xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khi “phát triển bền vững” không phải là lý thuyết suông

Bài và ảnh: Hoài Vũ

Xuất hiện từ những năm 80 của thế kỷ trước, thuật ngữ “phát triển bền vững” trở thành mục tiêu cốt lõi trong chiến lược phát triển của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới

Trong thực tế, để mục tiêu này không phải là “lý thuyết suông”, các tổ chức cần đặt ra rất nhiều chỉ số và hành động cụ thể. Nhà máy Sơn trang trí AkzoNobel là một ví dụ điển hình của việc triển khai mục tiêu “phát triển bền vững” trong thực tiễn hiệu quả tại Việt Nam.

Mục tiêu “phát triển bền vững” cụ thể

AkzoNobel (Hà Lan) là công ty tiên phong trong ngành sản xuất sơn và chất phủ hàng đầu thế giới, là nhà sản xuất chính cho các loại hóa chất đặc biệt. Danh mục sản phẩm của AkzoNobel bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như Dulux, Sikkens, International và Eka.

AkzoNobel được xếp hạng là một trong các vị trí dẫn đầu trong nhóm vật liệu công nghiệp trên bảng chỉ số phát triển bền vững Dow Jones liên tục trong 2 năm 2012 và 2013 (Dow Jones Sustainability Indexes là bảng chỉ số xếp hạng phát triển bền vững uy tín thế giới trong lĩnh vực kinh doanh, đánh giá thành tích trên 3 chiều là kinh tế, môi trường và xã hội).

Chiến lược phát triển bền vững của AkzoNobel thể hiện thông qua những mục tiêu và tầm nhìn rất cụ thể. Chẳng hạn, mục tiêu phát triển bền vững của AkzoNobel đến năm 2020 gồm: giảm 20%-25% lượng khí carbon thải ra môi trường cho mỗi tấn sản phẩm, tỉ lệ thương tích trên 1 triệu giờ làm việc (TRR - Total Reportable Rate) dưới 2.0 hay 30% doanh thu đến từ những sản phẩm mang lại giải pháp xanh cho môi trường…

Một trong số những giải pháp xanh tiêu biểu mà Sơn trang trí AkzoNobel đã phát triển và ứng dụng trong tất cả dòng sản phẩm Dulux Weathershield là tính năng Keep Cool có công nghệ phản xạ nhiệt làm giảm nhiệt độ bên ngoài bức tường đến 5 độ C so với các loại sơn ngoài trời thông thường, góp phần làm cho các tòa nhà “xanh” hơn và thân thiện với môi trường hơn.

Nhà máy Sơn trang trí AkzoNobel đặt mục tiêu giảm mức tiêu thụ năng lượng và nước trên mỗi tấn sản phẩm nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường
Nhà máy Sơn trang trí AkzoNobel đặt mục tiêu giảm mức tiêu thụ năng lượng và nước trên mỗi tấn sản phẩm nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường

Hành động “phát triển bền vững” cụ thể

Mục tiêu và tầm nhìn phát triển bền vững được thực hiện thống nhất trên 80 quốc gia mà AkzoNobel đang hoạt động, trong đó có Nhà máy Sơn trang trí AkzoNobel tại Việt Nam. Xây dựng năm 2007, tổng vốn đầu tư hơn 20 triệu euro, Nhà máy Sơn AkzoNobel đặt tại Khu Công nghiệp Mỹ Phước II, tỉnh Bình Dương với công suất được thiết kế nhằm đạt đến 100 triệu lít/năm. Dấu ấn phát triển bền vững tại Nhà máy Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam thể hiện ở nhiều phương diện:

- AkzoNobel đặt mục tiêu giảm mức tiêu thụ năng lượng và nước trên mỗi tấn sản phẩm nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường thông qua việc đầu tư và áp dụng công nghệ mới vào hệ thống sản xuất. Tiêu biểu, máy phân tán áp dụng công nghệ mới giúp gia tăng hiệu suất của nhà máy, góp phần đáng kể trong việc giảm mức tiêu thụ năng lượng trên mỗi tấn xuống chỉ bằng 80% so với trước đây và tiết kiệm lượng nước rửa trong quy trình. Dây chuyền chiết rót tốc độ cao (High Speed Filling Line - HSFL) được vận hành hoàn toàn tự động và góp phần tiết kiệm năng lượng.

- Khu vực xử lý nước thải (WWTP) được vận hành hoàn toàn tự động nhằm đáp ứng mục tiêu “không có chất thải”. Nước rửa trong suốt quá trình làm ra sơn được xử lý để tái sử dụng cho quá trình tạo sơn và làm sạch. Đồng thời, bùn cặn lắng lại sau quá trình keo tụ tạo bông được xử lý làm khô để làm nguyên liệu thô cho các sản phẩm khác.

Ngoài ra, nhà máy đang tiến hành những nghiên cứu nhằm giảm thiểu lượng chất thải trong mọi hoạt động sản xuất thông qua việc ứng dụng công nghệ sản xuất tinh gọn, chương trình ý tưởng vàng, mô hình Kaizen dễ thực hiện cũng như các khóa huấn luyện về ý thức trong nhân viên để đi đến mục tiêu giảm 50% lượng chất thải trên mỗi tấn sản phẩm.

AkzoNobel cũng liên tục làm việc với các nhà cung ứng tại Việt Nam để cải tiến và tái chế bao bì, giảm hàm lượng chất rắn trong nước rửa, giảm nguyên liệu cung cấp trong quá trình vận hành…

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo