xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vi phạm bản quyền, một công ty nước ngoài ra tòa

Vĩnh Hy

(ictworld.vn) - Công ty Lạc Việt và Microsoft Việt Nam đã khởi kiện công ty TNHH Quốc tế Gold Long John Đồng Nai Việt Nam (Long John Đồng Nai) ra tòa vì hành vi sử dụng phần mềm máy tính bất hợp pháp của hai công ty trên. Đơn kiện đã được TAND tỉnh Đồng Nai thụ lý.

Trong tháng 6-2013, các cơ quan chức năng đã kiểm tra công ty Long John Đồng Nai (KCN Nhơn Trạch 2, tỉnh Đồng Nai) chuyên sản xuất vải dùng để làm giày dép cho các thương hiệu lớn như Nike, Adidas, Converse…, phát hiện trong 69 máy tính của công ty này sử dụng phần mềm bất hợp pháp của Lạc Việt và Microsoft Việt Nam. Số phần mềm này ước tính có giá trị lên đến 1 tỉ đồng (khoảng 45.000 USD). Đại diện công ty Long John Dong Nai đã ký vào biên bản thanh tra, thừa nhận có hành vi sao chép, sử dụng phần mềm máy tính mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả là vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
 
img
Ông Hà Thân (bìa trái), Tổng giám đốc công ty Lạc Việt phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: Vĩnh Hy
 
Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam bị khởi kiện ra tòa vì hành vi này. 
 
Tại cuộc họp báo sáng ngày 18-12 tại TP HCM, ông Tarun Sawney, Giám đốc phụ trách công tác chống vi phạm bản quyền khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của BSA - Liên minh Phần mềm cho biết: “ Ở các nước trong khu vực, việc đưa các vụ vi phạm bản quyền phần mềm ra tòa là khá phổ biến. Đây cũng là một kênh xử lý hữu hiệu giúp giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm ở các quốc gia đó. Với trường hợp đầu tiên được đưa ra tòa án, cùng với việc các cơ quan tư pháp áp dụng Bộ Luật hình sư vào xử lý việc vi phạm bản quyền, trong tương lai chúng tôi hy vọng rằng tòa án sẽ là một kênh xử lý hiệu quả để thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam xuống 70% trong năm 2013”. Được biết tỉ lệ vi phạm bản quyền phần mềm ở Việt Nam trong năm 2011 vẫn còn rất cao, lên đến 81%.
 
Là đơn vị bị xâm phạm bản quyền, ông Hà Thân, Tổng giám đốc công ty Lạc Việt cho biết : “Được sự khuyến khích của các cơ quan chức năng, cũng như sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, chúng tôi đã mạnh dạn gửi đơn kiện lên TAND tỉnh Đồng Nai và đã được chấp thuận. Chúng tôi hy vọng rằng quyền lợi hợp pháp của chúng tôi sẽ được pháp luật bảo vệ.”
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo