CA Lai Châu: Kết luận của Bộ GTVT không là cơ sở khởi tố vụ cầu treo

Tin mới

11/03/2014 19:56

(NLĐO) - Chiều 11-3, Giám đốc CA tỉnh Lai Châu cho rằng những kết luận của Bộ GTVT không đóng vai trò gì trong việc xem xét có khởi tố vụ án lật cầu treo Chu Va 6 khiến 8 người chết, 38 người bị thương.

 

Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu khẳng định đến thời điểm này vẫn chưa đủ cơ sở để khởi tố vụ án lật cầu treo Chu Va 6

Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu khẳng định đến thời điểm này vẫn chưa đủ cơ sở để khởi tố vụ án lật cầu treo Chu Va 6

 

Ngày 11-3, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) ngày 24-2 vừa qua khiến 8 người chết và 38 người bị thương. Theo đó, Bộ GTVT khẳng định cầu sập cầu không phải do quá tải.

Cơ quan này cũng đã có văn bản gửi Bộ Công an và UBND tỉnh Lai Châu đề nghị xem xét khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ tai nạn kinh hoàng này.

Trong khi đó, trả lời phóng viên Báo Người Lao Động chiều tối nay 11-3, Thiếu tướng Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, cho rằng các nội dung “kết luận” của Bộ GTVT không đóng góp vai trò gì trong việc xem xét khởi tố vụ án.

Ông Duân cho biết tỉnh Lai Châu đã quyết định thuê một đơn vị tư vấn có uy tín ở Hà Nội lên thẩm định, giám định toàn bộ hồ sơ, thiết kế và quá trình thi công cầu Chu Va 6 xem “có vấn đề” gì hay không. Trước thắc mắc của dư luận về việc chậm trễ xem xét khởi tố vụ án, ông Duân nói: “Phải có bước đi chứ, có phải muốn bắt ai là bắt được đâu”.

Thiếu tướng Trần Duân cho biết UBND tỉnh Lai Châu đã giao Sở Xây dựng tỉnh Lai Châu chủ trì phối hợp với các ngành chức năng tiến hành đánh giá toàn bộ sự việc. “Nếu tư vấn giám định kết luận “có vấn đề” thì công an mới vào cuộc được. Ngoài ra chúng tôi đang chờ kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an về các hiện vật thu được từ hiện trường, rồi mới tiến hành họp bàn, đánh giá để đi tới kết luận hướng xử lý cuối cùng” - ông Duân nói.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6, bộ GTVT cho biết cầu Chu Va 6 thiết kế cho xe gắn máy, đoàn người đi bộ, xe súc vật kéo, tải trọng ≤ 1,5 tấn nên với đoàn người phân bố đều, đi không đều bước để không xảy ra cộng hưởng thì cầu có thể chịu sức nặng khoảng 135 người (trung bình 60 kg/người, không tính hệ số vượt tải).

Xem xét hình ảnh ghi lại thu thập được tại thời điểm xảy ra sự cố, Tổ điều tra độc lập của Bộ GTVT ghi nhận có khoảng 50 người đi trên một nửa chiều dài cầu phía bản Chu Va 6. Tính ra tải trọng rải đều dọc cầu là 50 người x 60 kg/người/ 27m ≈ 111 kg/m nhỏ hơn 150 kg/m. “Như vậy sự cố do nguyên nhân quá tải có thể loại trừ” - Bộ GTVT khẳng định.

Hơn nữa các hình ảnh thu thập được cho thấy người đi trên cầu không đều bước, không thấy xuất hiện biên độ dao động mặt cầu lớn. Điều đó chứng tỏ không xảy ra hiện tượng cộng hưởng ở thời điểm xảy ra sự cố. Các yếu tố môi trường như gió, nhiệt độ, không phát hiện thấy có hiện tượng bất thường.

Để làm rõ nguyên nhân sự cố công trình, Tổ điều tra của Bộ GTVT đã trung nghiên cứu, đánh giá hiện trạng hư hỏng của ắc neo tăng đơ. Kết quả cho thấy tại thời điểm kiểm tra không phát hiện hư hỏng nứt vỡ ở trụ tháp cầu. “Xem xét ắc neo tăng đơ bị đứt thấy có hình dáng và kích thước không đúng thiết kế, tại vị trí nhỏ nhất có diện tích tiết diện gần bằng 25 cm2 bằng khoảng 50% diện tích tiết diện thiết kế” - Bộ GTVT nhận định và cho rằng quan quan sát hiện trường thấy ắc neo bị đứt đã bị phá hoại giòn gây ra đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ắc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện có khả năng được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu.

Nguyên nhân sự cố có thể khẳng định do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật. Điều này sai với chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thuyết minh thiết kế số 03-12/BC-KTKT ngày 15-5-2012 do Tư vấn thiết kế là Công ty tư vấn công nghiệp Lào Cai lập, tại trang 6: “Các lỗ luồn bu lông phải được chế tạo bằng cách khoan hoặc đột; tuyệt đối không được tạo lỗ bằng cách dùng que hàn để “thổi”. Việc gia nhiệt không đúng quy trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu thép. Vết đứt ắc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại đột ngột do vật liệu hóa giòn. Tổ điều tra độc lập của Bộ GTVT nhận định đây là nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố.

Ắc neo tăng đơ bị đứt hiện đang được gửi giám định tại cơ quan chức năng. Chính vì thế, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Công an, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đề nghị phối hợp giám định chất lượng bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt nhưng đến nay chưa có kết quả. Cơ quan này cũng đã có văn bản gửi Bộ Công an và UBND tỉnh Lai Châu đề nghị xem xét khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ tai nạn kinh hoàng này.

 

Thế Kha
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất