THỰC HIỆN CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG TRỌNG ĐIỂM TẠI TPHCM

Không đầu tư dàn trải

Tin mới

05/12/2011 23:08

Trong năm 2012, TPHCM phải chọn những công trình trọng điểm để đầu tư mới mong giải quyết được ùn tắc giao thông

Chiều 5-12, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện các công trình giao thông trọng điểm năm 2011 và kế hoạch năm 2012. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Sở GTVT chọn những công trình trọng tâm để đầu tư, nếu rải vốn thì 10 năm nữa cũng không giải quyết được ùn tắc giao thông cho TP.

Khép kín đường Vành đai 2

Đường Vành đai 2 hiện vẫn còn “hở” đoạn từ Quốc lộ 1A - Nguyễn Văn Linh và đoạn từ Liên Tỉnh lộ 25B - nút giao thông Gò Dưa.  Ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết đoạn từ Quốc lộ 1A – Nguyễn Văn Linh đã giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng và Đô thị dầu khí (Petroland) đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Đoạn từ Liên Tỉnh lộ 25B - nút giao thông Gò Dưa được chia làm các đoạn nhỏ, gồm: Liên Tỉnh lộ 25B – cầu Rạch Chiếc 2, cầu Rạch Chiếc 2 – nút giao thông Bình Thái, nút giao thông Bình Thái – ngã ba Linh Đông, ngã ba Linh Đông – nút giao thông Gò Dưa. “Sở GTVT phải đốc thúc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ nhanh chóng hoàn thành đoạn từ Liên Tỉnh lộ 25B – cầu Rạch Chiếc 2.

Việc mở rộng xa lộ Hà Nội đã góp phần giảm ùn tắc giao thông cho cửa ngõ phía Đông TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH

Riêng cầu Rạch Chiếc 2 giao thẩm quyền cho Sở GTVT chọn đơn vị thực hiện. Các đoạn còn lại, Sở GTVT nghiên cứu phương án dùng quỹ đất để đầu tư, nhanh chóng khép kín đường Vành đai 2”- Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín yêu cầu.

Như vậy, khi đường Vành đai 2 hoàn thành, các phương tiện giao thông không phải đi xuyên tâm TP, nhờ vậy mà ùn tắc giao thông sẽ giảm.

Đẩy mạnh đầu tư đường hướng tâm

Nếu như xe cộ có thể dùng đường Vành đai 2 để không đi xuyên tâm TP thì các tuyến đường hướng tâm lại có tác dụng tổ chức lại giao thông nội đô. “Các công trình xây dựng cơ bản phải hoàn thành để tăng diện tích đất cho giao thông. Phải làm sao phấn đấu tăng được 1%/năm để trong 5 năm nữa, diện tích đất dành cho giao thông của TP đạt được 10%”- Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín nói.
Vì vậy, ngoài việc hoàn thành đường Vành đai 2, Sở GTVT phải tập trung đẩy mạnh đầu tư các dự án hướng tâm như mở rộng xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13, Tỉnh lộ 10, Tỉnh lộ 10B, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, Quốc lộ 50 trong năm 2012. Như vậy, trong năm tới, ngân sách TP sẽ chi phần tiền giải phóng mặt bằng của 4 km đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đi qua quận 2 - quận 9 và góp 1.000 tỉ đồng giải phóng mặt bằng cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50.

Ngoài các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách, TP cũng chú trọng các dự án sử dụng hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Do không có tiền giải phóng mặt bằng nên đối với dự án cầu đường Bình Triệu 2, TP sẽ ưu tiên xây dựng đoạn từ cầu Bình Lợi đến cầu vượt Bình Phước để sau này “đẩy” dòng xe vào tuyến đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, các đoạn còn lại sẽ được giải quyết sau khi TP tìm được nguồn tiền để giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, việc khép kín đường Vành đai 2 và đầu tư các tuyến đường hướng tâm không thể hoàn thành một sớm một chiều, trong khi ùn tắc giao thông đang gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng cho TP. Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín yêu cầu: “Giải phóng mặt bằng rất cực và lâu nên thay vì phân kỳ đầu tư dự án nút giao thông Thủ Đức, chúng ta nên nghiên cứu làm cầu vượt bằng kết cấu thép như TP Hà Nội để cho xe tải nhẹ và xe hai bánh lưu thông trong khi chờ đầu tư hoàn chỉnh nút hoa thị như thiết kế. Sở GTVT cũng nên rà soát lại các nút giao trong nội đô TP, nếu chỗ nào làm cầu vượt bằng kết cấu thép được thì làm luôn để giảm ùn tắc giao thông, báo cáo UBND TP trong quý I/2012”.

Bên cạnh các dự án trên, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín cũng đề nghị Sở GTVT nghiên cứu dự án mở rộng đường Lương Định Của (từ Trần Não đến đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây), mở rộng đường chui dưới cầu Sài Gòn và nối thẳng vào đường Nguyễn Văn Hưởng (quận 2).

Khởi công một số dự án lớn

Ông Nguyễn Văn Tám, Trưởng Phòng Quản lý Xây dựng Công trình giao thông đường bộ - Sở GTVT TPHCM, cho biết trong năm 2012 sẽ hoàn tất dự án đường dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Tỉnh lộ 10B, Tỉnh lộ 10, cầu Rạch Chiếc mới, Liên Tỉnh lộ 25B, cầu Rạch Tra, Tỉnh lộ 9. Trong năm 2012 cũng sẽ có một số dự án mới được khởi công, gồm: dự án cầu đường Bình Tiên, nút giao thông Quốc lộ 1A – Tỉnh lộ 10 và Quốc lộ 1A – Tỉnh lộ 10B trên Quốc lộ 1A, cầu Sài Gòn 2…

Ánh Nguyệt
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất