VnMoney
24/06/2014 17:25

“Vua tào phớ” đất Hà thành

Sau bốn năm gầy dựng sự nghiệp cùng chiếc cối đá tự chế, Lê Hồng Sơn (36 tuổi) đã có trong tay chuỗi tám cửa hàng kinh doanh tào phớ (tàu hũ đá) ở đất Hà thành.

Với người dân Việt, món ăn giải khát từ đậu nành như “tào phớ” hay “tàu hũ đá” theo cách gọi của người Sài Gòn không còn lạ lẫm. Bởi đó là món ăn du nhập nhưng lại gắn bó lâu đời với người dân lao động. Món ăn dân dã, truyền thống ấy nay đã lên đời phố thị từ rất lâu. Nhưng với Lê Hồng Sơn, người được mệnh danh “vua tào phớ” Hà Nội, anh yêu tào phớ theo cách riêng, vừa truyền thống vừa phố thị!

Lê Hồng Sơn bên chiếc cối đá xay đậu nành do chính anh thiết kế  - Ảnh: Tiến Thắng
Lê Hồng Sơn bên chiếc cối đá xay đậu nành do chính anh thiết kế - Ảnh: Tiến Thắng

Xay đậu nành bằng cối đá

Tốt nghiệp ĐH Ngoại thương, chàng trai gốc Hải Dương quyết bám trụ lại Hà Nội để nuôi ước mơ khởi nghiệp bằng con đường kinh doanh. Cơ duyên đầu đời của Sơn đã gắn với... đậu nành. Ban đầu, Sơn làm việc cho một công ty chuyên cung ứng các thiết bị chế biến sữa đậu nành tại Hà Nội. Công việc đưa đẩy đã khiến Sơn dần mê món ăn, uống từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ và nhất là tào phớ.

“Đó là món ăn bình dân, bổ dưỡng và quen thuộc. Ngày đó, mỗi lúc đi ngang những hẻm chợ có món ăn dân dã này, tôi đều nán lại ăn một bát tào phớ nóng hổi có vị gừng thơm ngọt, béo ngậy. Cộng với việc đang làm việc cho công ty về thiết bị chế biến sữa đậu nành, cuối năm 2009 tôi bắt đầu lao vào tìm hiểu món ăn đã trót mê này” - Lê Hồng Sơn bộc bạch.

Đầu năm 2010, Lê Hồng Sơn mở cửa hàng đầu tiên bán tào phớ, sữa đậu nành ở khu tập thể Vĩnh Hồ, quận Đống Đa, Hà Nội. Để thu hút khách, suốt hai tháng đầu tiên, tào phớ và sữa đậu nành chỉ sản xuất để đi... cho những người hàng xóm hay bất kỳ ai được giới thiệu đến cửa hàng “Vua tào phớ”. “Được mời nhiều quá, hàng xóm truyền tai nhau bảo tôi: Mày bán đi chứ cho mãi ăn, uống ngại lắm!” - Sơn dí dỏm kể.

Vậy là đã có lý do chính đáng từ sự hối thúc của khách hàng cho “Vua tào phớ” ra đời. Đây cũng là “chiến lược” kinh doanh mà đến tận hôm nay Sơn vẫn giữ. “Bất kỳ cửa hàng nào của “Vua tào phớ” khai trương, mọi người đều được thưởng thức miễn phí trong vòng từ một tuần trở lại” - Sơn chia sẻ.

Câu chuyện chiếc cối đá chạy bằng môtơ điện cũng là một điểm mốc đánh dấu sự lớn mạnh của “Vua tào phớ”. Kinh nghiệm từ việc kinh doanh máy làm sữa đậu nành nhập khẩu khiến Sơn nhận ra bài toán “chất lượng” đang bỏ ngỏ ở thị trường. Sơn nhận thấy việc xay đậu nành từ cối đá luôn cho chất lượng ngon nhất.

Lý do là khi quay bằng cối đá với vận tốc chậm, lực ma sát giảm nên dinh dưỡng trong sữa đậu nành không bị chuyển hóa hoặc bị làm chín trong quá trình xay. Vậy là Sơn mày mò chế tác, đặt mua chiếc cối xay đá làm sữa đậu nành mà Sơn khẳng định chỉ có “made by Vua tào phớ” để làm sữa đậu nành và tào phớ. “Chiếc cối đá đã mang lại vị ngon rất riêng cho sữa đậu nành hay bất kỳ sản phẩm nào của “Vua tào phớ” so với những nơi khác.

Hiện tại toàn bộ quy trình sản xuất của “Vua tào phớ” đều dựa trên năng suất của bốn chiếc cối đá, cung cấp nguyên liệu làm tào phớ, sữa đậu nành cho tám cửa hàng tại Hà Nội.

Để lại câu chuyện cuộc đời

Đã có khá nhiều cửa hàng ăn uống dưới dạng chuỗi của Việt Nam được đánh giá cao trên thị trường ẩm thực Việt. Có thể kể đến như Phở 24, chuỗi cơm kẹp VietMac hay gần đây là Bánh Mì Việt tại TP HCM...

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Viết Đạo, chủ nhân chuỗi cửa hàng Bánh Mì Việt tại TP HCM, nói: “Trong điều kiện kinh tế bị chựng như hiện nay, kinh doanh chuỗi là cơ hội nhưng cũng đầy thách thức. Nhất là với đồng vốn còn eo hẹp và khả năng quản trị còn phải học hỏi nhiều của doanh nhân khởi nghiệp trước sự tấn công ào ạt của các thương hiệu thức ăn chuỗi ngoại nhập”.

Nhận ra những thách thức đó, Lê Hồng Sơn khẳng định về chiến lược kinh doanh của mình: “Tôi xác định thị trường của mình phải là người Việt. Khắc sâu thương hiệu bằng chất lượng và dịch vụ được nâng cấp hiện đại như giao dịch online, giao hàng tận nơi, cung cấp với số lượng lớn đang là chiến lược của “Vua tào phớ”. Sản phẩm đã vào các trung tâm thương mại lớn như Parkson, Lotteria nhưng doanh thu chưa khả quan lắm. Tôi duy trì vì đó là chiến lược thương hiệu lâu dài”.

“Tôi có hai con gái. Ngoài đam mê kinh doanh, tôi còn muốn để lại cho con cái câu chuyện của đời mình đó là “Vua tào phớ”. Nó nhắc nhở về ý chí lập thân, vượt khó của cuộc đời tôi. Hơn hết, đó là kỳ vọng “Vua tào phớ” sẽ đi xa hơn trong tương lai. Vốn để dành ấy, tôi để lại cho hai con gái và hi vọng con mình sẽ tiếp tục đam mê, kỳ vọng của cha với thương hiệu “Vua tào phớ”. Không chỉ ở Hà Nội, không chỉ với người Việt mà còn có thể đi xa hơn đất nước này” - Lê Hồng Sơn bộc bạch.

Nghĩ tới Burger King, McDonald’s...

Tại sao là “Vua tào phớ”? Ngay từ khi gầy dựng thương hiệu, Lê Hồng Sơn đã mê những câu chuyện thần kỳ về Burger King hay McDonald’s... Đó không chỉ là mục tiêu mà còn là hoài bão tương lai sẽ sánh ngang với những món thức ăn nhanh ngoại của “Vua tào phớ” Hà thành.

Đã có rất nhiều lời đề nghị nhượng quyền thương mại “Vua tào phớ” với giá tiền tỉ nhưng Lê Hồng Sơn vẫn lắc đầu. Bài học từ nhiều thương hiệu chuỗi đã khiến Sơn do dự và quyết tâm gìn giữ “Vua tào phớ” cho đến khi nhìn thấy một cộng sự thật sự tâm huyết để trao gửi thương hiệu mà anh gầy dựng.

Theo Lê Vân (Tuổi Trẻ)

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.