xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đường và trí nhớ

Hoàng Huy Đức (Theo tạp chí Biofuture/2003)

Các nhà nghiên cứu ở New York (Mỹ) đã chỉ ra rằng sự hấp thụ đường (glucose) không tốt trong máu có khả năng dẫn tới giảm trí nhớ. Kết quả nghiên cứu này cho phép sớm có những phương pháp điều trị tạm những vấn đề về trí nhớ ở người cao tuổi.

Người già thường xuyên gặp phải những vấn đề về trí nhớ. Điều này là bình thường, nhưng nếu việc giảm trí nhớ quá mức, có tính hệ thống thì mới đáng lo ngại. Có nhiều nguyên nhân, một trong số đó đã được một nhóm các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Y khoa New York xác định. Họ đã chứng minh được rằng tỉ lệ đường cao trong máu có liên quan tới những vấn đề về trí nhớ và giảm lượng hyppocampe (một trong những yếu tố quan trọng có khả năng học và nhớ của não bộ)...

Những nghiên cứu của họ dựa trên 30 người ở độ tuổi từ 53 đến 69, không mắc bệnh tiểu đường. Những người tự nguyện này được chọn lựa theo trình độ học vấn và chỉ số cơ thể của họ. Việc đo sự thay đổi mức tập trung của đường trong máu, tốc độ lưu thông của máu tới các mô được tiến hành trên cơ thể của từng người. Lượng hyppocampe, cũng như nhiều vùng khác ở não được đo bằng phương pháp chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI). Năng lực nhận thức của các bệnh nhân được thử nghiệm qua các bài trắc nghiệm trí nhớ... Kết quả cho thấy mối liên hệ giữa việc hấp thụ không tốt đường trong máu và những kết quả nhận thức và trí nhớ kém. Kết quả nghiên cứu này không làm ngạc nhiên cho lắm vì người ta đều biết rằng não hấp thụ rất nhiều đường, nhưng rõ ràng là các vùng ở não có một vị trí ưu tiên so với các cơ quan khác trong cơ thể. Mỗi khi cần, các mô não lại nhận toàn bộ lượng đường cần thiết, ngay cả khi điều đó ảnh hưởng đến sự hoạt động của các cơ quan khác của cơ thể.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo