xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chuẩn bị qua hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn

Tin-ảnh: A. Nguyệt

(NLĐO) – Chiều 20-11, người dân TPHCM sẽ được đi vào hầm vượt sông Sài Gòn, hầm dìm Thủ Thiêm. Cùng với hầm dìm lớn nhất Đông Nam Á này, phần đường mới Thủ Thiêm phía quận 2 cũng được thông xe, đánh dấu việc hoàn thành toàn bộ dự án đại lộ Đông Tây.

Dự án đại lộ Đông Tây được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2000. Toàn bộ dự án chia làm 6 gói thầu, gồm 2 gói thầu tư vấn, 1 gói thầu rà phá bom mìn và 3 gói thầu xây lắp.

Việc giải phóng mặt bằng, tái định cư và đấu thầu được thực hiện trong 4 năm đầu tiên. Đến tháng 1-2005, Thủ tướng Phan Văn Khải mới bấm nút khởi công xây dựng dự án.

Hầm dìm Thủ Thiêm được xem là điểm nhấn quan trọng của dự án đại lộ Đông Tây. Theo tính toán, có khoảng 29.000 - 30.000 lượt xe qua hầm/ngày đêm.

Hầm dài 1.490m, trong đó phần hầm dìm dưới sông dài 371 m, phần còn lại là đường dẫn vào hầm.

Hầm gồm 4 đốt, mỗi đốt dài 92,4m, rộng 33,2m, cao 9m, nặng 25.000 tấn, bản vách và bản đỉnh hầm dày khoảng 1m. Nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) đúc đốt hầm đầu tiên vào tháng 9-2007.

Trong quá trình xây dựng đã xảy ra sự cố rạn, nứt các đốt hầm. Việc xây dựng phải ngừng lại để các bên tìm giải pháp khắc phục. Từ tháng 3-2010 đến tháng 6-2010, 4 đốt hầm được kéo về đặt dưới lòng sông Sài Gòn sau khi đã được nhà thầu khắc phục các vết rạn, nứt thành công.

Ngày 2-9-2009, phần đường phía Tây và đường ven kênh được đưa vào sử dụng và chính thức được đổi tên thành đường Võ Văn Kiệt vào ngày 29-4-2011.

Sau đây là chùm ảnh từ lúc xây dựng đến lúc hoàn thành toàn bộ đại lộ Đông Tây.
 
img
 
Mở thầu gói thầu Hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm
 
img
 
Gia tải cho nền đường của phần đường mới Thủ Thiêm  
 
img
 
Bốn đốt hầm được đúc tại bãi đúc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Phía ngoài bãi đúc là một đê chắn nước được cố định bằng cừ ván thép
 
img

Đá được sản xuất ngay tại trạm trộn bê tông trong bãi đúc.
Công nhân vào đây phải mặc áo bông rất dày như ở giữa mùa đông Châu Âu.
Bê tông phải được đảm bảo nhiệt độ dưới 24 độ C
 
img
 
Hầm dìm lần đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, thu hút rất nhiều kỹ sư người Việt đến làm việc
 và các đoàn đại biểu đến tham quan trong suốt quá trình xây dựng
 
img

Bốn đốt hầm đã thành hình và được bịt kín hai đầu. Nhà thầu bơm nước vào khu vực công trường để kéo đốt hầm về
sông Sài Gòn
img

Bốn đốt hầm chìm trong nước
 
 img
Đốt hầm cuối cùng được kéo qua khu vực cầu Phú Mỹ
 
 
img
Thước đo cao độ hầm đã chìm hết nấc thứ 16. Đốt hầm sắp chạm đáy vào vị trí lắp đặt
 
img 
 
Cùng với máy định vị GPS, người nhái lặn xuống kiểm tra việc lắp đặt đốt hầm
 
img

Việc lắp đặt 1 đốt hầm diễn ra trong vòng 24 giờ.
Các kỹ sư phải liên tục đo khoảng cách và kiểm soát vị trí đốt hầm để đảm bảo đốt hầm không bị lệch
 
img

Đốt hầm số 1 đã được đặt xuống thành công, tạo đà cho những lần lắp đặt tiếp theo
 
img

Sau khi lắp đặt thành công 4 đốt hầm, phần nóc hầm cũng được hối hả thi công
 
img

Phần đường phía Tây và đường ven kênh cũng được gấp rút thi công và dần thành hình
 
img

Diện mạo mới của phần đường phía Tây và đường ven kênh góp phần tô điểm cho TPHCM thêm sạch đẹp
 
img

Phần đường này được đổi tên thành đường Võ Văn Kiệt để ghi nhớ công lao to lớn của ông
 
img

Một vài khiếm khuyết nảy sinh sau khi đưa phần đường từ Liên tỉnh lộ 25B đến nút giao Cát Lái vào sử dụng.
Mặt đường bị lún và trồi nhựa. Đầu năm 2012, vấn đề này mới được khắc phục triệt để
 
img

Cửa hầm Thủ Thiêm phía quận 1
 
img
 
Quạt thông gió công suất lớn giúp bên trong hầm luôn được thông thoáng
 
img

Lãnh đạo TPHCM đi kiểm tra hầm Thủ Thiêm để chuẩn bị cho việc thông xe toàn tuyến đại lộ Đông Tây
 
img
 
Phối cảnh xe chạy trong hầm Thủ Thiêm
 
Tuyến đường huyết mạch
 
Đại lộ Đông – Tây là dự án đi xuyên tâm TPHCM, qua các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Toàn tuyến dài 21,89 km; điểm đầu giao với quốc lộ 1A, huyện Bình Chánh; điểm cuối giao với xa lộ Hà Nội, quận 2.

Tổng vốn đầu tư của dự án này là 9.863 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 6.393 tỉ đồng (chiếm 64,82%).

Dự án Đại lộ Đông – Tây hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho cầu Sài Gòn và các trục đường chính khác của TPHCM, tạo một trục đường mới ra vào phía Nam TP theo hướng đông - tây, đồng thời tạo trục giao thông trực tiếp đến khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đây cũng là con đường huyết mạch nối với các tỉnh ĐBSCL, tạo thành mối liên kết chặt chẽ các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo