Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình chưa được nghiệm thu nhà nước

Tin mới

20/03/2014 15:50

(NLĐO)- Một thành viên Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho biết đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình dù đã đưa vào sử dụng nhưng vẫn chưa được nghiệm thu nhà nước do thiếu mục tạo nhám mặt đường, mới chỉ tạo nhám được 2/50 km toàn tuyến.

 

Đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đi qua khu vực có địa chất phức tạp, có nơi lớp bùn yếu dày hàng chục mét nên sẽ phải chờ lún trên 10 năm.

Đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đi qua khu vực có địa chất phức tạp, có nơi lớp bùn yếu dày hàng chục m nên sẽ phải chờ lún trên 10 năm.

 

Trao đổi với Báo Người Lao Động ngày 20-3, một chuyên gia là thành viên Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng cho biết đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vẫn chưa được nghiệm thu nhà nước do thiếu hạng mục tạo nhám mặt đường.

“Đến nay họ mới tạo nhám mặt đường được có khoảng 2/50 km toàn tuyến nên chưa thể nghiệm thu nhà nước được. Khi nào làm xong thì chúng tôi mới nghiệm thu”- vị thành viên hội đồng nghiệm thu nói.

Đại diện VEC cho biết dự án vẫn chưa hoàn thiện để được nghiệm thu nên ở nhiều giai đoạn mới chỉ tạm thanh toán chứ chưa quyết toán kinh phí xây dựng được.

Tính toán sơ bộ cho thấy để tạo nhám toàn tuyến đường 50 km cần tới 200 tỉ đồng. Do đây là dự án đầu tư bằng vốn trái phiếu công trình nên phải chịu phần lãi suất ngân hàng rất cao, có lúc lên tới 16%/năm. Chính vì thế đến nay VEC chưa thể xoay ngay được số tiền lớn để làm nốt hạng mục tạo nhám mặt đường.

“Đã có lãnh đạo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng bức xúc mà nói rằng nếu không sớm hoàn thiện lớp tạo nhám thì sẽ trả về cho Bộ Giao thông vận tải tự nghiệm thu rồi”- vị chuyên gia nói trên cho biết.

Trong khi đó, Kiểm toán Nhà nước vừa có văn bản gửi Kho bạc Nhà nước Trung ương bảng tổng hợp kiến nghị tăng thu ngân sách nhà nước từ kết quả kiểm toán dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) mà Báo Người Lao Động đã phản ánh.

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Kho bạc Nhà nước Trung ương theo dõi, hướng dẫn các đơn vị có liên quan thực hiện và tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính; thu hồi nộp ngân sách do chi sai chế độ trong xây dựng cơ bản tại dự án này số tiền trên 115,5 triệu đồng (chi phí xây lắp 56,5 triệu đồng và chi phí khác trên 58,9 triệu đồng).

Trước đó, trong thông báo kết luận gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu giảm trừ chi phí đầu tư xây dựng thực hiện tại dự án (tính tới tháng 6-2013) trên 346,7 tỉ đồng, trong đó có trên 328,4 tỉ đồng là “xử lý khác”.

Theo ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), khoản tiền trên 328,4 tỉ đồng “xử lý khác” này không phải thất thoát, sai phạm về tài chính hay bắt buộc phải thu hồi về ngân sách. Đây thực chất là phần chênh lệnh về định mức giếng cát giữa kiểm toán nhà nước đưa ra và đơn giá hồ sơ đấu thầu. Xét về mô tả công việc thì định mức “giếng cát” không hề khác với “cọc cát”.

Tuy nhiên, khi dịch từ thuật ngữ nước ngoài đã có người dịch là “cọc cát”, có người dịch là “giếng cát” nên đã tạo ra sự hiểu nhầm rằng đây là hai công việc khác nhau. Định mức thi công này đã được áp dụng tại rất nhiều dự án trong ngành giao thông trước và sau dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Trước dư luận về việc đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình đưa vào khai thác gần 2 năm nhưng vẫn đang tiếp tục lún ở một số vị trí, ông Việt cho biết việc này hoàn toàn dễ hiểu và phù hợp với các quy định hiện hành về thi công xây dựng đường cao tốc trên nền đất yếu. Tuyến cao tốc đi qua vùng có địa chất yếu, có đoạn lớp bùn yếu (nền đường) dày tới hàng chục mét nên phải xử lý bằng giếng cát (cọc cát) và gia tải.

Liên quan đến việc đường cao tốc vẫn đang lún, vị chuyên gia là thành viên Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho biết phải áp vào Tiêu chuẩn thiết kế áo đường mềm TCN 211-06. Theo đó, trường hợp kết cấu áo đường trên đoạn nền đường qua vùng đất yếu có khả năng phát sinh độ lún lớn và kéo dài thì phải đảm bảo các yêu cầu thiết kế về độ lún cho phép: sau khi thi công xong kết cấu áo đường, độ lún cố kết cho phép còn lại trong thời hạn 15 năm tính từ khi đưa kết cấu áo đường vào khai thác sử dụng tại tim đường.

Đường cao tốc các loại (tốc độ thiết kế từ 80 km/ giờ trở lên) độ lún cho phép còn lại trong 15 năm tại tim đường sau khi thi công xong kết cấu áo đường ở vị trí đoạn nền đắp trên đất yếu là dưới 10 cm (đoạn gần mố cầu), dưới 20 cm (chỗ cố cống hoặc cống chui) và dưới 30 cm (các đoạn nền đắp thông thường).

Với gần 2 năm đưa vào khai thác, một số vị trí đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình đi qua khu vực nền đất yếu đang lún trong giới hạn quy định.

 

Đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình có chiều dài 50 km, điểm đầu là Km 210 trên Quốc lộ 1A (Hà Nội) và điểm cuối là Km 265 + 600 trên Quốc lộ 10 thuộc tỉnh Ninh Bình.

Dự án lập vào thời điểm trước năm 2005 với dự kiến sử dụng ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, sau đó ngân sách nhà nước khó khăn nên đã chuyển sang hình thức đầu tư bằng vốn trái phiếu công trình do VEC phát hành.

Việc phải chịu lãi suất ngân hàng với mức lãi suất lên đến 16%/năm và những biến động lớn về giá vật liệu, giá nhân công, thay đổi thể chế chính sách xây dựng của Nhà nước dẫn khiến tổng mức đầu tư cuối cùng “đội” gấp 2,5 lần ban đầu.

Tuyến đường được đưa vào sử dụng từ tháng 6-2012, với tổng mức đầu tư được duyệt năm 2010 là 8.974 tỷ đồng.

 

Thế Kha
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất