Nghệ sĩ Bình Tinh tái diễn "Giang Sơn Mỹ Nhân" - vở tuồng "ruột" của Huỳnh Long

(NLĐO) – Là tác phẩm sân khấu kinh điển của cố tác giả Bạch Mai, NS Bình Tinh tái diễn nhiều lần vẫn tạo sức hút và thành công.

NS Bình Tinh tái diễn "Giang Sơn Mỹ Nhân" - Vở tuồng bảo bối của Huỳnh Long - Ảnh 1.

Một cảnh trong vở "Giang Sơn Mỹ Nhân"

Trong không gian Trung tâm Văn hóa Hậu Giang tối 27-7 vừa qua, dư âm thành công của vở cải lương tuồng cổ "Giang Sơn Mỹ Nhân" vẫn còn in đậm trong lòng khán giả mến mộ đoàn Huỳnh Long và nghệ sĩ Bình Tinh.

"Giang Sơn Mỹ Nhân" của cố nghệ sĩ Bạch Mai đã được tái hiện dưới bàn tay dàn dựng của NSND Hữu Quốc và lần tái diễn này đã thực sự tạo nên một "đêm lịch sử" của sàn diễn tuồng cổ bởi sự đầu tư hoành tráng và nỗ lực làm mới của từng nghệ sĩ.

Bình Tinh và tác phẩm ý nghĩa của gia tộc Huỳnh Long

Vở "Giang Sơn Mỹ Nhân" là một kịch bản sân khấu được xem là viên ngọc quý trong kho tàng kịch bản cải lương tuồng cổ của đại gia đình Huỳnh Long – một trong những cái nôi của nghệ thuật cải lương tuồng cổ phía Nam. Kịch bản được chắp bút bởi cố NS Bạch Mai, một cây bút đầy tâm huyết và tài năng, tác phẩm đã sống lại sau nhiều năm nhờ tâm huyết của trưởng đoàn – NS Bình Tinh, người kế thừa xứng đáng ngọn lửa truyền thống từ mẹ mình.

NS Bình Tinh tái diễn "Giang Sơn Mỹ Nhân" - Vở tuồng bảo bối của Huỳnh Long - Ảnh 2.

NS Thái Vinh trong vai Ngô Phù Sai

Bản dựng lần này là sự kết hợp hiếm có giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Đạo diễn NSND Hữu Quốc đã giữ chất tuồng cổ đặc trưng và khéo léo mở rộng các lớp diễn, nâng tầm nội tâm nhân vật để câu chuyện có tiết tấu sôi nổi, nghệ sĩ khai thác tâm lý nhân vật sâu sắc hơn, khiến từng phân cảnh trở nên ấn tượng, thấm đẫm tính nhân văn và cảm xúc.

Với thời lượng gần 4 giờ biểu diễn nhưng khán giả vẫn nán lại đến phút cuối đó là minh chứng cho sự cuốn hút của tác phẩm. Vở mang ý nghĩa là "bảo bối" của gia tộc Huỳnh Long, đồng thời là vở tuồng đã đưa tên tuổi nhiều nghệ sĩ tỏa sáng khi về cộng tác với Huỳnh Long như: Vũ Linh, Ngọc Huyền, Thanh Hằng, Ngân Tuấn, Chí Linh, Vân Hà, Khánh Tuấn, Tâm Tâm, Ngọc Đáng…

NS Bình Tinh tái diễn "Giang Sơn Mỹ Nhân" - Vở tuồng bảo bối của Huỳnh Long - Ảnh 3.

NSND Hữu Quốc trong vai Ngũ Tử Tư

Dàn diễn viên đồng đều và tỏa sáng

Với bản dựng mới, nhân vật Tây Thi được trao cho NS Bình Tinh và NS Phương Cẩm Ngọc, mỗi người một phong cách, một khí chất. Nếu Bình Tinh là Tây Thi sâu sắc, đằm thắm với giọng ca luyến láy đầy nội lực thì Phương Cẩm Ngọc lại mang đến một Tây Thi mềm mại, uyển chuyển và thấm đẫm chất nữ nhi thời loạn.

NS Thái Vinh trong vai Ngô Phù Sai mang đến một hình ảnh đế vương cuồng si, mù quáng trước sắc đẹp mà đánh mất giang sơn. NS Bảo Ngọc (Trịnh Đán), Nguyễn Cát Phượng (Di Quang), NS Hoàng Quốc Thanh (Việt Vương Câu Tiễn), NS Tô Tiểu Long (Văn Chủng Đại Phu), NS Hoài Nhung (A Khấu), và NSƯT Quỳnh Hương (Hoàng hậu) đều tạo đất diễn rộng, có những phân đoạn được "đo" rất chuẩn, để họ phát huy tối đa khả năng hóa thân và chiều sâu tâm lý nhân vật.

NS Bình Tinh tái diễn "Giang Sơn Mỹ Nhân" - Vở tuồng bảo bối của Huỳnh Long - Ảnh 4.

NS Ngân Tuấn trong vai Ngũ Tử Tư

Riêng vai Ngũ Tử Tư, được chia đôi giữa NSND Hữu Quốc và NS Ngân Tuấn cùng thể hiện. Cả hai đều tạo được sự thăng hoa cảm xúc trong phong cách ca diễn, bổ sung cho nhau để tạo nên một nhân vật có nhiều tầng cảm xúc khác nhau, chạm đến trái tim khán giả vởi chất cương nghị, bi thương và đầy oán giận của một trung thần.

Phạm Lãi – trái tim của bi kịch

Nổi bật và đầy cảm xúc nhất trong đêm diễn chính là Phạm Lãi – nhân vật được thể hiện bởi nghệ sĩ trẻ Trương Trọng Nhân, một gương mặt đang tạo sức hút tại sân khấu Huỳnh Long. Điều này cho thấy anh đủ bản lĩnh để gánh vác một vai diễn nặng ký.

Trọng Nhân không chỉ là tướng quân trung nghĩa, mưu lược với khí chất uy phong trên sa trường, mà còn là người tình chung thủy, si tình trong mối duyên ngang trái với nàng A Khương.

NS Bình Tinh tái diễn "Giang Sơn Mỹ Nhân" - Vở tuồng bảo bối của Huỳnh Long - Ảnh 5.

NS Trọng Nhân tỏa sáng trong vở "Giang Sơn Mỹ Nhân"

Cảnh chia tay người yêu bị cống nạp sang nước Ngô là lớp diễn cảm xúc dạt dào nhất vở khi Phạm Lãi, giữa lằn ranh của tình yêu và đại nghĩa, chọn hy sinh. Đến ngày chiến thắng trở về, tiếng trống reo mừng vang khắp sân khấu nhưng ánh mắt Phạm Lãi vẫn mãi đau đáu kiếm tìm, bởi người phụ nữ anh yêu không còn nữa. Một bi kịch thật đẹp được thể hiện tinh tế bằng tiếng hát, biểu cảm và lối diễn xuất chân thật của Trọng Nhân.

Không thể không nhắc đến sự đầu tư kỹ lưỡng về âm thanh, ánh sáng, cảnh trí, phục trang. Vũ đạo được dàn dựng công phu, uyển chuyển, nâng cao chất lượng thị giác mà không làm mất đi hồn cốt tuồng cổ. Đặc biệt, phần âm nhạc từ dàn nhạc cụ sống động đến dàn ca cổ truyền thống góp phần giữ vững linh hồn cải lương truyền thống đúng như di nguyện của cố nghệ sĩ Bạch Mai.

NS Bình Tinh tái diễn "Giang Sơn Mỹ Nhân" - Vở tuồng bảo bối của Huỳnh Long - Ảnh 6.

Vở "Giang Sơn Mỹ Nhân" được đầu tư nghiêm túc, được khán giả yên mến

Với "Giang Sơn Mỹ Nhân", đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long đã chứng minh một chân lý: nghệ thuật truyền thống không bao giờ lỗi thời nếu được giữ gìn và làm mới bằng trái tim yêu nghề.

"Một lần nữa, thương hiệu Huỳnh Long lại được yêu mến khi đầu tư cho những suất diễn không mang tính hoài niệm, mà luôn luôn làm mới, khẳng định sức sống bền bỉ của vở "Giang Sơn Mỹ Nhân" – NSƯT Ca Lê Hồng nói.