Tiết lộ gây sốc: Tiktok Shop phải gỡ 500.000 tài khoản bán hàng vi phạm mỗi năm

(NLĐO) – TikTok Shop cùng nhiều sàn thương mại điện tử cam kết ủng hộ mạnh mẽ các biện pháp siết chặt quản lý hàng giả, hàng gian trên môi trường số

Chiều 20-6, Sở Công Thương TP HCM tổ chức hội nghị sơ kết chương trình "Tick xanh trách nhiệm" và phát động chương trình "Tick xanh trách nhiệm trên thương mại điện tử", nhằm xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, cho rằng hàng giả, hàng nhái đang là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.

"Hàng giả làm suy giảm niềm tin thị trường, khiến doanh nghiệp tử tế mất doanh thu, lợi nhuận. Vì vậy, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chương trình tăng cường giám sát, siết chặt hàng hóa kém chất lượng" – ông Thanh nhấn mạnh.

Tiết lộ gây sốc: Tiktok Shop phải gỡ 500.000 tài khoản bán hàng vi phạm mỗi năm - Ảnh 1.

Doanh nghiệp ký tham gia chương trình "Tick xanh trách nhiệm trên thương mại điện tử"

TikTok Shop cho biết mỗi năm, nền tảng này phải xử lý khoảng 500.000 tài khoản vi phạm. Tuy nhiên, việc xử lý hiện chỉ dừng ở cấp nền tảng, như chặn tài khoản, giới hạn hoạt động; cần có sự phối hợp từ cơ quan chức năng để chấn chỉnh tình trạng này.

Ông Thanh cũng kêu gọi người tiêu dùng chủ động bảo vệ quyền lợi. "Nhiều người phát hiện mua phải hàng giả nhưng lại bỏ qua. Trong khi đó, các nền tảng đều có công cụ báo cáo nhanh, xử lý hiệu quả nếu người dùng phản ánh kịp thời. Vai trò của người tiêu dùng là rất quan trọng" – ông Thanh nhìn nhận.

Cũng như TikTok Shop, các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp liên kết, KOCs ủng hộ việc chống hàng giả, hàng kém chất lượng, lành mạnh hóa môi trường thương mại điện tử. Nhiều sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp liên kết đã tiên phong ký cam kết tham gia "Tick xanh trách nhiệm trên thương mại điện tử", đồng hành cùng TP HCM trong việc triển khai chương trình đến toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết chương trình "Tick xanh trách nhiệm trên thương mại điện tử" kế thừa từ chương trình "Tick xanh trách nhiệm" triển khai từ tháng 3-2024. Mục tiêu là thiết lập chuẩn mực mới về trách nhiệm hàng hóa giữa các bên: nhà sản xuất – hệ thống phân phối – người tiêu dùng.

Điểm đặc biệt của mô hình này là cơ chế vận hành dựa trên sự tham gia của toàn bộ hệ sinh thái - từ cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng, báo chí, sàn thương mại đến KOCs. Tất cả cùng nhau giám sát, kiểm tra chéo, trên tinh thần minh bạch, trung thực và tôn trọng cộng đồng.

Nguyên tắc cốt lõi của chương trình "Tick xanh trách nhiệm trên thương mại điện tử" tử là "3 tự": tự nguyện – tự cam kết – tự giám sát. Bộ Quy tắc ứng xử được ban hành kèm chương trình xác định rõ vai trò của từng bên. Trong đó, sàn thương mại điện tử giữ vai trò kiến tạo hệ sinh thái minh bạch, tuân thủ pháp luật, hỗ trợ nhà bán đạt chuẩn; nhà bán hàng thì bảo đảm hàng hóa hợp pháp, minh bạch nguồn gốc, thông tin trung thực; KOCs thì cam kết chỉ giới thiệu sản phẩm đã trải nghiệm, dùng nội dung hợp pháp, truyền thông có trách nhiệm.