Ai đe dọa chủ tịch tỉnh Bắc Ninh?

Tin mới

15/03/2017 22:50

Sau khi hàng loạt cán bộ các sở - ngành, thậm chí lãnh đạo tỉnh, bị nhắn tin, đe dọa, phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị Thủ tướng có biện pháp can thiệp

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, vừa có Văn bản số 55/UBND-NN.TN gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.

Đề nghị Bộ Công an vào cuộc

Một trong những nội dung gây chú ý của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ là: “Chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở - ngành và chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng”.

Cảnh hút cát trên sông Cầu trong ngày 3-3 Ảnh: THANH TÂM
Cảnh hút cát trên sông Cầu trong ngày 3-3 Ảnh: THANH TÂM

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, việc này liên quan tới một dự án cấp bộ đang thực hiện trên địa bàn. Nguyên nhân bắt nguồn từ năm 2014, Cục Đường thủy nội địa - Bộ GTVT đã cấp phép cho dự án nạo vét duy tu luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu do Công ty CP Trục vớt luồng hạ lưu thực hiện. Dự án này được Bộ GTVT cấp phép trên sông Cầu (đoạn chảy dọc 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh) nhưng dự án này chỉ được tỉnh Bắc Giang đồng ý cho thực hiện, còn Bắc Ninh phản đối. Các tàu nạo vét ở phía bên sông thuộc địa phận Bắc Giang nhưng cùng một dòng sông nên Bắc Ninh bị ảnh hưởng nặng nề.

Do ảnh hưởng của dự án tới đê điều dọc tuyến sông Cầu, nhiều lần tỉnh Bắc Ninh đã kiến nghị Bộ GTVT cho dừng dự án. Trong quá trình kiến nghị dừng dự án, hàng loạt cán bộ của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở GTVT, chủ tịch UBND huyện Quế Võ, thậm chí phó chủ tịch và chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, nhận được nhiều tin nhắn, cuộc gọi từ những kẻ lạ mặt có nội dung đe dọa, yêu cầu phải “biết điều cho người khác làm ăn”. Các cán bộ khác cũng bị nhắn tin hoặc gọi điện với nội dung chủ yếu đề cập chuyện phải để cho dự án trên sông Cầu tiếp tục được thực hiện. Lo ngại về sự an toàn cho các cá nhân, an ninh trên địa bàn, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phải triển khai lực lượng để bảo vệ những cán bộ bị nhắn tin.

Ông Hoàng Minh Xuyên, Chủ tịch UBND huyện Quế Võ - nơi có địa bàn khai thác của dự án nêu trên, khẳng định: “Trong quá trình chúng tôi thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn, đã có nhiều người bắn tin xa xôi bóng gió, có một số tin nhắn đến số máy của tôi yêu cầu không được làm mạnh tay, tóm lại có ý đe dọa. Tôi đã phản ánh tới UBND tỉnh”.

Chiều 15-3, ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, xác nhận có việc cán bộ tỉnh và cá nhân ông bị đe dọa sau khi đề nghị dừng các dự án khai thác cát. Người đứng đầu UBND tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết công an đã điều tra và sau khi gửi văn bản kiến nghị sự việc sẽ do Thủ tướng chỉ đạo giải quyết.

Tiếp tục kiến nghị tạm dừng dự án

Việc khai thác này trở nên nghiêm trọng hơn khi ngày 1-3-2016, tại vị trí Km 74+400 - Km 74+500 đê hữu sông Cầu đã xảy ra sạt lở với chiều dài 50 m, ăn sâu vào bãi từ 5-10 m. Tỉnh đã phải chi 30 tỉ đồng để xử lý sự cố. Có thời điểm, trên địa bàn dự án nạo vét luồng có 40 tàu hoạt động gây mất an ninh tại các xã Việt Thống, Quế Tân, Phù Lương thuộc huyện Quế Võ.

Trong khi UBND tỉnh Bắc Ninh liên tiếp kiến nghị tạm dừng triển khai dự án này thì ngày 22-2-2017, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT - nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - lại ký công văn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh và UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục đề nghị 2 tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư để tiếp tục thi công công trình này. Trong Công văn 226 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam do Cục trưởng Trần Văn Thọ ký ngày 1-3 cũng nêu rõ: “Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh tạo điều kiện để Công ty Trục vớt luồng hạ lưu triển khai thực hiện dự án để sớm hoàn thành đưa vào quản lý khai thác”.

UBND tỉnh đã khẳng định toàn tuyến sông Cầu không có đoạn cạn theo quy định, không có phương tiện thủy nội địa mắc cạn nếu đi đúng trọng tải và đúng luồng. Căn cứ vào đây, việc nạo vét này là không cần thiết, UBND tỉnh đã nhiều lần kiến nghị tạm dừng triển khai dự án nạo vét đường thủy kết hợp tận thu sản phẩm trên địa bàn tỉnh. Tỉnh Bắc Ninh đề nghị không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm các đoạn từ Km 1+000 đến Km 30+000 trên sông Cầu.

Khai thác cát trá hình?

Ông Nguyễn Huy Tân, chuyên viên nông nghiệp - môi trường thuộc UBND tỉnh Bắc Ninh, phản ánh: Các tàu này có phương thức hút bằng vòi, dưới đáy sông. Họ ở giữa dòng sông, hút ở Bắc Giang thì cát ở Bắc Ninh dồn sang tạo ra những hố sâu lớn trong lòng sông, cát trôi về và có nguy cơ sụt bờ đê ở Bắc Ninh. “Những gì nạo vét lên không có bùn, sỏi đá, chủ yếu trên tàu là cát. Đây là nạo vét cát trá hình” - ông Nguyễn Huy Tân khẳng định.

NGUYỄN QUYẾT
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất