Ê hề bia Tết

Tin mới

02/01/2015 22:58

Tết này người tiêu dùng không lo thiếu bia, sốt giá và cũng không tiếc tiền mua bia

Việt Nam là nước đứng thứ 4 châu Á về tiêu thụ bia với doanh số lên đến 3 tỉ USD, tỉ lệ người trong độ tuổi uống bia tăng cao hằng năm nên người tiêu dùng Việt Nam được các hãng bia “chăm sóc” rất kỹ, đặc biệt là trong Tết Nguyên đán này.

Bia ngoại về nhiều

Quan sát gần 1 giờ tại khu vực bia, rượu, nước giải khát ở siêu thị Maximark 3 Tháng 2 (TP HCM), chúng tôi nhận thấy khá nhiều khách hàng nam ghé lại khu vực này. Tuy nhiên, đa số chỉ xem qua, so sánh giá, nhãn hiệu các loại bia chứ ít người mua. Trên quầy kệ, các nhãn hiệu bia do trong nước sản xuất mặc dù được ưu tiên xếp ngay đầu quầy nhưng số lượng khá khiêm tốn so với hàng chục nhãn hiệu bia ngoại được xếp kề bên.

So với bia nội có giá từ 11.000 - 16.000 đồng/lon, bia ngoại chia làm 3 mức: trên dưới 20.000 đồng/lon (nhiều nhãn hiệu đã được sản xuất tại Việt Nam), loại từ 40.000 - trên 70.000 đồng/lon hoặc chai và loại trên dưới 100.000 đồng/lon hoặc chai. Quan sát hồi lâu, anh Nguyễn Duy Thanh (ngụ quận 7, TP HCM) quyết định rút 2 chai bia Chimay xanh và Duvel (nhập khẩu từ Bỉ) bỏ vào xe hàng. “Nghe chiến hữu giới thiệu nên mua uống thử cho biết chứ loại này nặng “đô” quá, tới 9 độ cồn, giá trên 100.000 đồng/chai, dùng đãi khách biết bao nhiêu cho đủ” - anh Thanh nói.

Một đại lý bia trên đường Lý Thường Kiệt, quận 10, TP HCM chuẩn bị hàng để cung ứng thị trường dịp Tết. 
Ảnh: Tấn Thạnh
Một đại lý bia trên đường Lý Thường Kiệt, quận 10, TP HCM chuẩn bị hàng để cung ứng thị trường dịp Tết. Ảnh: Tấn Thạnh

Tại các siêu thị Citimart, BigC, Lotte Mart, bia ngoại cũng được bày bán khá phong phú. Ngay cả hệ thống Co.opmart trước đây vốn dành nhiều ưu tiên cho bia nội thì nay cũng “mở cửa” cho một số nhãn hiệu bia nước ngoài vào hàng.

Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc quan hệ công chúng - Đối ngoại của Big C, cho biết sức tiêu thụ của mặt hàng bia ngày càng tăng. Hiện tại, Big C chủ yếu bán các loại bia được sản xuất trong nước (thương hiệu nội, thương hiệu ngoại nhưng sản xuất tại Việt Nam), bia nhập chiếm tỉ trọng thấp, chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng. Một số thương hiệu ngoại có thể kể đến như Kostriger, Oetitinger Sup Fort, Valentines Hweissbier (bia Đức), Red Rock (bia Anh), Stella Artois, Sebastiaan (bia Bỉ). Tuy nhiên, trên thị trường, bia ngoại nhập (cả chính ngạch lẫn tiểu ngạch) có đến vài chục loại. Chỉ riêng Heineken, dù đã sản xuất trong nước nhưng lượng bia nhập khẩu vẫn nhiều vô kể.

Còn trên các diễn đàn, mạng xã hội, các trang web bán hàng và website riêng của nhà nhập khẩu, bia ngoại được quảng cáo, rao bán tràn ngập. Thông tin về loại bia, thành phần, đặc tính, xuất xứ, giá cả và mẫu sản phẩm được giới thiệu đầy đủ, bắt mắt cho khách hàng dễ tham khảo, đặt hàng.

Giá sẽ ổn định

Ông Huỳnh Hữu Tuấn - quản lý siêu thị Citimart quận 7, TP HCM - cho biết bia nhập khẩu từ Đức, Tiệp Khắc, Bỉ, Hà Lan… chủ yếu bán cho khách mua dùng thử, một bộ phận khách mua làm quà biếu chứ không phổ biến vì giá bán cao hơn nhiều so với bia nội. Mặc dù vậy, thị phần của bia ngoại cũng tăng mạnh theo từng năm.

Hiện tiêu thụ mạnh nhất vẫn thuộc về các nhãn hiệu quen thuộc như 333, Tiger, Heineken. Bia Sapporo bán chậm hơn, bia Tiger đang được ưa chuộng. Ngay trong dịp Tết Dương lịch, hầu hết các siêu thị đều khuyến mãi giảm giá bia. Hiện giá bia 333 đang ở mức 228.000 - 236.000 đồng/thùng, bia Tiger 290.000 - 294.000 đồng/thùng, bia Heineken 362.000 - 368.000 đồng/thùng, bia Sapporo 370.000 - 372.000 đồng/thùng.

Theo giới kinh doanh, Tết này thị trường không lo sốt giá bia vì các siêu thị, đại lý đã chốt hàng, chốt giá và bảo đảm cung ứng bia trước, trong và sau Tết với giá ổn định. Các doanh nghiệp bia cũng đang tăng tốc sản xuất để bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, phòng trường hợp hút hàng, đẩy giá.

Đại diện Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cho biết Tết này, sản lượng bia của nhà máy cung ứng ra thị trường tăng khoảng 2% so với năm rồi. Song song đó, do Tết Nguyên đán đến chậm và tình hình thu nhập của người dân chưa được cải thiện nên dự báo phải đến thời điểm cận Tết sức mua mới tăng mạnh.

Sức ép ngày càng tăng

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, tăng trưởng của ngành bia năm 2014 thấp hơn năm 2013 khoảng 7% (năm 2013 tăng trưởng 9%). Tăng trưởng của 2 doanh nghiệp lớn là Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước  giải khát Sài Gòn, Bia - Rượu - Nước  giải khát Hà Nội chỉ khoảng 2%-3%. Cũng trong năm 2014, thị trường ghi nhận sự tăng trưởng khá của các doanh nghiệp bia ngoại. Sức ép càng gia tăng lên doanh nghiệp bia nội địa khi hàng loạt nhà đầu tư ngoại đang nhảy vào thị trường Việt Nam.

Trong tương lai, nếu Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược châu Á - Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, thuế nhập khẩu bia sẽ giảm dần về 0%, bia ngoại lấn sân thị trường nội địa ồ ạt hơn nữa.

Thanh Nhân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất