xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hàng hóa “đắp chiếu” tại cảng Hải Phòng

Trọng Đức

Hơn 3 tháng qua, việc cân tải trọng dẫn đến lưu thông hàng hóa quá khổ, quá tải bị hạn chế, gây ùn tắc hàng hóa tại khu vực cảng Hải Phòng

Theo báo cáo của Cục Hải quan Hải Phòng, hiện các cảng biển trên địa bàn Hải Phòng tồn đọng khoảng gần 8.000 container hàng hóa các loại. Bên cạnh đó, tại một số cảng biển của Hải Phòng tồn đọng một lượng lớn hàng rời, không thể đưa đến điểm nhận vì quá khổ, quá tải. Hiện Xí nghiệp Xếp dỡ cảng Hoàng Diệu tồn đọng gần 120.000 tấn hàng. Tại Xí nghiệp Tân Cảng, liên tục trong 3 tháng qua, lượng hàng container tồn đọng luôn ở mức 12.000 - 14.000 TEU, trong khi sức chứa chỉ từ 8.000 - 9.000 TEU...

Lãnh đạo cảng Đình Vũ cho biết 3 tháng gần đây, lượng hàng tồn đọng kéo dài đã ảnh hưởng đến việc tiếp nhận tàu mới, các cảng cũng bị thiệt hại. Vị lãnh đạo này phàn nàn từ tháng 5 đến nay, quy trình làm hàng của các DN đang bị chậm lại rõ rệt. Lý do vì áp dụng quy định kiểm soát tải trọng xe ngay tại đầu cảng biển. Tại đây, mỗi xe vào phải trình giấy tờ tại cổng bảo vệ để ghi phiếu tải trọng được phép chở. Nhân viên phụ trách kho bãi tiếp tục kiểm tra tải trọng ghi trên hàng hóa, cho công nhân bốc xếp cân lại hàng theo đúng tải trọng ghi trên giấy phép lái xe rồi mới cho hàng đi.

Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Hải Phòng

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Hải Phòng

Ông Nguyễn Văn Minh, cán bộ giao nhận, than: “Cả cảng và DN đều gặp khó với quy định kiểm soát tải trọng xe ngay tại cảng. Các loại hàng container thường được vận chuyển theo điều kiện có niêm phong kẹp chì của chủ hàng, kể cả khi biết trước trọng lượng của container thì cảng cũng không được phép cắt kẹp chì để hạ tải nên đành để hàng nằm tại cảng”.

Còn ông Nguyễn Văn Quang, Phó Giám đôc Công ty TNHH Nhật Minh (trụ sở tại Hải Phòng), cho hay DN nhập 300 cuộn thép nằm tại cảng Hoàng Diệu từ giữa tháng 5. Dù đã thuê DN vận tải chuyển hàng hết tốc lực cả ngày lẫn đêm nhưng đến nay mới chỉ giải phóng được hơn một nửa số hàng. “Thép cuộn trọng tải 28 tấn nhưng xe chỉ được chở 27 tấn, mà nhập cả cuộn thép về sao chặt được vậy là phải chở quá tải” - ông Quang nói.

Trước thực trạng trên, vừa qua UBND TP Hải Phòng có văn bản yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng phải khẩn trương thực hiện và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Thông tư số 15/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính về hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng trong khu vực giám sát hải quan tới các DN kinh doanh cảng biển, đại lý hãng tàu, giao nhận… trên địa bàn.

UBND TP Hải Phòng yêu cầu các DN kinh doanh cảng biển, kho bãi, đại lý hãng tàu, giao nhận… phải chủ động, phối hợp chặt chẽ và kịp thời cung cấp thông tin về hàng tồn đọng cho cơ quan hải quan để xử lý theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

UBND TP Hải Phòng cũng sẽ quyết định thành lập tổ công tác để chỉ đạo xử lý hàng tồn đọng tại các cảng biển, với nhiệm vụ kiểm kê, phân loại hàng hóa tồn đọng, lập phương án và đề xuất xử lý cho hội đồng xử lý; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc; chủ động phối hợp với các bộ, ngành trung ương để thống nhất phương án xử lý đối với các vụ việc lớn và phức tạp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo