Siết hoạt động tàu cánh ngầm

Tin mới

08/10/2013 23:00

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi 5 đơn vị kinh doanh tàu cánh ngầm tại TP HCM, yêu cầu khắc phục những hạn chế sau đợt kiểm tra mới đây. Theo đó, tàu cánh ngầm chỉ được hoạt động khi bảo đảm an toàn

Trước đó, từ ngày 11-9, đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn, đã có buổi làm việc, kiểm tra thực tế hoạt động tàu cánh ngầm tại 2 đầu bến TP HCM và Vũng Tàu. Qua đợt kiểm tra, Bộ GTVT đã phát hiện nhiều vi phạm về an toàn giao thông của tàu cánh ngầm.

Chưa giám sát được

Theo Bộ GTVT, cả tàu cánh ngầm 1 máy và loại 2 máy đều thiếu hệ thống AIS khiến cơ quan chức năng không thể quản lý, giám sát hoạt động của phương tiện trên luồng tuyến. Một số tàu có thiết bị này nhưng không đáp ứng tiêu chuẩn hiện hành nên việc kết nối không hiệu quả. Do đó, bộ yêu cầu việc lắp đặt AIS phải vừa đúng tiêu chuẩn vừa kết nối với hệ thống kiểm soát của các cảng vụ hàng hải khu vực và phải được cảng vụ xác nhận.
Hành khách đi tàu cánh ngầm tại Bến Bạch Đằng, TP HCM

Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT yêu cầu trước ngày 1-11, tàu cánh ngầm 2 máy phải lắp đặt xong AIS, riêng tàu 1 máy đang bị tạm đình chỉ hoạt động đến khi khắc phục các hạn chế. Điều đáng lưu ý là tình trạng tàu cánh ngầm 1 máy gặp sự cố trôi tự do trên biển xảy ra khá nhiều nhưng qua kiểm tra cho thấy chủ tàu không có phương án đưa phương tiện vào vị trí an toàn hoặc chờ ứng cứu khi gặp sự cố.

Theo thống kê của Phòng CSGT Đường thủy Công an TP HCM, 7 tháng đầu năm 2013 đã xảy ra 14 sự cố tàu cánh ngầm do hỏng động cơ hoặc phương tiện không đạt được tốc độ quy định, riêng tháng 7 đã có 8 trường hợp. Từ tháng 6-2007 đến ngày 31-7-2013, toàn thành phố xảy ra 34 sự cố, tai nạn liên quan đến tàu cánh ngầm. Trong đó, 2 vụ nghiêm trọng làm 2 người chết, 6 vụ do thuyền trưởng chạy quá tốc độ, 26 sự cố chủ yếu do hỏng động cơ hoặc sóng to làm vỡ kính, bể ống dầu, mắc cạn…

Về các trường hợp chết máy, trôi tự do, theo nhận định của Phòng CSGT Đường thủy là hết sức nguy hiểm bởi dễ xảy ra tai nạn. Với những bất cập này, Bộ GTVT yêu cầu trước ngày 31-10, các chủ tàu cao tốc cánh ngầm 1 máy phải hoàn thành phương án đưa tàu vào vị trí an toàn, chưa có phương án thì chưa hoạt động lại.

Ngoài những hạn chế trên, một loạt thiếu sót khác của chủ tàu cũng được Bộ GTVT yêu cầu khắc phục trước ngày 31-10: Bố trí hệ thống phát thanh trên tàu để hướng dẫn hành khách sử dụng thiết bị cứu sinh, thoát hiểm trước mỗi chuyến; thông báo kịp thời cho hành khách những thông tin cần thiết trong chuyến đi; kiểm tra thường xuyên điều kiện an toàn của tàu; kiểm tra thông tin thời tiết trước khi rời bến…

Tiềm ẩn rủi ro

Tuyến tàu cánh ngầm TP HCM - Vũng Tàu thời gian qua xuất hiện nhiều sự cố như hỏng máy, trôi dạt trên biển, bể kính, mắc cạn… làm hành khách không ít phen sợ khiếp vía. Nhất là với tàu cánh ngầm 1 máy, khi xảy ra sự cố thì hầu như không thể điều khiển mà trôi tự do trên tuyến, hết sức nguy hiểm. Với tàu 2 máy thì hành khách vẫn chưa thể yên tâm bởi hầu hết đều có niên hạn trên 20 năm sau thời gian sử dụng tại Nga, Ukraine…

Tuyến tàu cao tốc TP HCM - Vũng Tàu dài 87 km, địa hình quanh co, khúc khuỷu. Trong đó, đoạn qua vịnh Gành Rái chiếm 1/3 chiều dài toàn tuyến, sóng to, gió lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Theo quy định, thuyền trưởng, thuyền phó phải có chứng chỉ điều khiển phương tiện đi ven biển nhưng hiện hầu hết đều không có nên kiến thức và nghiệp vụ về hàng hải rất hạn chế, không có kinh nghiệm xử lý sự cố.

Gần đây nhất, vụ sóng đánh vỡ kính tàu cánh ngầm 1 máy Greenlines B5 chạy từ TP HCM ra Vũng Tàu sáng 24-8 làm nước tràn vào mũi tàu khiến hành khách hoảng loạn. Rất may sau đó, lái tàu đã tìm cách khắc phục, đưa phương tiện cùng 75 hành khách về đến cảng Cầu Đá, TP Vũng Tàu an toàn. Trước đó, chiều 26-7, tàu cánh ngầm Greenlines 9 chở gần 100 hành khách từ TP Vũng Tàu về TP HCM, khi đến khu vực sông Lòng Tàu thì chết máy. Đang trôi tự do trên sông, tàu va mạnh vào cọc tiêu và nghiêng sang một bên. Nhiều hành khách không giữ được bình tĩnh đã cự cãi với nhân viên tàu và tự lấy điện thoại gọi cho lực lượng cứu hộ…

Sẽ quy định tốc độ

Bộ GTVT yêu cầu trước ngày 31-10, Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ TP HCM, Vũng Tàu và Hải Phòng quy định các khu vực khống chế tốc độ của tàu cao tốc cánh ngầm trên luồng hàng hải. Đồng thời, phối hợp với các cảng vụ đường thủy nội địa theo dõi, giám sát thường xuyên hành trình của tàu cao tốc cánh ngầm thông qua hệ thống AIS.

Bài và ảnh: THU HỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất