Vụ máy bay bốc cháy ở Mỹ: Phi công ít kinh nghiệm với Boeing 777

Tin mới

08/07/2013 10:28

(NLĐO) – Hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines cho biết viên phi công lái chiếc máy bay gặp nạn tại Mỹ hôm 6-7 đang trong quá trình huấn luyện cho loại máy bay đường dài và đây là lần đầu tiên ông lái chiếc Boeing 777 đáp xuống sân bay San Francisco.

“Đó là chuyến bay đầu tiên Lee Kang-kook đến sân bay này với máy bay Boeing 777... Ông ấy đang được huấn luyện” – một người phát ngôn của hãng Asiana Airlines cho biết.
 
Theo người phát ngôn, ông Lee có nhiều kinh nghiệm và từng bay đến San Francisco bằng nhiều máy bay khác nhau, trong đó có chiếc B747. Dĩ nhiên, ông Lee được một phi công dày dạn kinh nghiệm với loại máy bay B777 hỗ trợ. 
 

Các nhà điều tra Mỹ cho rằng vẫn còn quá sớm để nói đó là lỗi của phi công hay lỗi kỹ thuật. Ảnh: REUTERS
 
Bên trong chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: Reuters

Ông Lee Kang-kook làm thực tập sinh tại hãng Asiana Airlines năm 1994, có 9.793 giờ bay nhưng chỉ có 43 giờ bay với máy bay Boeing 777. Phi công Lee Jeong-min, người có 3.220 giờ bay với máy bay Boeing 777 trong tổng số 12.387 giờ bay, đã giúp Lee Kang-kook hạ cánh máy bay.
 
Chủ tịch Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) Deborah Hersman hôm 7-7 cho rằng vẫn còn quá sớm để nói đó là lỗi của phi công hay lỗi kỹ thuật. Các nhà điều tra Mỹ cho biết các phi công đã nhận được yêu cầu bay vòng vòng, hủy bỏ hạ cánh chỉ khoảng 1,5 giây trước khi máy bay bốc cháy. Hộp đen cho thấy không có dấu hiệu bất thường mãi cho đến 7 giây trước tai nạn.
 
"Lúc ấy chiếc Boeing 777 đang di chuyển dưới 250 km/h - vận tốc cần thiết để hạ cánh. Đúng 1,5 giây trước cú va chạm, ai đó đã yêu cầu các phi công hủy hạ cánh vì phi cơ không đạt tới tốc độ cần thiết để đáp xuống. Tốc độ của chiếc Boeing 777 đã tăng ngay trước khi nó chạm đất" - bà Hersman nói.
 
Các nhà điều tra thuộc NTSB xem xét hiện trường tai nạn. Ảnh: DAILY MAIL
 
Nạn nhân thiệt mạng do xe cứu hộ đâm phải?
 
Theo hãng hàng Asiana Airlines, 2 hành khách thiệt mạng là công dân Trung Quốc, đều là nữ sinh trung học ở tỉnh Chiết Giang tên Ye Mengyuan, sinh năm 1996 và và Wang Linjia, sinh năm 1997.
 
Cha mẹ của Wang Linjia nức nở tại trường học của con. Ảnh: Reuters
 
Thông tin đó được xác định dựa trên cuống vé máy bay song danh tánh của họ chưa được xác nhận bằng kiểm tra ADN. Hai nữ sinh nói trên cùng khoảng 30 học sinh trường trung học Jiangshan bay tới Mỹ để tham dự một trại hè. Hành khách Trung Quốc chiếm 141 người trong tổng số 291 hành khách trên chiếc Boeing 777. 
 
Hiện có nghi vấn một nữ sinh thiệt mạng do bị xe cứu hộ tông phải trên đường băng giữa lúc hành khách tháo chạy khỏi máy bay và các xe cứu hộ, cứu hỏa sầm sập lao đến.
 
Văn phòng điều tra tai nạn của hạt San Mateo nhận được thông tin trên từ Sở Cứu hỏa San Francisco. Đại diện văn phòng, ông Robert Foucrault, cho hay kết quả khám nghiệm tử thi sẽ có trong ngày 8-7 và lúc đó sẽ rõ nữ sinh trên thiệt mạng do tai nạn trên mặt đất hay do rơi máy bay. Theo văn phòng trên, 1 nạn nhân được cho là bị văng khỏi máy bay và nằm trên đường băng còn nạn nhân thứ hai được tìm thấy trong đống đổ nát.
H.Bình - H.Ngọc (Theo Reuters, BBC, Tân Hoa Xã)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất