Hiệp hội taxi Hà Nội đề nghị dẹp Uber, Grab do "gây bất an xã hội"

Tin mới

29/09/2017 14:56

(NLĐO)- Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có đơn kiến nghị gửi các cấp có thẩm quyền đề nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber ngay trong tháng 9-2017 do gây bất an cho xã hội.

Hiệp hội taxi Hà Nội đề nghị dẹp Uber, Grab do gây bất an xã hội - Ảnh 1.

Dịch vụ GrabTaxi hiện khá phổ biến tại TP HCM, Hà Nội do giá rẻ - Ảnh: VĂN DUẨN

Đơn kiến nghị dài tới 13 trang, do Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình, ký gửi tới Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, địa phương liên quan.

Hiệp hội taxi Hà Nội khẳng định không đồng tình với Văn bản số 9895/BGTVT-VT ngày 30-8-2017 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đánh giá thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng.

Đơn kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội yêu cầu báo cáo các sai phạm của chương trình thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng được Bộ GTVT ban hành bằng Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7-1-2016.

Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng Quyết định 24/QĐ-BGTVT "đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sai trái của Uber và Grab".

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, Bộ GTVT đã cố tình không giới hạn số lượng xe tham gia thí điểm mặc dù UBND TP Hà Nội và TP HCM kiên quyết phản đối làm xe hợp đồng dưới 9 chỗ bùng nổ, mất kiểm soát khi lượng xe thí điểm chạy cho Grab, Uber tăng lên 50.000 xe chỉ trong 18 tháng.

Do đó, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị cho dừng khẩn cấp Kế hoạch thí điểm trong tháng 9-2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ lụy của kế hoạch thí điểm được cho là đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.

Kiến nghị dừng ngay việc gia tăng số lượng xe tham gia thí điểm, Bộ GTVT phải ban hành ngay văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu các xe tham gia thí điểm chứ không phải việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm.

Kiến nghị cần phải thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam.

Hiệp hội này cũng cho rằng các công ty kiểu Uber và Grab vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, vừa không trái với thông lệ quốc tế.

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, số lượng xe tham gia thí điểm đã vượt xa quá mức quy hoạch vận tải của địa phương. Do vậy, Bộ GTVT phải có văn bản khẩn cấp cho phép các địa phương được toàn quyền đưa ra các giải pháp giảm tải các xe tham gia thí điểm đối với loại hình Uber, Grab.

Văn Duẩn
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất