VỤ CHÌM CANÔ Ở CẦN GIỜ: Báo tin tai nạn thiếu trung thực

Tin mới

07/08/2013 23:49

Ông Lương Trường Phi, Phó Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, cho rằng người báo tin về tai nạn thiếu trung thực đã làm công tác cứu hộ canô bị chìm ở Cần Giờ chậm trễ

* Phóng viên: Dư luận rất bức xúc về việc cứu hộ chậm trễ, vậy Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 đã tiếp nhận thông tin về chiếc canô gặp nạn như thế nào, thưa ông?

 - Ông Lương Trường Phi: Đến khoảng 21 giờ ngày 2-8, chúng tôi mới nhận được điện thoại từ ông Nguyễn Ngọc Tuấn, đại diện Công ty CP Bến tàu du lịch Vũng Tàu Marina, báo có một tàu chở khách hết dầu tắt máy ở khu vực Cần Giờ, TP HCM. Chúng tôi đã điều tàu cứu hộ đến khu vực được báo tàu gặp nạn. Song song đó, lãnh đạo trung tâm cùng tập thể nhân viên đã tiếp tục gọi điện các đơn vị liên quan ở TP HCM thực hiện triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn đồng loạt và yêu cầu Đài Phát thanh Duyên hải phát thông báo cho các phương tiện đang lưu thông trong khu vực này cảnh giác, hỗ trợ cứu nạn.
 
Ông Lương Trường Phi

* Có phải trung tâm đề nghị người báo tin có đơn yêu cầu cứu nạn mới triển khai tàu cứu hộ?

 - Như tôi đã nói, khi nhận được tin từ ông Tuấn, chúng tôi đã điều ngay phương tiện tiến ra Cần Giờ thực hiện công tác cứu nạn.Sau đó, chúng tôi có yêu cầu ông Tuấn ghi lại một vài thông tin cơ bản để lưu bút tích chứ không phải như cách nghĩ của nhiều người là phải có đơn yêu cầu cứu nạn mới triển khai.

* Quy trình cứu nạn cứu hộ diễn ra như thế nào, thưa ông?

 - Khi chúng tôi hỏi hải trình của tàu thì ông Tuấn chỉ nói là tàu xuất phát ở tỉnh Tiền Giang, còn ở cảng nào thì không biết. Nếu xuất phát từ Tiền Giang thì hải trình sẽ khác, còn ở huyện Gò Công Đông thì sẽ khác. Ông Tuấn báo tin không rõ ràng, thiếu trung thực, không nắm rõ vị trí tàu gặp nạn, trên tàu có bao nhiêu người và còn khẳng định những người trên tàu đều có áo phao. Chính vì vậy chúng tôi đã mất không ít thời gian để làm rõ thông tin, xác định đúng chỗ tàu gặp nạn.

Theo tính toán, nếu tàu gặp nạn lúc 20 giờ mà trong điều kiện nước lớn thì những người gặp nạn có thể bị sóng đánh ra xa vị trí gặp nạn khoảng 7 hải lý. Do đó, các tàu cứu nạn phải quét từ bán kính 7 hải lý trở vào để tìm kiếm nạn nhân. Khi phát hiện tàu gặp nạn thì chúng tôi phải đưa tàu chuyên dụng vào cứu người vì nước nông nên tàu lớn không thể vào. Đồng thời, lúc này Lực lượng Biên phòng Cần Giờ cũng đã có mặt đưa nạn nhân đi cấp cứu.

* Có thông tin người nhà nạn nhân tụ tập trước cửa trung tâm phản đối dữ dội vì cho rằng cứu hộ quá chậm trễ?

 - Đúng là có việc một số người nhà nạn nhận tụ tập trước trung tâm phản đối vì hiểu nhầm chúng tôi triển khai cứu hộ chậm trễ. Tuy nhiên, lãnh đạo trung tâm đã mời người nhà vào giải thích tận tường về quy trình nhận tin báo, cứu nạn, cứu hộ như tôi đã trình bày ở trên.

* Nhiều người cho rằng thảm họa này có một phần lỗi của trung tâm?

- Tôi không nghĩ như vậy vì trong vụ tai nạn này, trung tâm đã làm hết trách nhiệm, phối hợp nhanh chóng, kịp thời với các đơn vị bạn tại TP HCM để tham gia cứu hộ.

Bài học cần rút ra là khi biết thông tin tai nạn thì người báo tin phải chuyển thông tin về trung tâm cứu nạn một cách nhanh chóng, chính xác. Không nên tự xoay xở, tự giải quyết vì không ai có thể lường hết hậu quả xảy ra.

Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý vụ việc

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an và UBND TP HCM truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng chìm tàu tại vùng biển Cần Giờ. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu chấn chỉnh sai sót, khiếm khuyết trong quản lý và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

PHẠM DŨNG - XUÂN HOÀNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất