xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nếu Trung Quốc cấm đấu thầu ở Việt Nam là tự làm khó mình

T.Dũng - D.Ngọc

(NLĐO) - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng nếu Trung Quốc cấm doanh nghiệp họ đấu thầu dự án mới ở Việt Nam là đã tự làm khó mình, còn Việt Nam không ảnh hưởng gì cả.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời phỏng vấn bên lề Quốc hội

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Nếu Trung Quốc cấm doanh nghiệp họ đầu thầu ở Việt Nam là tự làm khó mình

 

Chiều 10-6, trả lời báo chí bên lề Quốc hội về thông tin trên báo chí cho rằng Trung Quốc yêu cầu doanh nghiệp (DN) nước họ không được đấu thầu dự án mới ở Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết sự việc trên là thật thì Trung Quốc đã tự làm khó mình.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết thông tin này mới đọc được trên báo chí, chưa có nguồn thông tin chính thức nào. Nếu có việc Trung Quốc cấm các DN Nhà nước của nước họ tham gia đấu thầu dự án mới tại Việt Nam thì trước hết là họ bị thiệt. "Làm như thế là tự anh làm khó anh, làm khó DN của họ vì đã tự loại mình ra khỏi một thị trường tốt" - ông nói.

"Tôi khẳng định Việt Nam không ảnh hưởng gì cả vì anh không tham gia thì các nhà thầu nước khác tham gia. Đặc biệt nhà thầu Việt Nam đã đủ mạnh về công nghệ để thực hiện các dự án giao thông và theo kịp các nước tiên tiến, phát triển" - Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Trước dư luận cho rằng hiện có một số dự án giao thông, nhất là các dự án trọng điểm do DN Trung Quốc đầu tư do họ bỏ thầu rất thấp nên thường dành phần thắng, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định thực ra dự án nhà thầu Trung Quốc tham gia không nhiều. Hiện có 9 nhà thầu với 17 gói thầu, tổng cộng gần 30.000 tỉ đồng tiền vốn đang thực hiện ở Việt Nam, đã thực hiện được gần một nửa, trong đó có dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang sử dụng nguồn vốn ODA của Trung Quốc cho vay.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm hiện Quốc hội và Chính phủ đang xây dựng để ban hành Luật Đấu thầu sửa đổi với mục tiêu “tiêu chí giá rẻ không quyết định việc chọn nhà thầu mà còn phải xét về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật công nghệ…”. Đây cũng là cơ hội để thúc đẩy quá trình tái cơ cấu ngành giao thông nhanh hơn.

 

Ông Thăng khẳng định kể cả với dự án giao thông duy nhất sử dụng nguồn vốn ODA của Trung Quốc cho vay là dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cũng sẽ được tiếp tục nếu như Trung Quốc có rút chân ra.
Ông Thăng khẳng định kể cả với dự án giao thông duy nhất sử dụng nguồn vốn ODA của Trung Quốc cho vay là dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cũng sẽ được tiếp tục nếu như Trung Quốc có "rút chân" ra.

 

"Xin nói thẳng nhà thầu họ rút hay không thì hoàn toàn không ảnh hưởng đến Việt Nam vì nếu anh rút ra thì phần không được thanh toán do phá vỡ hợp đồng. Chúng tôi sẽ đưa các nhà thầu khác vào làm và thậm chí họ còn làm nhanh hơn Trung Quốc" - Bộ trưởng Thăng nói.

Theo Bộ trưởng, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, dự án này vẫn sẽ được tiến hành dù cho nhà thầu có rút. Bộ trưởng cũng cho biết chính các nhà thầu, DN Trung Quốc đều muốn tiếp tục ở Việt Nam làm ăn. "Chính họ cũng nói với tôi là mong muốn như vậy nhưng do vấn đề sức ép mà họ phải về nước" - Bộ trưởng Thăng nói.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo