Phí giao thông tăng cao

Tin mới

10/12/2013 05:45

Đại diện Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải khẳng định mức tăng phí giao thông gấp 2-3,5 lần trong giai đoạn 2014-2016 là hợp lý, trong khi doanh nghiệp vận tải đang rất lo ngại

Giữa lúc kinh tế khó khăn, việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư 159/2013 hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1-1-2014) đã gây sốc với nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải và người dân.
 
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 9-12, ông Vũ Khắc Liêm, Vụ phó Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính - đơn vị chủ trì soạn thảo thông tư, cho biết việc tăng phí giao thông gấp 2-3,5 lần trong giai đoạn 2014-2016 là theo đúng chỉ đạo, quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Phản ứng gì được nữa!

Ông Vũ Khắc Liêm khẳng định Bộ Tài chính đã xin ý kiến đóng góp của các hiệp hội vận tải và bộ, ngành liên quan trước khi ban hành thông tư này. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tỏ ra bức xúc: “Họ ký rồi thì phản ứng cái gì nữa? Họ có thèm hỏi ý kiến chúng tôi đâu!”.

Ông Thanh cho biết từ cuối năm 2012, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã rục rịch “đánh tiếng” về việc tăng phí giao thông để các DN vận tải chuẩn bị tinh thần. Hầu hết các DN vận tải đều cho rằng mức tăng phí được Thông tư 159 đưa ra không hợp lý, nhất là vào thời điểm hiện nay.

Theo ông Thanh, đối tượng hưởng lợi nhiều nhất từ Thông tư 159 là những nhà đầu tư tư nhân, DN tham gia xây dựng các dự án đường giao thông theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). “Nhà nước không có tiền để đầu tư làm đường thì phải kêu gọi nhà đầu tư BOT. DN bỏ tiền làm đường thì đương nhiên phải thu phí hoàn vốn và có lãi nhưng nhà nước phải cầm cương.
 
Tuy nhiên, suốt thời gian qua, các cơ quan được giao quản lý vấn đề này đã không làm tốt nhiệm vụ. Lẽ ra, chỉ cho phép BOT trên những tuyến đường mới, còn đường cũ thì phải để dân đi lại bình thường. Thế nhưng, thời gian qua, họ BOT cả nâng cấp đường cũ, rồi dựng trạm thu phí là bất hợp lý” - ông Thanh lý giải.
 
Xe qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội, TP HCM Ảnh:TẤN THẠNH

Ông Thanh cho rằng chủ trương mở rộng Quốc lộ 1 Bắc-Nam thành tuyến đường cao tốc 4 - 6 làn xe đã được thông qua và chủ yếu được thực hiện theo hình thức BOT từng đoạn tuyến. Mức thu cụ thể cũng đã có chủ trương. “Tất nhiên, phí thu trên những tuyến đường này không thể rẻ như quỹ bảo trì đường bộ được nhưng với cương vị quản lý của mình, Bộ Tài chính và Bộ GTVT phải thực hiện việc giám sát nghiêm ngặt. Phải giám sát từ việc tính toán suất đầu tư, thời gian hoàn vốn bao lâu cho hợp lý ; khi hết thời gian quy định thì phải chấm dứt thu, bàn giao lại tuyến đường chất lượng tốt cho người dân sử dụng, như vậy mới đạt yêu cầu” - ông Thanh bày tỏ.

Đã “tính toán kỹ lưỡng”

Trong khi đó, trả lời phóng viên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định từ năm 2014, mức thu phí giao thông tăng gấp 2 lần là “hợp lý rồi”.

Theo ông Trường, Thông tư 159 sửa đổi Thông tư 90/BTC - đã ban hành cách đây 10 năm. Việc sửa đổi thông tư đã được tính toán kỹ lưỡng dựa trên các điều kiện thực tế, trượt giá, thu nhập thực tế của người dân. Hơn nữa, việc sửa đổi Thông tư 90 theo hướng tăng phí cũng đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

“Thông tư 159 có hiệu lực từ ngày 1-1-2014 nhưng không phải phí giao thông tại tất cả các trạm BOT sẽ tăng ngay từ thời điểm này. Việc tăng phí ra sao, thời điểm nào tăng phải được sự đồng ý của Bộ GTVT và Bộ Tài chính dựa trên các điều khoản hợp đồng cụ thể với các nhà đầu tư”- ông Trường cho hay.

Theo quy định của Thông tư 159, chậm nhất trước 90 ngày kể từ khi dự kiến tổ chức thu phí, nhà đầu tư phải gửi Bộ GTVT (đối với quốc lộ) hoặc UBND cấp tỉnh (đối với đường địa phương) công văn đề nghị quy định mức thu, kèm theo hồ sơ, trong đó ghi rõ cấp đường và độ dài đoạn đường thu phí, mức thu được duyệt theo dự án và thời hạn hoàn thành việc xây dựng, đưa công trình vào sử dụng.

Ông Trường cho rằng Nghị định 18/2012 về quỹ bảo trì đường bộ đã nói rất rõ việc thu tiền hoàn vốn cho các dự án đường được xây dựng theo hình thức BOT vẫn tiến hành song song với việc thu phí qua đầu phương tiện. Việc thu phí qua đầu phương tiện chỉ để duy tu, nâng cấp hệ thống tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chứ không phải các tuyến BOT. Đây là 2 loại phí hoàn toàn khác nhau, sử dụng vào các mục đích khác nhau.

Đại diện Bộ GTVT cho biết từ năm 2014, sẽ có 3 loại phí được thu: Phí bảo trì đường bộ nộp về quỹ bảo trì đường bộ (thu trên đầu phương tiện), phí BOT cho các tuyến đường cao tốc bình thường theo Thông tư 90 và phí BOT trên đường cao tốc do DN tính toán, quyết định mức giá.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Thanh, việc tăng phí giao thông trước mắt sẽ ảnh hưởng đến DN vận tải nhưng cuối cùng, người tiêu dùng vẫn phải gánh chịu do chi phí hàng hóa tăng lên nên nhà nước cần tính toán kỹ.

Biểu khung mức thu phí

(Ban hành kèm theo Thông tư số 159/2013/TT-BTC)

1. Mức thu

Đơn vị tính: đồng/vé/lượt

Số thứ tự

Phương tiện chịu phí

Khung mức phí

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng

15.000 - 52.000

2

Xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn

20.000 - 70.000

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn

25.000 - 87.000

4

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 fit

40.000 - 140.000

5

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit

80.000 - 200.000

 2. Lộ trình áp dụng

- Năm 2014, áp dụng mức thu tối đa không quá 2,5 lần mức thu tối thiểu khung (riêng mức thu xe nhóm 5 tối đa không quá 2 lần mức thu tối thiểu khung).

- Năm 2015, áp dụng mức thu tối đa không quá 3 lần mức thu tối thiểu khung (riêng mức thu xe nhóm 5 tối đa không quá 180.000 đồng/vé/lượt).

- Định kỳ 3 năm kể từ năm 2016 trở đi, căn cứ tình hình thực tế, chỉ số giá cả và đề xuất của Bộ GTVT, Bộ Tài chính thực hiện điều chỉnh mức thu phí quy định tại thông tư này, bảo đảm nguyên tắc của pháp luật về phí, lệ phí.

THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất