slatkin hiện nay có chân trong ban lãnh đạo Ngân hàng Citibank v.v...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo