Vụ lật cầu treo: Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc

Tin mới

16/03/2014 21:55

(NLĐO)- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật trong vụ lật cầu treo Chu Va 6 làm 8 người chết, 38 người bị thương; xử lý nghiêm minh và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4-2014.

 

Hiện trường vụ lật cầu treo Chu Va 6 khiến 8 người chết, 38 người bị thương
Hiện trường vụ lật cầu treo Chu Va 6 khiến 8 người chết, 38 người bị thương

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc gây ra sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6 xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4-2014.

Trước đó, như Báo Người Lao động đã thông tin, vào ngày 24-2, tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) đã xảy ra sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6 khi đoàn đưa tang đi qua, làm 8 người thiệt mạng, 38 người bị thương.

Vào cuộc đánh giá nguyên nhân, ngày 11-3, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6, theo đó khẳng định cầu sập cầu không phải do quá tải.

Bộ GTVT cho biết cầu Chu Va 6 thiết kế cho xe gắn máy, đoàn người đi bộ, xe súc vật kéo, tải trọng ≤ 1,5 tấn nên với đoàn người phân bố đều, đi không đều bước để không xảy ra cộng hưởng thì cầu có thể chịu sức nặng khoảng 135 người (trung bình 60 kg/người, không tính hệ số vượt tải).

Xem xét hình ảnh ghi lại thu thập được tại thời điểm xảy ra sự cố, Tổ điều tra độc lập của Bộ GTVT ghi nhận có khoảng 50 người đi trên một nửa chiều dài cầu phía bản Chu Va 6. Tính ra tải trọng rải đều dọc cầu là 50 người x 60 kg/người/ 27m ≈ 111 kg/m nhỏ hơn 150 kg/m. “Như vậy sự cố do nguyên nhân quá tải có thể loại trừ” - Bộ GTVT khẳng định.

 

Tổ điều tra của Bộ GTVT khẳng định sai sót lớn trong chế tạo ắc neo tăng đơ là nguyên nhân trực triếp của vụ tai nạn
Tổ điều tra của Bộ GTVT khẳng định sai sót lớn trong chế tạo ắc neo tăng đơ là nguyên nhân trực triếp của vụ tai nạn

 

Bộ GTVT nhận định và cho rằng nguyên nhân sự cố có thể khẳng định do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật. Tổ điều tra độc lập của Bộ GTVT nhận định đây là nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố.

Một sai phạm khác được phát hiện là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.

Chính vì thế, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Công an và UBND tỉnh Lai Châu đề nghị xem xét khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ tai nạn kinh hoàng này.

Tuy nhiên, khi trả lời Báo Người Lao Động chiều tối 11-3, Thiếu tướng Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, cho rằng các nội dung “kết luận” của Bộ GTVT không đóng góp vai trò gì trong việc xem xét khởi tố vụ án.

Ông Duân cho biết tỉnh Lai Châu đã quyết định thuê một đơn vị tư vấn có uy tín ở Hà Nội lên thẩm định, giám định toàn bộ hồ sơ, thiết kế và quá trình thi công cầu Chu Va 6 xem “có vấn đề” gì hay không. “Ngoài ra chúng tôi đang chờ kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an về các hiện vật thu được từ hiện trường, rồi mới tiến hành họp bàn, đánh giá để đi tới kết luận hướng xử lý cuối cùng” - ông Duân nói.

Trước thắc mắc của dư luận về việc chậm trễ xem xét khởi tố vụ án, ông Duân nói: “Phải có bước đi chứ, có phải muốn bắt ai là bắt được đâu”.

H.Thành
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất