Phí xe máy như “muối bỏ biển” để bảo trì đường sá

Tin mới

29/07/2015 13:21

(NLĐO) - “Việc thu phí xe máy sẽ tạo thêm gánh nặng cho người dân, trong khi nguồn thu này chỉ như “muối bỏ biển” đối với việc duy tu đường sá ở TP HCM”. Đó là ý kiến của TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, sáng 29-7.

TS Sanh cho biết, với khoảng 300 tỉ đồng thu được từ việc thu phí đường bộ đối với xe máy thì “không đáng kể” để duy tu, cải tạo đường sá tại TP HCM. Trong khi đó, việc thu theo phương án, trình tự ra sao và kế hoạch sẽ bảo trì, sửa chữa cụ thể từng tuyến đường nào lại không được các cơ quan, ban ngành thông tin rõ. Với một cơ chế không rõ ràng như vậy, người dân càng phản ứng với loại phí này và mất lòng tin vào chính quyền.

Cũng theo TS Sanh, hiện nay đường dành cho xe hai bánh đều do địa phương quản lý, trong khi lãnh đạo của các địa phương lại là những người không có chuyên môn để đưa ra các biện pháp bảo trì, duy tu đường sá. “Do đó, việc thu thêm phí xe máy càng trở nên bất cập và không hiệu quả. Trong khi nhiều tỉnh thành khác muốn bỏ loại phí này nhưng TP HCM lại chấp hành một cách “mù quáng” thì sẽ gặp phản ứng tiêu cực từ người dân. Theo tôi, TP nên dừng thu loại phí này”- TS Sanh nhận xét.

Phí xe máy như “muối bỏ biển” để bảo trì đường sá

Việc thu phí xe máy sẽ tạo thêm một gánh nặng không nhỏ cho người dân

Theo bà Đặng Thị Hồng Liên, Chủ tịch UBND quận 9, đơn vị đầu tiên tại TP HCM thu phí xe máy, trong gần 1 tháng tiến hành thu phí trên địa bàn quận, chỉ có 43.700/84.000 xe nộp bản kê khai. Quá trình thu phí, quận 9 cũng gặp không ít khó khăn, bất cập và chỉ thu được khoảng 1,2 tỉ đồng của 13.000 xe (chiếm khoảng 17% số xe trên địa bàn). Sau khi ngừng thu vào đầu tháng 7, lãnh đạo quận 9 cho rằng để tiếp tục thu thì rất khó do người dân không đồng tình. Quận 9 cũng đã có chủ trương xin được hoàn trả số tiền đã thu 1,2 tỉ đồng lại cho người dân.

Trao đổi lại về vấn đề thu phí xe máy, một cán bộ đại diện của UBND quận Thủ Đức cho biết phần lớn người dân trên địa bàn quận đều mong muốn dừng loại phí này. Anh Nguyễn Thanh Trà, công nhân trong Khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức), bức xúc: “Mức phí 50.000- 100.000 đồng đối với người dân lao động, đặc biệt là những người làm thuê, ở trọ là không nhỏ. Chúng tôi đã phải chịu đủ loại thuế rồi, giờ lại thêm một khoản phí nữa thì quá khổ”.

Trước đó, bên lề kỳ họp thứ 18 HĐND TP khóa VIII hôm qua (28-7), bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP, cho biết việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy còn nhiều tranh luận, mang tính không hợp lý và nếu thu cần tính toán kỹ. “Nếu việc thu loại phí này là cần thiết thì quá trình thu phải có một cơ chế rõ ràng, đảm bảo sự công bằng, tính minh bạch và sử dụng quỹ hiệu quả. Nếu HĐND TP có thẩm quyền thì sẽ ra quyết định không thu loại phí này”- bà Tâm nói.

Gia Minh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất