“Điểm đen” rình rập đường về

Tin mới

11/02/2015 23:05

“Ngã ba đắp chiếu”, “ngã tư tử thần”... luôn gây ám ảnh đối với những người trên đường về quê ăn Tết tại các tỉnh miền Trung

Tại tỉnh Quảng Nam, một “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT) mà nhắc đến ai cũng rùng mình là đoạn đường dài chưa đầy 1 km trên Quốc lộ 1 đi qua xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình - nơi được người dân đặt tên là “ngã ba đắp chiếu”.

Coi thường biển báo

Theo thống kê của Công an huyện Thăng Bình, mỗi năm, đoạn đường này xảy ra 5-7 vụ TNGT chết người; riêng năm 2014, xảy ra 7 vụ TNGT với 9 người thiệt mạng. Trước đó, Báo Người Lao Động đã có bài viết “Rợn gáy với điểm đen giao thông” phản ánh về đoạn đường này. Sau khi báo thông tin, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đã tiến hành chặt hạ lũy tre làm khuất tầm nhìn của người lưu thông, cắm các biển báo tại đoạn đường này và đoạn ngã ba đường ĐT613 giao nhau với Quốc lộ 1. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, dù các biển báo nguy hiểm đã được cắm nhưng người tham gia giao thông vẫn chạy xe rất ẩu. Đặc biệt, trong những ngày cận Tết, lượng phương tiện lưu thông rất đông nhưng nhiều người dân đi từ tuyến đường ĐT613 ra Quốc lộ 1 thường chạy xe rất nhanh, thiếu quan sát nên TNGT luôn rình rập. Ông Trương Khuê, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam, cho biết đoạn đường này đang được thi công mở rộng nên đơn vị chỉ mới đặt những biển báo tạm thời. Vì vậy, người tham gia giao thông, nhất là các tài xế xe khách trong dịp Tết, phải cẩn thận để tránh xảy ra tai nạn thương tâm.

 

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 26 ở Đắk Lắk làm 3 người tử nạn vào ngày 30-1 Ảnh: CAO NGUYÊN
Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 26 ở Đắk Lắk làm 3 người tử nạn vào ngày 30-1 Ảnh: CAO NGUYÊN

 

Không khéo là xảy ra tai nạn

Theo đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, địa phương này vẫn còn nhiều điểm thường xảy ra TNGT. Trong đó, ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 1 và Quốc lộ 25 (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) là điển hình. Lưu lượng xe qua ngã tư này cao nhất tỉnh Phú Yên. Đặc biệt 3 năm trở lại đây, khi cầu Đà Rằng (cũ) bị yếu thì toàn bộ xe khách buộc phải qua nơi mà giới xe ôm gọi là “ngã tư tử thần”. “Chúng tôi ở đây quen mặt đường mà còn phải sợ. Lên xe là nhìn trước, nhìn sau. Người lạ qua ngã tư này không khéo là xảy ra tai nạn” - anh Phan Văn Dũng, tài xế xe ôm ở “ngã tư tử thần”, nói. Theo giải thích của anh Dũng, hơn 10 năm trước, để tránh bị ngập lụt vào mùa mưa nên đoạn Quốc lộ 1 qua khu vực này được làm rất cao. Trong khi đó, Quốc lộ 25 thấp hơn nên người tham gia giao thông không quan sát hết mặt đường ở điểm giao nhau.

Vụ tai nạn mới nhất xảy ra tại “ngã tư tử thần” là vào ngày 13-11-2014. Khi đó, chị Nguyễn Thị Diệp Anh (SN 1976, ngụ huyện Phú Hòa) đến Trường Tiểu học Âu Cơ (TP Tuy Hòa) để làm việc. “Tới ngã tư tử thần, chị Anh thấy xe chạy trên Quốc lộ 1 từ phía Bắc vào nhiều nên dừng lại đợi thì bất ngờ bị một xe bồn tông rồi cuốn vào gầm dẫn đến tử vong. Nguyên nhân là tài xế xe bồn cứ lo nhìn ở 2 đầu Quốc lộ 1 mà không thấy chị Anh cùng xe máy phía trước” - chị Trần Thị Thủy, bán hàng rong tại “ngã tư tử thần”, kể.

Chị Thủy cho biết một nguyên nhân khác dẫn đến tai nạn nhiều ở ngã tư này là do Quốc lộ 1 thường không có nhà dân nên nhiều tài xế xe khách chạy bạt mạng, khi đến đây phát hiện có người thì hãm phanh không kịp. “Chỉ mới có hơn 10 năm nhưng nơi đây đã cướp đi hàng chục mạng người” - chị Thủy nói.

Theo đại tá Nguyễn Phi Lương, việc tranh đón trả khách tại “ngã tư tử thần” cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn tăng cao. “Chúng tôi đã thành lập tổ tuần tra dọc 2 bên ngã tư suốt 24/24 giờ, không cho xe đón trả khách không đúng nơi quy định mới mong hạn chế TNGT” - đại tá Lương nhấn mạnh.

 

Đường bằng phẳng nên tài xế chủ quan

Ông Nguyễn Danh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.5, cho biết song song việc triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông, đơn vị đã kẻ vạch sơn, làm mới các biển báo, sửa chữa nhiều hạng mục tại 3 “điểm đen” về TNGT ở tỉnh Đắk Lắk: Km 54+200 đến Km 54+600, Km 85 đến Km 86 và Km 121 đến Km 122 trên tuyến Quốc lộ 26. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, trên Quốc lộ 26 vẫn còn nhiều vị trí thường xuyên xảy ra TNGT nhưng không được đưa vào “điểm đen”. Điển hình, tại Km 120+700 (xã Hòa An, huyện Krông Pắk) không bị che chắn tầm nhìn và đường bằng phẳng, nhiều lái xe chủ quan nên thường xảy ra va chạm giữa xe máy từ đường nhánh ra với ô tô lưu thông trên quốc lộ. Mới đây nhất, ngày 30-1, chiếc xe bồn chạy với tốc độ cao, trong lúc tránh 1 xe máy từ đường nhánh ra đã tông 1 xe máy khác lưu thông ngược chiều khiến 3 người trong một gia đình tử vong. “Một năm, vị trí này xảy ra rất nhiều vụ TNGT nhưng cơ quan chức năng vẫn không cắm cột đèn vàng để báo hiệu giảm tốc độ” - ông Nguyễn Văn Long, ngụ xã Hòa An, thắc mắc.

 

NHÓM PHÓNG VIÊN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất