Cần có tiêu chí đánh giá cố vấn học tập

Thực trạng công tác cố vấn học tập tại các trường ĐH, CĐ vừa được nêu tại Hội thảo vai trò cố vấn học tập trong đào tạo theo học chế tín chỉ tại các trường ĐH, CĐ Việt Nam do Viện Nghiên cứu Giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TP HCM tổ chức.

Các đại biểu cho biết công tác cố vấn học tập chưa hiệu quả, người làm công tác cố vấn thường kiêm nhiệm nên chưa đầu tư cho công tác, chưa có chế độ lương thưởng hợp lý… Trong lúc đó cố vấn học tập trong học chế tín chỉ rất quan trọng: không những am hiểu chương trình đào tạo, phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học mà còn cần nắm rõ những quy định, văn bản về đào tạo của bộ, trường và nắm các hoạt động của sinh viên…

Để củng cố và phát huy vai trò của cố vấn học tập, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng đào tạo, các đại biểu đề xuất những giải pháp: Cần ban hành các văn bản quy định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của cố vấn học tập; bồi dưỡng năng lực tư vấn; cần ban hành quy chế lương thưởng rõ ràng, tiêu chuẩn phân công người làm cố vấn; cần có tiêu chí, tiêu chuẩn kiếm tra đánh giá công tác cố vấn; xây dựng những công cụ hỗ trợ cho người làm cố vấn học tập…