Sửa xong sân bay Tân Sơn Nhất trước 30-6

Tin mới

03/04/2015 10:59

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cam kết không cắt, hủy chuyến khi sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng chiều 2-4 đã có buổi họp bàn về việc sửa sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và xã hội hóa đầu tư, nhượng quyền khai thác nhà ga, cảng hàng không.

Về kế hoạch sửa chữa, cải tạo và mở rộng đường lăn, sân đỗ tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng hoạt động của sân bay này sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Cụ thể, việc đóng cửa đường lăn 25L để nâng cấp, sửa chữa sẽ gây xáo trộn lịch bay, ảnh hưởng không nhỏ đến việc khai thác của các hãng. Đại diện các hãng hàng không cũng cho rằng sẽ có ảnh hưởng nhưng mức độ có khác nhau, tùy thuộc vào thời điểm quyết định sửa chữa.

Trước băn khoăn trên, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết việc sửa chữa nhằm tránh sự đối đầu của máy bay, giảm tải cho khu vực đường lăn Bắc Nam, đồng thời nâng cao năng lực khai thác sân đậu máy bay.

Trước băn khoăn của Bộ trưởng, ông Hùng cam kết sẽ không có hãng nào bị cắt, hủy chuyến, kể cả trong giai đoạn cao điểm 30-4 và 1-5 tới đây.

Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý việc sửa chữa, nâng cấp đường lăn là cần thiết nhưng cần tránh ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, đồng thời yêu cầu ACV triển khai thi công từ 10-4 và phải thống nhất các biện pháp thi công tối ưu để bảo đảm tiến độ, chất lượng, chậm nhất phải xong trước ngày 30-6. Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay phải bố trí đủ nhân vật lực để vận hành, quản lý bay an toàn tuyệt đối.

Liên quan đến xã hội hóa đầu tư nhà ga, cảng hàng không, Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý trước mắt chỉ làm thí điểm và chưa chuyển nhượng đồng loạt quyền khai thác cảng hàng không. Đặc biệt, chỉ chuyển nhượng cho nhà đầu tư trong nước, còn với nhà đầu tư nước ngoài thì sẽ phải tính toán, đến thời điểm thích hợp thì mới triển khai. Cũng theo ông Thăng, việc đa dạng hóa thu hút đầu tư, thu hút mạnh các thành phần kinh tế đầu tư cung cấp dịch vụ hàng không cũng như đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng là cần thiết, cấp bách. Bởi lẽ, nhu cầu vốn cho các dự án do Bộ GTVT trực tiếp quản lý từ nay đến năm 2020 cần phải có 1 triệu tỉ đồng nhưng nguồn vốn từ ngân sách, vốn ODA, trái phiếu Chính phủ cũng chỉ thu xếp được 300.000 tỉ đồng, còn thiếu đến 700.000 tỉ đồng.

Trước băn khoăn của dư luận trong việc chuyển nhượng quyền khai thác cảng hàng không liệu có thất thoát tài sản của nhà nước, “tư lệnh” ngành giao thông khẳng định việc đầu tư hoặc chuyển nhượng quyền khai thác phải được định giá, tính toán tài chính bảo đảm đúng theo các quy định hiện hành.

 

Báo cáo Trung ương về sân bay Long Thành

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết Bộ Chính trị đã đồng ý giao Bộ GTVT báo cáo trước Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng đầu tháng 5 tới về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Để chuẩn bị cho lần báo cáo này, Bộ trưởng Thăng yêu cầu các cơ quan thuộc bộ tiếp thu triệt để các góp ý gần đây; làm rõ định nghĩa, vai trò trung chuyển quốc tế, hiệu quả của sân bay Long Thành; giải trình rõ về những căn cứ số liệu của dự án.

 

VĂN DUẨN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất