Ngoài lương thưởng, nhân viên cần gì để gắn bó trong kỷ nguyên AI?
(NLĐO) - Trong kỷ nguyên AI, công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ, còn sự gắn kết cảm xúc mới là yếu tố giữ chân nhân viên
Tại tọa đàm "Ngoài lương thưởng, nhân viên cần gì trong thế giới AI" thuộc khuôn khổ sự kiện The Makeover 2025: S-AI-LING AHEAD do Công ty CP Kết nối nhân tài – Talentnet tổ chức, diễn ra trong 2 ngày 15 và 16-10, các chuyên gia nhân sự đã có những thảo luận về các giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp cần chú trọng để giữ chân người lao động trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng thay đổi cách thức làm việc.

Các chuyên gia nhân sự trao đổi tại tọa đàm diễn ra ngày 16-10.
AI giúp tối ưu công việc
Các diễn giả đồng thuận rằng lương cao có thể thu hút nhân tài, nhưng để giữ chân họ lâu dài, công việc phải mang lại ý nghĩa thực sự và cảm giác đóng góp thiết thực. Trong bối cảnh AI phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp không chỉ cần thích ứng với công nghệ mà còn phải tôn trọng các giá trị cốt lõi của con người, nơi cảm xúc, trải nghiệm và mục tiêu nghề nghiệp được đặt lên hàng đầu.
Theo bà Hạnh Văn - Giám đốc Nhân sự Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Vietnam, AI không phải là mục tiêu hay giá trị cốt lõi, mà là "chất xúc tác" giúp công việc diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn. Khi công nghệ phát triển, doanh nghiệp càng cần quay lại với những giá trị cốt lõi để tạo ra giá trị thực sự cho người lao động.
"Tại Home Credit, AI hỗ trợ nhân viên ở 3 khía cạnh chính, giúp công việc trở nên có ý nghĩa hơn khi đảm nhận các tác vụ lặp đi lặp lại, giải phóng thời gian để nhân viên tập trung vào những công việc mang lại giá trị cá nhân; hỗ trợ phát triển cá nhân như một "buddy – người bạn đồng hành" giúp học hỏi và nâng cao kỹ năng; thúc đẩy tư duy phản biện và sáng tạo thông qua các chương trình đào tạo" – bà Hạnh Văn nêu thực tế tại doanh nghiệp.

AI là “chất xúc tác” giúp công việc hiệu quả, còn giá trị con người mới là trọng tâm. Nguồn Pixabay
Ở góc nhìn khác, bà Đinh Kim Nhung - Giám đốc Nhân sự Công ty CP Nafoods Group, cho rằng AI là công cụ quan trọng kết nối khoảng cách thế hệ trong tổ chức. AI giúp thế hệ trẻ học hỏi nhanh và tiếp cận đa dạng góc nhìn, trong khi nhân viên lâu năm tiếp cận công nghệ dễ dàng hơn, từ đó thu hẹp khoảng cách về kỹ năng và trải nghiệm.
"Những trải nghiệm "wow" mang lại cảm xúc nhất thời, nhưng "why - lý do và động lực sâu xa", mới giúp nhân viên gắn bó lâu dài và vượt qua khó khăn trong công việc" - bà Kim Nhung nhấn mạnh.
Bước ra khỏi vùng an toàn
Một chủ đề khác được thảo luận sôi nổi là tính cá nhân hóa trong thời đại AI. Bà Lý Ngọc Trân - Giám đốc dịch vụ Nhân sự thuê ngoài kiêm Giám đốc Nhân sự vận hành & Tuyển dụng Talentnet, đã chia sẻ một định nghĩa thú vị về tính cá nhân hoá.
Theo đó, cá nhân hóa cũng là một xu hướng, nơi mỗi người nhận được điều họ trân quý nhất, cá nhân hóa không phải mới, nhưng điều quan trọng là những "personal touch - điểm chạm con người".
"Cá nhân hóa không có nghĩa là thiết kế riêng cho từng cá nhân, mà là hiểu và tôn trọng trải nghiệm, cảm xúc và thế mạnh của mỗi người để mang đến giá trị phù hợp" – bà Trân nói.
Còn theo bà Hạnh Văn, AI chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Cùng quan điểm, bà Kim Nhung khẳng định trong kỷ nguyên Human + AI, nhân sự cần nhanh nhẹn, chủ động, nhưng vẫn giữ trái tim, nhiệt huyết và tinh thần dám thử nghiệm. Mỗi nhân viên của bộ phận nhân sự cần bước ra khỏi vùng an toàn để hiểu và làm chủ AI, tạo ra những trải nghiệm có ý nghĩa cho người lao động.