Theo chân tài xế Phạm Quốc Phùng, chạy tuyến số 8 (Bến xe Chợ Lớn – ĐH Quốc gia), có lộ trình từ bến xe quận 8 đi qua các tuyến Quốc lộ 50, cầu Chà Và - Hải Thượng Lãn Ông, Châu Văn Liêm, Hồng Bàng, Lý Thường Kiệt, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Xô Viết Nghệ Tĩnh, xa lộ Hà Nội.., chúng tôi ghi nhận không ít bất cập do việc trạm chờ xe buýt bị chiếm dụng gây ra.
Tấp vào là đụng “chướng ngại vật”
Ở trạm dừng gần ngã tư Nguyễn Xí - Đinh Bộ Lĩnh, dù rất cố gắng nhưng tài xế cũng phải dừng xe cách trạm gần 10 m vì đội ngũ xe ôm, taxi đậu dày đặc. Nhiều hành khách trên xe rất khó khăn khi phải lội trong dòng xe đông đúc để đi bộ vào lề. Tài xế Phùng ngao ngán: “Dù rất muốn tấp sát trạm dừng như quy định nhưng đố ai tấp vào được trong tình cảnh này? Dừng xa trạm, may mắn thì thoát, nếu xui thì bị CSGT xử phạt 800.000 đồng và bị giam bằng lái 30 ngày, coi như mất toi nồi cơm”.
Suốt hành trình tuyến có trên dưới 40 trạm xe phải dừng lại, chúng tôi nhẩm đếm có không dưới 5 trạm bị chiếm dụng.
Tương tự, nhiều tuyến khác như 56, 2, 139, 148, 10, 45, 62, 91, 111 do Công ty Xe khách Sài Gòn (Sài Gòn bus) quản lý cũng khổ sở vì không ít trạm dừng trên đường Châu Văn Liêm, Kinh Dương Vương, Hồng Bàng bị chiếm dụng...
hàng rong và người chạy xe ôm chiếm dụng. Ảnh: TẤN THẠNH
Giải pháp chưa triệt để
Bức xúc trước thực trạng này, nhiều đơn vị như Sài Gòn bus, các HTX vận tải liên tục gửi kiến nghị đến Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải Hành khách Công cộng (gọi tắt là Trung tâm, thuộc Sở GTVT). Thế nhưng, các biện pháp trung tâm này đưa ra đều mang tính tạm thời và không triệt để.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Hải Phong, Giám đốc Trung tâm, thừa nhận chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này do lực lượng kiểm tra của Trung tâm không có chức năng xử phạt người lấn chiếm, chỉ có thể nhắc nhở. Hiện Trung tâm phối hợp với thanh tra đô thị của các địa phương tăng cường kiểm tra nhưng khi lực lượng rời khỏi thì tình hình lại như cũ.
Tăng diện tích cho xe buýt ra vào Tại buổi khảo sát của HĐND TPHCM về hoạt động xe buýt mới đây, ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết sở cũng yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, đẩy đuổi hàng rong, xử lý việc đậu xe chiếm dụng lề đường. Thế nhưng, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Hiện nay, Trung tâm đang rà soát lại tất cả các trạm dừng, nhà chờ, xin kinh phí để vẽ lại đường ranh, tăng gấp đôi diện tích tại các trạm cho xe buýt ra vào, hạn chế việc tài xế bị phạt do không thể tấp sát vào lề và để bảo đảm an toàn cho hành khách. |
Bình luận (0)