Chiếm dụng trạm chờ xe buýt

Tin mới

17/10/2012 21:45

Các tài xế xe buýt muốn tấp xe vào sát lề đường để đón trả khách đúng quy định nhưng họ không thể thực hiện vì trạm chờ bị chiếm dụng

Theo chân tài xế Phạm Quốc Phùng, chạy tuyến số 8 (Bến xe Chợ Lớn – ĐH Quốc gia), có lộ trình từ bến xe quận 8  đi qua các tuyến Quốc lộ 50, cầu Chà Và - Hải Thượng Lãn Ông, Châu Văn Liêm, Hồng Bàng, Lý Thường Kiệt, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Xô Viết Nghệ Tĩnh, xa lộ Hà Nội.., chúng tôi ghi nhận không ít bất cập do việc trạm chờ xe buýt bị chiếm dụng gây ra.

Tấp vào là đụng “chướng ngại vật”

Ở trạm dừng gần ngã tư Nguyễn Xí - Đinh Bộ Lĩnh, dù rất cố gắng nhưng tài xế cũng phải dừng xe cách trạm gần 10 m vì đội ngũ xe ôm, taxi đậu dày đặc. Nhiều hành khách trên xe rất khó khăn khi phải lội trong dòng xe đông đúc để đi bộ vào lề. Tài xế Phùng ngao ngán: “Dù rất muốn tấp sát trạm dừng như quy định nhưng đố ai tấp vào được trong tình cảnh này? Dừng xa trạm, may mắn thì thoát, nếu xui thì bị CSGT xử phạt 800.000 đồng và bị giam bằng lái 30 ngày, coi như mất toi nồi cơm”.

Trước đó, khi qua trạm gần Bưu điện quận 5, tài xế xe buýt cũng phải trầy trật né trước tránh sau bởi những người bán vé số, xe ôm ngang nhiên chiếm dụng, khổ nhất là thời điểm sau 16 giờ, người đi đường tấp vào đông nghẹt để xem kết quả xổ số. Trạm xe buýt ngay siêu thị CMC trên đường Lý Thường Kiệt (quận 10) cũng bị xe ôm, taxi, các tuyến xe buýt khác đậu ngang dọc.
“Căng nhất là trạm Suối Tiên, rất nhiều xe buýt tranh thủ chờ rước khách khiến các xe sau không tài nào tấp vào trả khách được, mà trạm này lại hay có lực lượng kiểm tra...” - anh Phùng nói.

Suốt hành trình tuyến có trên dưới 40 trạm xe phải dừng lại, chúng tôi nhẩm đếm có không dưới 5 trạm bị chiếm dụng.

Tuyến xe buýt số 6 (Bến xe Chợ Lớn - Trường  ĐH Nông Lâm) cũng khiến các tài xế khổ sở không kém và phải liên tục hồi hộp vì sợ CSGT thổi phạt. Theo tài xế Diệp Văn Tỷ, chạy tuyến này hơn chục năm, rất hiếm tuyến nào đi qua các trạm một cách trơn tru, không nhiều thì ít vẫn có trạm bị chiếm dụng.
Trên tuyến số 6, tài xế ngán nhất khi phải qua “ải” Bảo tàng Chứng tích chiến tranh trên đường Võ Văn Tần (quận 3) vì thường xuyên đụng độ với xe chở khách du lịch đón trả khách. Trạm gần Bệnh viện Hùng Vương, trạm gần Bệnh viện ĐH Y Dược luôn là điểm lý tưởng để taxi, xe ôm tranh nhau đón khách. Tại những trạm này lại có camera giám sát nên tài xế rất lo lắng bởi quy định trong ngành mỗi lần tấp ra vô trạm chỉ được 1 phút, lâu hơn sẽ bị phạt.

Tương tự, nhiều tuyến khác như 56, 2, 139, 148, 10, 45, 62, 91, 111 do Công ty Xe khách Sài Gòn (Sài Gòn bus) quản lý cũng khổ sở vì không ít trạm dừng trên đường Châu Văn Liêm, Kinh Dương Vương, Hồng Bàng bị chiếm dụng...


Trạm chờ xe buýt trên đường An Dương Vương (quận 5 - TPHCM) luôn bị người bán
hàng rong và người chạy xe ôm chiếm dụng. Ảnh: TẤN THẠNH

Giải pháp chưa triệt để

Bức xúc trước thực trạng này, nhiều đơn vị như  Sài Gòn bus, các HTX vận tải liên tục gửi kiến nghị đến Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải Hành khách Công cộng (gọi tắt là Trung tâm, thuộc Sở GTVT). Thế nhưng, các biện pháp trung tâm này đưa ra đều mang tính tạm thời và không triệt để.

Theo ông Vũ Thanh Bình, Phó Chủ nhiệm HTX Quyết Thắng, việc chiếm dụng trạm xe buýt không chỉ gây khó khăn cho tài xế (như bị khách phàn nàn, bị CSGT thổi phạt, giam bằng...) mà còn mất an toàn giao thông cho người đi đường. HTX đã kiến nghị Sở GTVT và Trung tâm có thêm nhiều giải pháp để giải quyết thực trạng trên.
Ông Cao Đăng Thuấn, Trưởng Phòng Điều hành của Sài Gòn bus, cũng cho rằng công ty đang thiếu lái xe và thường trong tình trạng bị phạt do không bảo đảm kế hoạch chuyến trong ngày, xuất phát từ nguyên nhân tài xế bị giam bằng do dừng đón trả khách xa trạm. Thực trạng này tồn tại nhiều năm nhưng đến nay chưa có giải pháp khả thi.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Hải Phong, Giám đốc Trung tâm, thừa nhận chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này  do lực lượng kiểm tra của Trung tâm không có chức năng xử phạt người lấn chiếm, chỉ có thể nhắc nhở. Hiện Trung tâm phối hợp với thanh tra đô thị của các địa phương tăng cường kiểm tra nhưng khi lực lượng rời khỏi thì tình hình lại như cũ.

Tăng diện tích cho xe buýt ra vào

Tại buổi khảo sát của HĐND TPHCM về hoạt động xe buýt mới đây, ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết sở cũng yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, đẩy đuổi hàng rong, xử lý việc đậu xe chiếm dụng lề đường. Thế nhưng, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Hiện nay, Trung tâm đang rà soát lại tất cả các trạm dừng, nhà chờ, xin kinh phí để vẽ lại đường ranh, tăng gấp đôi diện tích tại các trạm cho xe buýt ra vào, hạn chế việc tài xế bị phạt do không thể tấp sát vào lề và để bảo đảm an toàn cho hành khách.

THU HỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất