Bất ổn trạm thu phí

Tin mới

08/05/2013 23:27

Việc chậm trễ di dời, xóa bỏ các trạm thu phí đang khiến nhiều doanh nghiệp vận tải bức xúc, đỉnh điểm là xung đột ở trạm thu phí Bãi Cháy - Quảng Ninh mới đây

Sau khi xóa 19 trạm thu phí nộp ngân sách Nhà nước kể từ khi thu phí bảo trì đường bộ, Bộ GTVT đang tiến hành các thủ tục cần thiết để tiến tới xóa bỏ 4 trạm đã chuyển nhượng quyền thu phí cho các nhà đầu tư trước đây, gồm: trạm Phù Đổng, trạm Hoàng Mai, trạm Bàn Thạch trên Quốc lộ 1 và trạm Bãi Cháy trên Quốc lộ 18. Bộ GTVT cho biết tổng số tiền thu được từ việc nhượng quyền thu phí là 1.099 tỉ đồng đều đã được nộp vào ngân sách; sử dụng chủ yếu cho công tác đại tu, nâng cấp, khắc phục bão lũ trên các tuyến quốc lộ.

Do chưa hết thời gian thu phí trong hợp đồng nên Bộ GTVT đang đàm phán với các chủ đầu tư để mua lại quyền thu phí. Đến nay, việc đàm phán kéo dài mà chưa đi tới thống nhất về mức tiền khiến nhiều doanh nghiệp vận tải bức xúc, không chịu đóng phí, thậm chí xô xát với nhân viên tại trạm thu phí.

Đỉnh điểm là mới đây, do áp lực phải hoàn thành chỉ tiêu thu vốn, ông Trịnh Quang Thông, Giám đốc Chi nhánh Công ty An Sinh tại Quảng Ninh (đơn vị quản lý trạm thu phí cầu Bãi Cháy), đã phải viết đơn xin từ chức. Theo ông Thông, kể từ ngày 1-1, thời điểm áp dụng thu phí Quỹ Bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện, trạm Bãi Cháy chưa có một ngày bình yên bởi tài xế nhẹ thì gắt gỏng, nặng thì chửi bới, húc gãy cả barie. Thậm chí, ngày 28-4, nhân viên nữ Nguyễn Thị Thoa đã bị nhóm 4 người đàn ông đi trên ô tô hành hung vì họ không đồng ý mua vé.

Ông Thông khẳng định có đến 70% - 80% các chủ phương tiện khi qua cầu Bãi Cháy thắc mắc tại sao đã có quyết định ngừng thu phí rồi mà trạm ở đây vẫn thu. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn chưa nhận quyết định chính thức nào bằng văn bản của Bộ GTVT gửi xuống yêu cầu dừng việc thu phí nên vẫn tiếp tục hoạt động. Theo hợp đồng, Công ty An Sinh được khai thác trạm thu phí cầu Bãi Cháy trong thời hạn 5 năm, kết thúc vào ngày 31-12-2014. Sau khi áp dụng thu phí Quỹ Bảo trì đường bộ, một số bộ, ngành đã làm việc với công ty để đàm phán mua lại trạm này nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết việc đàm phán chủ yếu để thỏa mãn lợi ích của nhà đầu tư và quy định của pháp luật về quản lý tiền ngân sách. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT vẫn chưa có văn bản nào chỉ đạo về việc dừng thu tại 4 trạm thu phí này. Ngoài ra, một khó khăn không nhỏ là mức tiền bồi thường cho các chủ đầu tư rất lớn. Bộ GTVT và Bộ Tài chính cũng không biết phải lấy từ ngân sách Nhà nước hay trích từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương nên đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định.
 

Gánh phí cao gấp 4 lần

Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Chính phủ xem xét dừng thu phí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (bao gồm cả trạm phụ Vĩnh Thanh đã được Bộ GTVT dừng thu phí từ ngày 4-2) từ ngày 1-7, đồng thời cho phép di chuyển trạm này về trên tuyến Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên để cùng kết hợp nhà đầu tư BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên thu phí; mỗi nhà đầu tư thu một chiều với mức phí dự kiến cao gấp 2 lần quy định chung của Bộ Tài chính.

Điều này tiếp tục dấy lên những bức xúc, lo ngại bởi suốt từ tháng 9-2009 đến nay, phương tiện vận tải dù không đi vào tuyến đường tránh đó vẫn phải đóng phí hoàn vốn cho chủ đầu tư. Rất nhiều doanh nghiệp vận tải thường xuyên phải qua lại trạm thu phí sẽ phải gánh mức phí cả hai chiều cao gấp 3,5 - 4 lần quy định. Theo ông Trường, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư có ý kiến, sau đó Chính phủ quyết định như thế nào thì thực hiện như thế đó chứ Bộ GTVT không thể đơn phương thực hiện.

 

THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất