xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Sao” đi xe sang

Thụy Vũ

Xe hơi đẹp, sang đã trở thành món trang sức cần thiết cho hình ảnh của người nổi tiếng (celebrities). Một số thương hiệu xe sang đã bắt tay với các “sao” để biến họ thành đại sứ cho mình, trên tinh thần đôi bên cùng có lợi

Ở showbiz Việt, tìm một chiếc siêu xe giá hàng chục tỉ đồng là hơi khó nhưng một chiếc xe đẹp, đủ làm nên sang trọng cho chủ nhân của nó thì hơi nhiều.

Người nổi tiếng phải có xe đẹp(!)

Có hẳn câu lạc bộ (CLB) Người nổi tiếng thích xe Mercedes tồn tại nhiều năm nay. CLB này không ra đời từ sở thích mà bằng chính kế hoạch phát triển thương hiệu của nhãn hiệu xe này ở Việt Nam xây dựng nên. Sự tính toán khôn khéo của những thương hiệu xe hơi đắt tiền, hạng sang giúp “CLB celeb chuộng xe Mẹc” tồn tại một cách hợp lý khi trong đó có cả celeb hạng A, B và C. Sự phổ dụng đó giúp ích đáng kể cho sự lan tỏa của loại xe đắt đỏ này bởi ở nhiều sự kiện giải trí đình đám, công chúng thấy không ít ngôi sao mà họ ưa thích, lấp lánh hơn với những chiếc xe nhãn hiệu sang trọng, đắt tiền. Những bộ ảnh chụp với xe đẹp, những lời tán dương của nghệ sĩ dành cho xe đẹp,… của ngôi sao dành cho “xế cưng” của họ càng chứng minh giá trị của chiếc xe mà họ đang sử dụng. Tất nhiên, đây là những thỏa thuận theo cách đôi bên cùng có lợi.
 
img
Nghệ sĩ Linh Nga bên chiếc xe của mình Ảnh: Anh sơn
 
Mercedes là thương hiệu xe khởi xướng cho phong trào sử dụng celebrities trong kế hoạch quảng bá thương hiệu của mình. Vào năm 2008, ca sĩ Hồng Nhung, diễn viên Lý Nhã Kỳ và người mẫu Giáng My là 3 sao Việt đầu tiên trở thành đại sứ thương hiệu khi đại diện cho Mercedes-Benz tại Việt Nam. Sau đó, hãng Mercedes quyết định bỏ con đường chọn đại sứ mà thay vào đó lập một CLB để các “sao” có thể tham gia mà không bị buộc phải gắn chặt với hợp đồng. Chính điều này giúp cho CLB Người nổi tiếng thích Mercedes khá xôm tụ với nhiều ngôi sao ở mọi cấp độ: Chi Bảo, Thanh Hằng, Hương Giang, Hồng Ánh, Jennifer Phạm, Ốc Thanh Vân, Phương Linh, Lệ Quyên, Đức Tuấn, Quang Dũng, Giáng My, Hồng Hạnh, Thanh Long Bass, Dương Cẩm Lynh, Dương Thùy Linh, Quế Trân, Việt Trinh, Tuấn Hưng, Lã Thanh Huyền, Lê Huỳnh Thúy Ngân, nhà thiết kế Minh Khoa, tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Tiến Minh, Vy Oanh,… và mới đây nhất là Thanh Thảo với một loạt ảnh giới thiệu xe mới vừa được đăng trên một số trang báo mạng.

Thành công, ít nhất về mặt hình ảnh, truyền thông mà Mercedes có được tạo nguồn cảm hứng cho một số thương hiệu xe sang khác vào cuộc với phương thức quảng bá tương tự. Audi và BMW là 2 thương hiệu đang trên đường đua tìm đại sứ cho mình. Không rầm rộ như Mercedes, Audi chọn giải pháp “chọn mặt gửi vàng” cho từng dòng xe của họ. Diễn viên Tăng Thanh Hà là đại sứ cho dòng xe A6, Bình Minh hiện là đại sứ của dòng Q5, Trang Nhung là đại sứ dòng A4, trong khi Linh Nga là đại sứ của dòng xe cao cấp A8, Thủy Tiên - Công Vinh với dòng A5 Sportback… Hãng BMW cũng không đứng ngoài khi mời Ngô Thanh Vân cùng Johnny Trí Nguyễn góp mặt trong lễ giới thiệu xe BMW 730I. Trước đó, BMW đã tài trợ hàng loạt dòng xe như X6, X5, Seri 3 và Seri 5... cho bộ phim Bẫy rồng mà 2 diễn viên này đảm nhiệm vai chính.

Đặc lợi của người nổi tiếng

Nếu Mercedes - Benz dành chế độ ưu đãi cho người nổi tiếng với mức giảm giá từ 8% đến 17%, tùy vào vị trí của các ngôi sao thì Audi cũng ưu tiên cho các đại sứ chính thức của mình từ 15% đến 20% chiết khấu theo giá hiện hành. Nói là đại sứ chính thức bởi Audi không “chào đón” đại trà như CLB Người nổi tiếng thích xe Mercedes. Mỗi dòng xe một đại diện và đó là người duy nhất nhận được ưu đãi cao nhất của hãng xe này. Những gương mặt khác, dù cũng là người nổi tiếng nhưng mức ưu đãi chỉ nằm ở 8% - 10% chiết khấu theo mức giá của chiếc xe.

Chiến thuật khác nhau nhưng các hãng xe có chung điều khoản ràng buộc dành cho những người nổi tiếng: Sử dụng xe trong vòng 2 năm, xuất hiện tại những sự kiện do hãng tổ chức và không được chuyển nhượng xe trong khoảng thời gian quy định tại hợp đồng. Tất cả họ đều không được chụp ảnh hay xuất hiện cùng với thương hiệu xe hơi khác. Đặc quyền cho các ngôi sao vào danh sách đại sứ các nhãn hiệu xe sang, ngoài việc được giảm giá, là chiến dịch quảng bá hình ảnh trong thời gian nhất định. Đó chính là đặc lợi cần thiết bởi ngôi sao nào cũng có nhu cầu cập nhật hình ảnh cá nhân trên mặt báo, đặc biệt là khoảng thời gian họ không có dự án nào tạo ấn tượng.

Trong 3 hãng xe đang thực hiện chiến dịch quảng bá gắn liền với hình ảnh các ngôi sao, Mercedes chịu khó chăm sóc “khách hàng VIP” của mình nhất với những kế hoạch phục vụ tận tình từ sinh nhật, tiệc cưới, thôi nôi,… đến hỗ trợ thực hiện các chiến dịch quảng bá thương hiệu cá nhân của các ngôi sao như thực hiện live show, album hay ít nhất cũng tài trợ tổ chức họp báo… Đó chính là lý do vì sao khá nhiều người chọn Mercedes thay vì chọn nhãn hiệu khác. Chính vì vậy, ngoài những người được chính các hãng gửi lời mời làm đại sứ, không ít người tự tìm đến xin gia nhập. Câu chuyện một doanh nhân đang mon men tham gia làng giải trí đã tìm đến một hãng xe sang tuyên bố “tôi là celeb và tôi muốn gia nhập CLB người nổi tiếng thích hãng xe này” trở thành chuyện hài hước lan truyền trong giới.

Nhưng chuyện PR thiếu chuyên nghiệp của Cao Thái Sơn khi anh vừa tậu chiếc xe sang Audi A6 mới đáng nói. Cao Thái Sơn công bố trên báo rằng “một người hâm mộ giấu mặt tặng chiếc Lexus cho anh nhưng anh đã từ chối và tự tặng cho mình chiếc Audi A6 này”. Nhiều người lắc đầu với kiểu quảng cáo câu khách của Sơn. Tất nhiên, về mặt truyền thông, Cao Thái Sơn cũng thành công khi có lúc làm dấy lên làn sóng ồn ào trên cộng đồng mạng.
Khi hãng xe bó tay
Thường các cuộc thương thảo giữa hãng xe sang và celeb đều gặt hái thành công như mong đợi. Quy trình mời chào và chấp nhận của đôi bên không khó khăn như chia sẻ của người trong cuộc. Nhưng có lúc, các hãng xe cũng phải bó tay với yêu cầu của người nổi tiếng. Người đẹp Huỳnh Bích Phương với hãng Mercedes là một trong những trường hợp đó. Khi được mời tham gia CLB Người nổi tiếng thích xe Mercedes, Huỳnh Bích Phương chấp nhận mọi ràng buộc với yêu cầu đơn giản Mercedes phải có xe G mà cô yêu thích. Đây là siêu xe hạng sang với giá trung bình từ 12 tỉ đến 15 tỉ đồng. Nhập xe không phải là chuyện quá khó của hãng này nhưng để xây dựng một đội ngũ kỹ thuật với các thiết bị chuyên dụng phục vụ việc bảo trì dòng xe này là một vấn đề. Cuối cùng, hãng xe trên đành bỏ qua người nổi tiếng vừa xinh đẹp vừa giàu có này.
 
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo