xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Tuyến đường tử thần”

THU HỒNG - THÀNH ĐỒNG

Nguyên nhân tai nạn giao thông thường xảy ra ở đoạn đường này là mật độ xe cộ lưu thông quá lớn, ý thức người tham gia giao thông kém

Theo thống kê của Phòng CSGT Đường bộ - Công an TPHCM, 4 tháng đầu năm 2010, trên Quốc lộ 1A đoạn chạy qua TPHCM xảy ra 47 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 41 người và bị thương 15 người. Đây là tuyến đường có tỉ lệ TNGT cao nhất TP trong 4 tháng qua, được xem là “tuyến đường tử thần”.


Nhiều điểm đen           


Chạy dọc tuyến Quốc lộ 1A (từ quận Thủ Đức đến huyện Bình Chánh), chúng tôi không khỏi rùng mình khi dọc đường có hàng chục bàn thờ, bát nhang được dựng tạm bợ để thờ cúng những người chết do TNGT.

Theo các cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT là do mật độ lưu thông xe cộ quá lớn, trong khi ý thức người tham gia giao thông còn kém.


Một trong những điểm đen trên Quốc lộ 1A là đoạn từ vòng xoay An Sương đến cầu vượt Sóng Thần. Đoạn đường này thường xảy ra kẹt xe nên mọi người tranh nhau chạy bất chấp luật giao thông, dẫn đến TNGT nghiêm trọng xảy ra thường xuyên.

Tại khu vực vòng xoay An Sương, cuối năm 2009 đến nay, có ít nhất 3 vụ TNGT nghiêm trọng làm 3 người chết. Mới đây nhất là vụ tai nạn xảy ra sáng 4-3, cướp đi sinh mạng của chị Lê Thị Thúy An.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, chị An điều khiển xe máy lưu thông hướng từ cầu vượt Quang Trung về cầu vượt An Sương, đến khu vực vòng xoay thì bị xe container lưu thông cùng chiều cán chết tại chỗ và bị kéo lê trên mặt đường gần 20 m. Nhiều người chứng kiến vụ tai nạn đến nay vẫn còn ám ảnh vì cảnh tượng quá hãi hùng này.


Một điểm đen khác là khu vực ngã tư Gò Dưa (quận Thủ Đức). Anh Võ Minh, chạy xe ôm tại khu vực này, cho biết: “Đây là khu vực đông dân cư, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe tải, xe container lưu thông nên tai nạn xảy ra liên tục, nhất là vào ban đêm và rạng sáng”.


img
Bàn thờ được dựng tạm bợ trên Quốc lộ 1A (quận Thủ Đức - TPHCM) để thờ cúng
những người chết do tai nạn giao thông. Ảnh: THÀNH ĐỒNG


Kinh hoàng hơn là đoạn đi qua Khu Công nghiệp Sóng Thần (huyện Dĩ An, Bình Dương). Theo người dân sống hai bên đoạn đường này, tai nạn ở đây ngày nào cũng có, nặng thì chết người, nhẹ thì phải đi cấp cứu.

Nguyên nhân là do đoạn đường này vào giờ cao điểm có rất nhiều công nhân thường xuyên băng qua đường. Tương tự là đoạn đi qua Trường Đại học Nông Lâm (Dĩ An, Bình Dương). Theo chị Hòa, bán nước tại khu vực này, từ cuối năm 2009 đến nay, khu vực này có hàng chục vụ TNGT chết người rất thương tâm.


Bất cập trong hệ thống hạ tầng, biển báo


Khảo sát lại những điểm đen trước đây Báo NLĐ từng phản ánh trong bài viết “Những điểm đen chết người ở quận Bình Tân”, chúng tôi nhận thấy khu vực vòng xoay An Lạc đã giảm hẳn số vụ TNGT nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nguy cơ TNGT tại đây vẫn còn do xe bồn trộn xi măng, xe đưa rước công nhân và xe tải chạy rất ẩu. Người dân sống tại đây cho biết từ Tết Nguyên đán đến nay, những vụ TNGT gây chết người lại xảy ra gần các giao lộ dẫn vào đường cao tốc TPHCM – Trung Lương.

Nguyên nhân do có nhiều bất cập trong hệ thống hạ tầng, biển báo dẫn vào đường cao tốc. Nhiều đoạn đường dẫn chưa có gờ giảm tốc, vạch dừng, đèn tín hiệu... khiến dễ xảy ra TNGT.


Theo ghi nhận của chúng tôi, suốt các tuyến đường dẫn có quá ít lối mở để qua đường, trong khi đó dọc hai bên quốc lộ lại dày đặc các khu dân cư nên người đi bộ, đi xe máy phải đi ngược chiều để qua đường rất nguy hiểm.

Riêng tuyến đường dẫn tại giao lộ Quốc lộ 1A - Trần Đại Nghĩa, bảng hướng dẫn đường che khuất hệ thống đèn tín hiệu giao thông nên nhiều người không thấy đèn trong khi lưu thông.


Nhiều đoạn đang được khai thác tạm

Theo trung tá Nguyễn Văn Đúng, Đội trưởng Đội CSGT huyện Bình Chánh-TPHCM, ngoài những nguyên nhân kể trên, còn một số nguyên nhân khác dẫn đến TNGT cao ở tuyến đường này.

Đó là nhiều tuyến đường dẫn vào đường cao tốc đang bị lún tạo thành những điểm lồi, lõm. Nút giao Bình Thuận (Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 1A) còn nhiều trụ điện án ngữ giữa đường...


Với những bất cập trên, tuyến đường cao tốc và các đoạn đường dẫn thuộc TPHCM đang được khai thác tạm, hiện còn hơn 10 hạng mục phải đợi đến quý II/2011 mới hoàn thiện.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo