Ngày 30-12, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về cam kết bồi thường thiệt hại của Công ty Đại Nguyên Dương, nhiều chủ tàu cá vỏ thép bị hư hỏng vẫn tỏ ra lo lắng. Theo các ngư dân, việc Công ty Đại Nguyên Dương bất ngờ chấp nhận bồi thường là có "vấn đề".
Sau gần 1 năm bị hư hỏng, đến giờ nhiều tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định vẫn chưa sửa chữa xong
Theo ông Trần Minh Vương (ngụ xã Cát Hải, huyện Phù Cát; chủ tàu BĐ 99027 TS), số tiền ông đề nghị Công ty Đại Nguyên Dương bồi thường thiệt hại do tàu bị hư hỏng phải nằm bờ trong gần 1 năm qua là hơn 1,7 tỉ đồng. Trong đó, chủ yếu là các khoản nợ gốc, lãi ngân hàng; chi phí sửa chữa sau nhận tàu; tổn thất do khai thác không hiệu quả.
"Phần lớn các khoản tôi kê ra để yêu cầu bồi thường đều chính đáng. Vậy nhưng Công ty Đại Nguyên Dương lại bảo quá cao, tôi không hiểu cao như thế nào. Tôi thật sự không còn niềm tin đối với đơn vị đóng tàu này vì trước giờ họ hứa nhiều chứ chưa làm được bao nhiêu" - ông Vương bày tỏ.
Ngư dân nghi ngờ trước cam kết bồi thường của ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương
Ông Nguyễn Văn Lý (ngụ xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ; chủ tàu BĐ 99004) cũng tỏ ra nghi ngờ về cam kết bồi thường của Công ty Đại Nguyên Dương. Theo ông Lý, trước đây Công ty Đại Nguyên Dương đã thẳng thừng từ chối bồi thường cho ngư dân. Tuy nhiên, mới đây, họ lại thay đổi thái độ, cam kết bồi thường là có "vấn đề".
"Có lẽ Công ty Đại Nguyên Dương sợ bị công an xử lý nên họ mới xuống nước, cam kết sẽ bồi thường cho qua chuyện. Nếu họ biết suy nghĩ thì đã không từ chối bồi thường như những lần làm việc trước đó" - ông Lý nhận định.
Như đã thông tin, đầu tháng 12-2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bình Định có văn bản gửi Công ty TNHH MTV Nam Triệu (trụ sở TP Hải Phòng) và Công ty Đại Nguyên Dương về việc bồi thường và hỗ trợ thiệt hại cho 19 tàu cá vỏ thép bị hư hỏng của ngư dân địa phương. Tổng số tiền ngư dân yêu cầu bồi thường và hỗ trợ là 45,6 tỉ đồng cho 19 tàu. Trong đó, 5 tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng bị yêu cầu bồi thường hơn 9 tỉ đồng và 14 tàu do Công ty Nam Triệu đóng bị yêu cầu bồi thường gần 36,6 tỉ đồng.
Sau đó, Công ty Nam Triệu có văn bản phản hồi với nội dung chấp nhận bồi thường thiệt hại cho ngư dân. Trong khi đó, Công ty Đại Nguyên Dương từ chối bồi thường với hàng loạt lý do.
Ngư dân tỉnh Bình Định cho rằng mức yêu cầu bồi thường đối với Công ty Đại Nguyên Dương là thỏa đáng
Tuy nhiên, tại cuộc họp vào chiều 29-12 do UBND tỉnh Bình Định tổ chức, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương, bất ngờ đổi ý, cam kết sẽ bồi thường cho các chủ tàu vỏ thép. Ông Nguyên cũng cho biết sẽ làm việc lại với các chủ tàu vì các khoản họ yêu cầu bồi thường quá cao.
Theo ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, tỉnh đã yêu cầu các bên liên quan, chậm nhất đến ngày 15-1-2018 hoàn thành việc thỏa thuận bồi thường thiệt hại. Đến ngày 20-2-2018, 2 đơn vị đóng tàu phải thực hiện xong việc bồi thường cho ngư dân.
"Bộ Công an đã vào cuộc ráo riết về vụ hàng loạt tàu vỏ thép ở địa phương bị hư hỏng. Tuy nhiên, mong muốn của tỉnh Bình Định là làm sao cho ngư dân có điều kiện yên tâm trở lại sản xuất, các công ty đóng tàu cũng có uy tín trở lại. Nếu các công ty đóng tàu vẫn dây dưa đền bù cho ngư dân thì ngay tức khắc sẽ có pháp luật xử lý, chứ không để thời gian lâu" - ông Châu khẳng định.
Bình luận (0)