Giá đắt của 0 đồng

Tin mới

15/07/2017 23:13

Tour 0 đồng tái xuất ở Quảng Ninh sau một thời gian dài ẩn mình vì bị trấn áp. Mà "sống" được ở Quảng Ninh đồng nghĩa rằng loại hình du lịch biến tướng này sẽ có đất sống ở nhiều tỉnh, thành khác.

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt khách Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái theo "tour 0 đồng". Tính chung từ đầu năm đến nay, có khoảng 660.000 lượt khách Trung Quốc sang Quảng Ninh dưới dạng này. Dù trong khoảng thời gian đó Quảng Ninh thu hơn 250 tỉ đồng từ tiền phí visa và hơn 100 tỉ đồng từ tiền vé tham quan Di sản Thiên nhiên thế giới - vịnh Hạ Long nhưng hệ lụy từ "tour 0 đồng" mà Quảng Ninh nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung phải gánh chịu là không nhỏ.

Giá đắt của 0 đồng - Ảnh 1.

Trước tiên là dấu hiệu lừa đảo. Hãng lữ hành bên Trung Quốc ép buộc hoặc câu kết với công ty du lịch tại Việt Nam chào giá tour thấp, bằng 0 VNĐ, thậm chí "âm VNĐ", để thu hút khách thật đông. Tất nhiên, giá "0 đồng" ấy chỉ được áp dụng trên đất Việt Nam. Đổi lại, bên tổ chức tour cắt giảm tối đa các dịch vụ cho khách, từ điểm đến, bữa ăn tới chỗ ở... Đặc biệt, họ chăm chăm dẫn khách đến các chuỗi cửa hàng hay tiệm ăn "chỉ tiếp khách Trung Quốc". Tại đó, hàng lưu niệm dỏm hoặc giả (hầu hết đưa từ Trung Quốc sang) và những bữa ăn tồi lại được bán với giá cắt cổ. Đây mới là nguồn thu chính của bên làm tour nhằm bù lại cái giá "0 đồng" đã bán. Hai công ty lữ hành trong nước và bên Trung Quốc cứ thế chia nhau lợi nhuận. Nạn nhân trực tiếp (bị lừa đảo) là du khách. Nạn nhân gián tiếp (bị mang tiếng xấu) là ngành du lịch của chúng ta.

Tiếp đến, hậu quả hẳn nhiên là chúng ta mất uy tín và mất khách. Trong nước, kỷ cương quản lý nhà nước về du lịch bị xem nhẹ và dễ gây lan rộng tình trạng làm du lịch bát nháo. Để xảy ra hiện trạng đó có lỗi lớn của cơ quan chuyên trách quản lý du lịch.

Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 16-1-2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã đặt ra mục tiêu: Đến năm 2020, ngành du lịch Việt Nam cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (...); thu hút được 17-20 triệu lượt khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa; đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỉ USD; giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỉ USD; tạo ra 4 triệu việc làm...

Riêng năm 2017, Tổng cục Du lịch xây dựng kế hoạch thu hút 11,5 triệu lượt khách quốc tế, 66 triệu lượt khách nội địa, tổng thu 460.000 tỉ đồng.

Để đạt được những mục tiêu trên, phải bắt đầu bằng việc thực hiện nghiêm kỷ cương, trong đó ngành du lịch phải làm gương chấn chỉnh hành vi buông lỏng, tiếp tay của cán bộ quản lý, đồng thời nghiêm trị các đầu nậu "tour 0 đồng". Triệt tiêu được "tour 0 đồng" là bước đi cơ bản của lộ trình làm trong sạch hoạt động lữ hành, tiến tới "bảo đảm môi trường du lịch an toàn, văn minh" như Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị đã chỉ đạo.

AN QUÝ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất